Giải bài tập tin học lớp 4 Cánh diều bài 4 Tạo chương trình có nhiều nhân vật
Giải bài 4 Tạo chương trình có nhiều nhân vật sách tin học lớp 4 cánh diều
Trong sách giải bài tập tin học lớp 4 cánh diều, các em sẽ được hướng dẫn cách tạo chương trình máy tính có nhiều nhân vật khác nhau. Phần đáp án chuẩn và hướng dẫn giải chi tiết sẽ giúp các em hiểu rõ từng bước thực hiện mỗi bài tập trong chương trình học. Hy vọng rằng, sau khi đọc sách này, các em sẽ nắm vững kiến thức và có khả năng sáng tạo để tạo ra những chương trình máy tính độc đáo.
Bài tập và hướng dẫn giải
KHỞI ĐỘNG
Câu hỏi: Em hãy quan sát Hình 1 và mô tả vùng Nhân vật có các nhân vật nào? Các nhân vật ở vùng Nhân vật có điểm gì giống và khác so với các nhân vật ở vùng Sân khấu?
Hình 1. Vùng Sân khấu và vùng Nhân vật của một chương trình Scratch
1. THÊM, XÓA, ĐỔI TÊN NHÂN VẬT
Hoạt động 1:
1) Em hãy thực hiện lần lượt các bước như ở Hình 2 để xóa nhân vật Mèo, thêm nhân vật Ben và đổi tên thành An.
Tương tự, em hãy thêm nhân vật Jordyn và đổi tên thành Bích.
2) Các nhân vật trên vùng Sân khấu đã thay đổi như thế nào?
Hình 2. Hướng dẫn xóa, thêm, đổi tên nhân vật
2. TẠO CHƯƠNG TRÌNH CUỘC THI CHẠY
Hoạt động 2: Để tạo chương trình Cuộc thi chạy, em hãy thực hiện lần lượt các bước sau:
Bước 1. Tìm hiểu yêu cầu (Hình 3).
Bước 2. Dựa trên kịch bản của nhân vật An (Hình 4), xây dựng kịch bản của nhân vật Bích.
Bước 3. Thêm nhân vật An, Bích theo hướng dẫn của Hoạt động 1.
Bước 4. Lập trình cho nhân vật An như hướng dẫn ở Hình 5.
Bước 5. Lập trình cho nhân vật Bích như kịch bản đã xây dựng ở Bước 2.
Lưu ý: Để lập trình cho một nhân vật, em nháy chuột vào nhân vật đó ở vùng Nhân vật.
Em hãy kéo thả nhân vật An, Bích vào vị trí như Hình 1 và mời một bạn cùng chạy thử chương trình, mỗi bạn điều khiển một nhân vật.
Theo em, các lệnh điều khiển cho nhân vật An và Bích khác nhau như thế nào?
LUYỆN TẬP
Bài 1: Ở màn hình môi trường lập trình Scratch, vùng nào dùng để thêm nhân vật?
Bài 2: Một chương trình có hai nhân vật Minh và Huyền, để chọn lập trình cho nhân vật Huyền em nháy chuột vào đâu?
VẬN DỤNG
Câu hỏi: Hãy tạo chương trình có hai nhân vật. Khi nháy chuột vào mỗi nhân vật trên vùng Sân khấu, nhân vật đó sẽ hiển thị một bóng nói.