[Kết nối tri thức] Giải bài tập toán lớp 6 bài 13: Tập hợp các số nguyên

Giải bài tập toán lớp 6 bài 13: Tập hợp các số nguyên

Trong bài tập này, chúng ta sẽ tìm hiểu về tập hợp các số nguyên và làm quen với số nguyên âm.

1. Làm quen với số nguyên âm

Trong hoạt động 1, chúng ta sẽ quen với cách đọc và viết các số nguyên âm như âm hai, âm tám, âm mười một, âm ba mươi, âm hai mươi, âm mười.

Trong hoạt động 2, chúng ta sẽ biết cách đọc các số âm như âm 65 là -65, âm 30 là -30.

Trong luyện tập 1, chúng ta sẽ tìm ba số nguyên dương và ba số nguyên âm. Ví dụ: Ba số nguyên dương: 4, 7, 9; Ba số nguyên âm: -3, -5, -6.

2. Thứ tự trong tập số nguyên

Chúng ta cần tập sắp xếp các số nguyên theo thứ tự từ nhỏ đến lớn hoặc từ lớn đến nhỏ.

Trong hoạt động 3, chúng ta sẽ sắp xếp các số nguyên theo thứ tự từ nhỏ đến lớn: -1, 0, 1.

Trong luyện tập 2, chúng ta sẽ di chuyển số nguyên theo chiều dương và chiều âm để tìm đúng địa điểm.

Thông qua việc giải bài tập này, chúng ta sẽ hiểu rõ hơn về tập hợp các số nguyên và cách thức sắp xếp chúng theo thứ tự khác nhau.

Bài tập và hướng dẫn giải

Câu 3.1: Trang 61 toán lớp 6 tập 1 sách giáo khoa (SGK) kết nối tri thức và cuộc sống

Mỗi nhiệt kế dưới đây chỉ bao nhiêu độ C?

Trả lời: Phương pháp giải:Để tìm nhiệt độ của mỗi nhiệt kế, ta chỉ cần đọc số được chỉ ra trên nhiệt kế... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 3.2: Trang 61 toán lớp 6 tập 1 sách giáo khoa (SGK) kết nối tri thức và cuộc sống

Hãy thử sử dụng số nguyên âm để diễn tả lại ý nghĩa của các câu sau đây:

a) Độ sâu trung bình của vịnh Thái Lan khoảng 45m và độ sâu lớn nhất là 80m dưới mực nước biển;

b) Mùa đông ở Siberia (Nga) dài và khắc nghiệt với nhiệt độ trung bình tháng 1 là 25$^{\circ}$C dưới 0$^{\circ}$C

c) Năm 2012, núi lửa Harve (Bắc New Zealand) phun ra cột tro từ độ sâu 700m dưới mực nước biển .

Trả lời: Để diễn tả ý nghĩa của câu với số nguyên âm, ta có thể hiểu như sau:a) Độ sâu trung bình của vịnh... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 3.3: Trang 61 toán lớp 6 tập 1 sách giáo khoa (SGK) kết nối tri thức và cuộc sống

Em hiểu ý nghĩa của mỗi câu sau như thế nào (diễn tả bằng một câu không sử dụng số âm) :

a) Khi máy bay ở độ cao 10 000m, nhiệt độ bên ngoài có thể xuống đến - 50$^{\circ}$C

b) Cá voi xanh có thể lặn được - 2 500m

Trả lời: Để giải câu hỏi trên, ta cần hiểu rõ ý nghĩa của từ "không sử dụng số âm". Cụ thể trong trường hợp... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 3.4: Trang 61 toán lớp 6 tập 1 sách giáo khoa (SGK) kết nối tri thức và cuộc sống

Hãy biểu diễn các số sau đây trên cùng một trục số: 3; -3; -5; 6; -4; 4

Trả lời: Để biểu diễn các số này trên cùng một trục số, ta có thể sử dụng các điểm trên trục số:- Với số 3,... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 3.5: Các điểm A, B, C, D và E trong hình dưới đây biểu diễn số nào?

Trả lời: Để giải bài toán này, ta cần xác định quy luật chuyển đổi giữa các điểm và số tương ứng. Có thể nhận... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 3.6: Trang 61 toán lớp 6 tập 1 sách giáo khoa (SGK) kết nối tri thức và cuộc sống

Hãy sắp xếp các số sau theo thứ tự tăng dần:

-3; +4; 7; -7; 0; -1; +15; -8; 25

Trả lời: Phương pháp giải:- Sắp xếp các số từ nhỏ đến lớn:-8; -7; -3; -1; 0; +4; 7; +15; 25Câu trả lời: Các... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 3.7: Trang 61 toán lớp 6 tập 1 sách giáo khoa (SGK) kết nối tri thức và cuộc sống

Hãy so sánh hai số:

a) -39 và -54

b) - 3 719 và - 3 279

Trả lời: Để so sánh hai số âm, chúng ta cần quan sát số nào có giá trị tuyệt đối lớn hơn sẽ lớn hơn số kia.a)... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 3.8: Trang 61 toán lớp 6 tập 1 sách giáo khoa (SGK) kết nối tri thức và cuộc sống

Liệt kê các phần tử của mỗi tập hợp sau:

a) A = {x $\in $ Z| -2 $\leq $ x < 4};

b) B = {x $\in $ Z| -2 < x $\leq $ 4}

Trả lời: Để liệt kê các phần tử của từng tập hợp A và B, ta phân tích điều kiện cho từng tập hợp:a) Tập hợp A... Xem hướng dẫn giải chi tiết
0.03703 sec| 2151.266 kb