[Chân trời sáng tạo] Giải bài tập toán lớp 6 bài 12: Ước chung. Ước chung lớn nhất

Giải bài tập toán lớp 6 bài 12: Ước chung

Trong bài học toán lớp 6, chúng ta sẽ tìm hiểu về khái niệm "ước chung" và "ước chung lớn nhất". Bài học được trích từ sách giáo khoa "Chân trời sáng tạo" được biên soạn theo chương trình đổi mới của Bộ giáo dục.

Hướng dẫn giải bài 12: Ước chung

Trong bài toán, chúng ta phải tìm ước chung của các số đã cho. Đầu tiên, ta cần xác định các ước của từng số rồi sau đó tìm ra các ước chung của chúng.

1. Ước chung

Trong hoạt động 1, chúng ta thực hiện các bước sau:

  • Chia nhóm các nam và nữ vào các đội theo các cách khác nhau.
  • Xác định các ước của các số đã cho và tìm ước chung của chúng.

2. Ước chung lớn nhất

Trong hoạt động 2, chúng ta cần tìm ước chung lớn nhất của các số đã cho. Để làm được điều này, ta sẽ xem xét và phân tích các số để tìm ra ước chung lớn nhất của chúng.

3. Tìm ước chung lớn nhất bằng cách phân tích các số ra thừa số nguyên tố

Trong hoạt động 4, chúng ta sử dụng phân tích các số ra thừa số nguyên tố để tìm ước chung lớn nhất. Bằng cách này, chúng ta có thể dễ dàng xác định ước chung lớn nhất của các số đã cho.

4. Ứng dụng trong rút gọn phân số

Cuối cùng, chúng ta áp dụng kiến thức về ước chung lớn nhất để rút gọn phân số. Bằng cách tìm ước chung lớn nhất, ta có thể đơn giản hóa phân số và giải quyết bài toán một cách hiệu quả.

Với cách hướng dẫn cụ thể và giải chi tiết, mong rằng học sinh sẽ hiểu rõ hơn về khái niệm "ước chung" và "ước chung lớn nhất".

Bài tập và hướng dẫn giải

Câu 1: Trang 38 toán lớp 6 tập 1 sách giáo khoa (SGK) chân trời sáng tạo

Trong các khẳng định sau đây, khẳng định nào đúng, khẳng định nào sai?

a) ƯC(12, 24) = {1; 2; 3; 4; 6; 8; 12};                              b) ƯC(36, 12, 48) = {1; 2; 3; 4; 6; 12}.

Trả lời: Để giải câu này, ta sẽ tìm Ước của từng số rồi tìm ra Ước chung của chúng.a) Số 12 có ước số là {1,... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 2: Trang 39 toán lớp 6 tập 1 sách giáo khoa (SGK) chân trời sáng tạo

Tìm:

a) ƯCLN(1, 16);                                                  b) ƯCLN(8, 20);

c) ƯCLN(84, 156);                                              c) ƯCLN(16, 40, 176).

Trả lời: Để tìm ƯCLN của hai hoặc nhiều số, ta thực hiện các bước sau:a) ƯCLN(1, 16):Ta biết rằng ước số... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 3: Trang 39 toán lớp 6 tập 1 sách giáo khoa (SGK) chân trời sáng tạo

a) Ta có ƯCLN(18, 30) = 6. Hãy viết tập hợp A các ước của 6. Nêu nhận xét về tập hợp ƯC (18, 30) và tập hợp A.

b) Cho hai số a và b. Để tìm tập hợp ƯC(a, b), ta có thể tìm tập hợp các ước của ƯCLN(a, b). Hãy tìm ƯCLN rồi tìm tập hợp các ước chung của:

i. 24 và 40;                                 ii. 42 và 98;                                 iii. 180 và 234.

Trả lời: Để giải câu hỏi trên, ta thực hiện các bước sau:a) - Để tìm tập hợp A các ước của số 6, ta cần xác... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 4: Trang 39 toán lớp 6 tập 1 sách giáo khoa (SGK) chân trời sáng tạo

Rút gọn các phân số sau: $\frac{28}{42}$; $\frac{60}{135}$; $\frac{288}{180}$.

Trả lời: Để rút gọn các phân số, ta cần tìm ước chung lớn nhất (ƯCLN) của tử và mẫu số của phân số đó.1. Rút... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 5: Trang 39 toán lớp 6 tập 1 sách giáo khoa (SGK) chân trời sáng tạo

Chị Lan có ba đoạn dây ruy băng màu khác nhau với độ dài lần lượt là 140 cm, 168 cm và 210 cm. Chị muốn cắt cả ba đoạn dây đó thành những đoạn ngắn hơn có cùng chiều dài để làm nơ trang trí mà không bị thừa ruy băng. Tính độ dài lớn nhất có thể của mỗi đoạn dây ngắn được cắt ra (độ dài mỗi đoạn dây ngắn là một số tự nhiên với đơn vị là xăng-ti-mét). Khi đó, chị Lan có được bao nhiêu đoạn dây nuy băng ngắn?

Trả lời: Để giải bài toán trên:- Ta cần tìm ước chung lớn nhất của các độ dài 140 cm, 168 cm và 210 cm. Thực... Xem hướng dẫn giải chi tiết
0.03351 sec| 2144.508 kb