[Chân trời sáng tạo] Giải bài tập toán lớp 6 bài 2: Thứ tự trọng tập hợp số nguyên

Phân tích bài 2: Thứ tự trọng tập hợp số nguyên trong sách "Chân trời sáng tạo"

Sách giáo khoa toán lớp 6 tập 1 "Chân trời sáng tạo" đã hướng dẫn cụ thể và chi tiết về cách giải bài tập về thứ tự trọng tập hợp số nguyên. Bài tập này giúp học sinh hiểu rõ hơn về cách so sánh và sắp xếp các số nguyên. Dưới đây là phân tích chi tiết các bước giải bài tập trong sách:

1. So sánh hai số nguyên

Trong hoạt động 1 trang 54, sách gợi cho học sinh ví dụ về việc so sánh hai số nguyên, bằng cách lấy ví dụ về nhiệt độ ở Ottawa và Vostok. Học sinh cần phải hiểu rằng số âm nhỏ hơn số dương và cần áp dụng quy tắc so sánh để trả lời câu hỏi.

2. Thứ tự trong tập hợp số nguyên

Trong hoạt động 2 trang 55, sách hướng dẫn học sinh về cách sắp xếp các số nguyên theo thứ tự tăng dần hoặc giảm dần. Dựa vào ví dụ về độ cao của các sinh vật biển, học sinh cần phải sắp xếp chúng từ số lớn nhất đến số nhỏ nhất.

Qua việc giải bài tập và vận dụng các kiến thức trong sách, học sinh sẽ nắm vững cách so sánh và sắp xếp các số nguyên, từ đó phát triển khả năng logic và suy luận trong toán học.

Bài tập và hướng dẫn giải

Câu 1: Trang 56 toán lớp 6 tập 1 sách giáo khoa (SGK) chân trời sáng tạo

So sánh các cặp số sau:

a) 6 và 5;                                  b) – 5 và 0;                                 c) – 6 và 5;

d) – 8 và – 6;                           e) 3 và – 10; ;                             g) – 2 và – 5

Trả lời: Để so sánh các cặp số trong câu hỏi trên, ta cần sử dụng các quy tắc so sánh số học cơ bản:a) 6 và... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 2: Trang 56 toán lớp 6 tập 1 sách giáo khoa (SGK) chân trời sáng tạo

Tìm số đối của các số nguyên: 5; - 4; - 1; 0; 10; - 2 0 21.

Trả lời: Để tìm số đối của một số nguyên, chúng ta chỉ cần đổi dấu của số đó.Phương pháp giải:- Số đối của -5... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 3: Trang 56 toán lớp 6 tập 1 sách giáo khoa (SGK) chân trời sáng tạo

Sắp xếp các số nguyên sau theo thứ tự tăng dần và biểu diễn chúng trên trục số: 

2; - 4; 6; 4; 8; 0; - 2; - 8; -6.

Trả lời: Để sắp xếp các số nguyên theo thứ tự tăng dần, chúng ta có thể sử dụng phương pháp sắp xếp đơn giản... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 4: Trang 56 toán lớp 6 tập 1 sách giáo khoa (SGK) chân trời sáng tạo

Hãy liệt kê các phần từ của mỗi tập hợp sau:

a) A = {a $\in $ $\mathbb{Z}$ | - 4 < a < - 1};                 b) B = {b $\in $ $\mathbb{Z}$ | - 2 < b < 3};

c) C ={c $\in $ $\mathbb{Z}$ | - 3 < c < 0};                    d) D ={d $\in $ $\mathbb{Z}$ | - 1 < d < 6}.

Trả lời: Để giải câu hỏi trên, chúng ta cần hiểu rằng tập hợp các số nguyên là tập hợp các số nguyên mà thỏa... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 5: Trang 56 toán lớp 6 tập 1 sách giáo khoa (SGK) chân trời sáng tạo

Sắp xếp theo thứ tự từ thấp đến cao nhiệt độ ($^{o}$C) mùa đông tại các điểm sau đây của nước Mỹ: Hawaii (Ha–oai) 12 $^{o}$C, Montana (Mon– ta–na) –2 $^{o}$C, Alaska (A-la-xca) –51 $^{o}$C, New York (Niu Oóc) -15 $^{o}$C, Florida (Phlo-ra-đa) 8 $^{o}$C.

Trả lời: Để sắp xếp theo thứ tự từ thấp đến cao nhiệt độ, ta chỉ cần so sánh các giá trị nhiệt độ của các địa... Xem hướng dẫn giải chi tiết
0.03558 sec| 2130.008 kb