[Chân trời sáng tạo] Giải bài tập toán lớp 6 bài 1: Thu thập và phân loại dữ liệu

Giải bài tập toán lớp 6 bài 1: Thu thập và phân loại dữ liệu

Trong sách giáo khoa "Chân trời sáng tạo" của bộ sách toán lớp 6, chúng ta được hướng dẫn cách thu thập và phân loại dữ liệu một cách cụ thể và chi tiết. Dưới đây là một số ví dụ minh họa:

1. Thu thập dữ liệu

Trong hoạt động 1 trang 95, chúng ta được cung cấp thông tin về các môn thể thao yêu thích của lớp 6A. Dữ liệu được thu thập từ bảng điều tra cho thấy số lượng học sinh ưa thích các môn thể thao khác nhau như sau:

  • Bóng đá: 18 bạn
  • Cầu lông: 8 bạn
  • Bóng bàn: 2 bạn
  • Đá cầu: 4 bạn
  • Bóng rổ: 5 bạn

Thực hành 1 trang 96 tiếp tục minh họa cách thu thập dữ liệu bằng cách điều tra về các loại kem được khách hàng yêu thích. Dữ liệu được thu thập như sau:

  • Kem dâu: 11 khách hàng
  • Kem nho: 4 khách hàng
  • Kem sầu riêng: 8 khách hàng
  • Kem sô cô la: 5 khách hàng
  • Kem vani: 2 khách hàng

Vận dụng 1 trang 96 yêu cầu học sinh kiểm đếm vật dụng trong lớp học và điền vào bảng phân loại dữ liệu.

2. Phân loại dữ liệu

Trong hoạt động 2 trang 97, chúng ta được yêu cầu phân loại dữ liệu về việc nuôi con vật. Ví dụ được cung cấp như sau:

  • Có nuôi: 21 bạn
  • Không nuôi: 14 bạn

Thực hành 2 trang 98 hướng dẫn cách khảo sát và phân loại dữ liệu về việc nuôi con vật.

3. Tính hợp lí của dữ liệu

Trang 98 chúng ta được hướng dẫn cách kiểm tra tính hợp lí của dữ liệu. Ví dụ ở STT 4, tên người không được viết bằng chữ số. Tại bảng 3, tuổi không thể hiện bằng số âm.

Vận dụng 2 trang 99 tiếp tục minh họa cách kiểm tra tính hợp lí của dữ liệu với ví dụ về địa chỉ email và nhiệt độ cơ thể.

Qua việc thực hành các bài tập này, học sinh sẽ nắm vững cách thu thập, phân loại dữ liệu và kiểm tra tính hợp lí của dữ liệu một cách hiệu quả.

Bài tập và hướng dẫn giải

Câu 1: Trang 99 toán lớp 6 tập 1 sách giáo khoa (SGK) chân trời sáng tạo

Lan muốn tìm hiểu về món ăn sáng nay của các bạn trong lớp. Em hãy giúp Lan hoàn thành công việc.

Giải câu 1 trang 99 toán lớp 6 tập 1 sách giáo khoa (SGK) chân trời sáng tạo

Trả lời: Phương pháp giải: 1. Gặp từng bạn trong lớp và hỏi về món ăn sáng mà họ đã ăn vào ngày hôm đó.2. Ghi... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 2: Trang 100 toán lớp 6 tập 1 sách giáo khoa (SGK) chân trời sáng tạo

Từ kết quả kiểm đếm của bạn Lan ở bài 1, em hãy cho biết:

a) Lan đang điều tra về vấn đề gì?

b) Bạn ấy thu thập được các loại dữ liệu gì?

c) Món ăn nào được các bạn trong lớp chọn nhiều nhất?

Trả lời: Để giải câu hỏi trên, ta cần phải xem xét kết quả kiểm đếm từ bài 1, sau đó suy luận để trả lời từng... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 3: Trang 100 toán lớp 6 tập 1 sách giáo khoa (SGK) chân trời sáng tạo

Hãy thực hiện điều tra như bạn Lan cho chính lớp của em về một chủ đề mà lớp em quan tâm. (Gợi ý một số chủ đề: Các môn học, loại sách truyện, loại phim ảnh, ... mà các bạn yêu thích).

Trả lời: Để giải câu hỏi trên, bạn có thể thực hiện theo các bước sau:Bước 1: Lựa chọn một chủ đề mà lớp bạn... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 4: Trang 100 toán lớp 6 tập 1 sách giáo khoa (SGK) chân trời sáng tạo

Thống kê số lần gõ bàn phím máy vi tính của một số chữ cái được dùng nhiều nhất khi viết 10 000 từ tiếng Anh thông dụng, người ta thu được bảng số liệu sau:

Giải câu 4 trang 100 toán lớp 6 tập 1 sách giáo khoa (SGK) chân trời sáng tạo

- Hãy nêu các loại dữ liệu xuất hiện trong bảng thống kê trên. 

- Theo em các dữ liệu đó có liên quan gì đến sự sắp đặt vị trí của các phím E và T trên bàn phím?

Trả lời: Để giải câu hỏi trên, ta sẽ thực hiện các bước sau:Bước 1: Liệt kê các loại dữ liệu xuất hiện trong... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 5: Trang 100 toán lớp 6 tập 1 sách giáo khoa (SGK) chân trời sáng tạo

Tìm kiếm các thông tin chua hợp lí của bảng dữ liệu sau đây: 

Số học sinh vắng trong ngày của các lớp khối 6 trường THCS Đoàn Kết

Giải câu 5 trang 100 toán lớp 6 tập 1 sách giáo khoa (SGK) chân trời sáng tạo

Trả lời: Để giải câu hỏi trên, ta cần xem kỹ bảng dữ liệu được cung cấp và kiểm tra xem có thông tin nào... Xem hướng dẫn giải chi tiết
0.03344 sec| 2144.539 kb