[Kết nối tri thức] Giải bài tập toán lớp 6 bài 13: Tập hợp các số nguyên
Giải bài tập toán lớp 6 bài 13: Tập hợp các số nguyên
Trong bài tập này, chúng ta sẽ tìm hiểu về tập hợp các số nguyên và làm quen với số nguyên âm.
1. Làm quen với số nguyên âm
Trong hoạt động 1, chúng ta sẽ quen với cách đọc và viết các số nguyên âm như âm hai, âm tám, âm mười một, âm ba mươi, âm hai mươi, âm mười.
Trong hoạt động 2, chúng ta sẽ biết cách đọc các số âm như âm 65 là -65, âm 30 là -30.
Trong luyện tập 1, chúng ta sẽ tìm ba số nguyên dương và ba số nguyên âm. Ví dụ: Ba số nguyên dương: 4, 7, 9; Ba số nguyên âm: -3, -5, -6.
2. Thứ tự trong tập số nguyên
Chúng ta cần tập sắp xếp các số nguyên theo thứ tự từ nhỏ đến lớn hoặc từ lớn đến nhỏ.
Trong hoạt động 3, chúng ta sẽ sắp xếp các số nguyên theo thứ tự từ nhỏ đến lớn: -1, 0, 1.
Trong luyện tập 2, chúng ta sẽ di chuyển số nguyên theo chiều dương và chiều âm để tìm đúng địa điểm.
Thông qua việc giải bài tập này, chúng ta sẽ hiểu rõ hơn về tập hợp các số nguyên và cách thức sắp xếp chúng theo thứ tự khác nhau.
Bài tập và hướng dẫn giải
Câu 3.1: Trang 61 toán lớp 6 tập 1 sách giáo khoa (SGK) kết nối tri thức và cuộc sống
Mỗi nhiệt kế dưới đây chỉ bao nhiêu độ C?
Câu 3.2: Trang 61 toán lớp 6 tập 1 sách giáo khoa (SGK) kết nối tri thức và cuộc sống
Hãy thử sử dụng số nguyên âm để diễn tả lại ý nghĩa của các câu sau đây:
a) Độ sâu trung bình của vịnh Thái Lan khoảng 45m và độ sâu lớn nhất là 80m dưới mực nước biển;
b) Mùa đông ở Siberia (Nga) dài và khắc nghiệt với nhiệt độ trung bình tháng 1 là 25$^{\circ}$C dưới 0$^{\circ}$C
c) Năm 2012, núi lửa Harve (Bắc New Zealand) phun ra cột tro từ độ sâu 700m dưới mực nước biển .
Câu 3.3: Trang 61 toán lớp 6 tập 1 sách giáo khoa (SGK) kết nối tri thức và cuộc sống
Em hiểu ý nghĩa của mỗi câu sau như thế nào (diễn tả bằng một câu không sử dụng số âm) :
a) Khi máy bay ở độ cao 10 000m, nhiệt độ bên ngoài có thể xuống đến - 50$^{\circ}$C
b) Cá voi xanh có thể lặn được - 2 500m
Câu 3.4: Trang 61 toán lớp 6 tập 1 sách giáo khoa (SGK) kết nối tri thức và cuộc sống
Hãy biểu diễn các số sau đây trên cùng một trục số: 3; -3; -5; 6; -4; 4
Câu 3.5: Các điểm A, B, C, D và E trong hình dưới đây biểu diễn số nào?
Câu 3.6: Trang 61 toán lớp 6 tập 1 sách giáo khoa (SGK) kết nối tri thức và cuộc sống
Hãy sắp xếp các số sau theo thứ tự tăng dần:
-3; +4; 7; -7; 0; -1; +15; -8; 25
Câu 3.7: Trang 61 toán lớp 6 tập 1 sách giáo khoa (SGK) kết nối tri thức và cuộc sống
Hãy so sánh hai số:
a) -39 và -54
b) - 3 719 và - 3 279
Câu 3.8: Trang 61 toán lớp 6 tập 1 sách giáo khoa (SGK) kết nối tri thức và cuộc sống
Liệt kê các phần tử của mỗi tập hợp sau:
a) A = {x $\in $ Z| -2 $\leq $ x < 4};
b) B = {x $\in $ Z| -2 < x $\leq $ 4}