[Chân trời sáng tạo] Giải bài tập toán lớp 6 bài 4: Biểu đồ cột – Biểu đồ cột kép

Chân trời sáng tạo - Giải bài tập toán lớp 6 bài 4: Biểu đồ cột – Biểu đồ cột kép

Trên trang 109 của sách giáo khoa toán lớp 6 tập 1 "Chân trời sáng tạo", có hướng dẫn chi tiết và cụ thể về cách giải bài 4: Biểu đồ cột – Biểu đồ cột kép. Sách này được biên soạn theo chương trình đổi mới của Bộ giáo dục, nhằm giúp học sinh hiểu bài học một cách tốt hơn.

Trước hết, sách chỉ ra rằng không nên sử dụng biểu đồ tranh để biểu diễn số liệu vì tốn nhiều thời gian hơn. Thay vào đó, biểu đồ cột dễ thể hiện và dễ xem dữ liệu đã thống kê hơn.

Để giải bài tập, học sinh cần nắm vững cách đọc biểu đồ cột và vẽ biểu đồ cột. Một ví dụ là khi số học sinh trong mỗi khối lớp được thể hiện bằng chiều cao của cột.

Sau đó, sách hướng dẫn về biểu đồ cột kép, một cách sử dụng 2 biểu đồ cột để so sánh dữ liệu giữa 2 tập hợp. Khi đọc biểu đồ cột kép, học sinh có thể so sánh số liệu và nhận ra sự khác biệt một cách trực quan.

Thông qua các hoạt động thực hành và vận dụng, học sinh sẽ nắm vững cách đọc, vẽ và phân tích biểu đồ cột và biểu đồ cột kép. Đồng thời, họ sẽ hiểu rõ hơn về cách thức so sánh dữ liệu và rút ra kết luận từ biểu đồ.

Với sự hướng dẫn chi tiết và dễ hiểu trong sách giáo khoa "Chân trời sáng tạo", việc giải bài tập toán lớp 6 bài 4 trở nên dễ dàng và hiệu quả hơn cho học sinh.

Bài tập và hướng dẫn giải

Câu 1: Trang 116 toán lớp 6 tập 1 sách giáo khoa (SGK) chân trời sáng tạo

Hãy đọc thông tin về loại trái cây ưa thích của các bạn học sinh lớp 6A1 trong biểu đồ cột sau đây và lập bảng thống kê tương ứng.

Giải câu 1 trang 116 toán lớp 6 tập 1 sách giáo khoa (SGK) chân trời sáng tạo

Trả lời: Để giải câu hỏi trên, ta cần lập bảng thống kê số lượng học sinh ưa thích các loại trái cây và sau... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 2: Trang 116 toán lớp 6 tập 1 sách giáo khoa (SGK) chân trời sáng tạo

Câu lạc bộ tiếng Nhật của trường THCS Đoàn Kết thống kê số học viên trong 4 năm liên tiếp như sau:

Giải câu 2 trang 116 toán lớp 6 tập 1 sách giáo khoa (SGK) chân trời sáng tạo

a) Hãy vẽ biểu đồ cột biểu diễn số liệu ở bảng trên. 

b) Số lượng học viên tăng theo từng năm là bao nhiều? 

c) So sánh số học viên năm 2020 và năm 2017. 

Trả lời: Phương pháp giải:a) Để vẽ biểu đồ cột biểu diễn số liệu của số học viên trong 4 năm, ta cần lấy số... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 3: Trang 116 toán lớp 6 tập 1 sách giáo khoa (SGK) chân trời sáng tạo

Đọc biểu đồ cột kép biểu diễn điểm kiểm tra các môn học của hai bạn Lan và Hùng sau đây và nêu nhận xét của em.

Giải câu 3 trang 116 toán lớp 6 tập 1 sách giáo khoa (SGK) chân trời sáng tạo

Trả lời: Để giải bài toán trên, bạn cần làm các bước sau:1. Đọc và phân tích biểu đồ cột kép biểu diễn điểm... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 4: Trang 117 toán lớp 6 tập 1 sách giáo khoa (SGK) chân trời sáng tạo

Vẽ biểu đồ cột kép biểu diễn sĩ số học sinh đầu năm học và cuối năm học của 4 lớp khối 6 được cho trong bảng sau.

Giải câu 4 trang 117 toán lớp 6 tập 1 sách giáo khoa (SGK) chân trời sáng tạo

Trả lời: Phương pháp giải:Bước 1: Xác định số học sinh đầu năm và cuối năm của từng lớp theo bảng đã cho.Bước... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 5: Trang 117 toán lớp 6 tập 1 sách giáo khoa (SGK) chân trời sáng tạo

Số lượng trường Trung học cơ sở (THCS) của 5 tỉnh miền Trung trong năm 2005 và 2015 (theo số liệu của Bộ giáo dục và Đào tạo năm 2015) được cho trên biểu đồ kép sau:

 Giải câu 5 trang 117 toán lớp 6 tập 1 sách giáo khoa (SGK) chân trời sáng tạo

Hãy kiểm tra xem các khẳng định dưới đây là đúng hay sai. 

a) Vào năm 2015, tỉnh Thừa Thiên – Huế có hơn 100 trường THCS. 

b) Vào năm 2005, tỉnh Quảng Ngãi có nhiều trường THCS hơn tỉnh Quảng Bình. 

c) Vào năm 2015, số trường THCS của tỉnh Quảng Nam nhiều hơn hai lần số trường THCS của tỉnh Quảng Trị. 

d) Số trường THCS của các tỉnh năm 2015 đều cao hơn năm 2005.

Trả lời: Để giải câu hỏi trên, ta cần xem biểu đồ và so sánh số trường THCS của từng tỉnh trong năm 2005 và 2... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 6: Trang 117 toán lớp 6 tập 1 sách giáo khoa (SGK) chân trời sáng tạo

Hãy nêu một tinh huống thống kê trong lớp mà em có thể dùng biểu đồ cột kép để thể hiện dữ liệu và hãy thực hành vẽ biểu đồ cho tình huống đó.

Trả lời: Để giải câu hỏi trên, ta thực hiện các bước sau:1. Gom dữ liệu: Đếm số lượng điểm 10 của từng tổ... Xem hướng dẫn giải chi tiết
0.03391 sec| 2144.07 kb