Giải bài tập tin học lớp 4 Cánh diều bài 2 Tạo chương trình Scratch đầu tiên

Giải bài tập tin học lớp 4 Cánh diều bài 2 Tạo chương trình Scratch đầu tiên:

Trong sách tin học lớp 4 Cánh diều, bài tập giải bài 2 đưa ra yêu cầu tạo chương trình đầu tiên trên Scratch. Phần đáp án sẽ cung cấp hướng dẫn chi tiết và dễ hiểu cho từng bước trong quá trình giải bài tập. Mục tiêu là giúp các em học sinh nắm vững kiến thức và hiểu rõ các bài học được đề cập trong sách giáo khoa. Hy vọng rằng thông qua việc thực hiện bài tập này, các em sẽ có thêm sự tự tin và kiến thức mới về tin học.

Bài tập và hướng dẫn giải

KHỞI ĐỘNG

Câu hỏi: Em hãy quan sát Hình 1 và trả lời các câu hỏi sau:

a) Vùng Lập trình có mấy lệnh? Màu sắc, hình dạng các lệnh đó khác nhau như thế nào?

b) Khi nháy chuột vào Em hãy quan sát Hình 1 và trả lời các câu hỏi sau thì nhân vật Mèo hoạt động như thế nào ở vùng Sân khấu?

Em hãy quan sát Hình 1 và trả lời các câu hỏi sau

Hình 1. Màn hình của môi trường lập trình Scratch với một chương trình đơn giản

Trả lời: Để trả lời câu hỏi trên, bạn có thể làm như sau:Cách làm:1. Quan sát hình 1 để xác định số lượng... Xem hướng dẫn giải chi tiết

1. MỘT SỐ LỆNH CƠ BẢN TRONG NHÓM LỆNH SỰ KIỆN

Hoạt động 1: Em hãy tạo ba lệnh như vùng Lập trình ở Hình 1 rồi nháy chuột vào Em hãy tạo ba lệnh như vùng Lập trình ở Hình 1 rồi nháy chuột vào và quan sát nhân vật Mèo trên sân khấu hoạt động như thế nào và quan sát nhân vật Mèo trên sân khấu hoạt động như thế nào? Theo em, có thể ghép thêm lệnh nào đó trước lệnh Em hãy tạo ba lệnh như vùng Lập trình ở Hình 1 rồi nháy chuột vào và quan sát nhân vật Mèo trên sân khấu hoạt động như thế nào được không?

Trả lời: Cách làm: 1. Mở phần mềm lập trình Scratch.2. Tạo ba lệnh trong vùng Lập trình: "Di chuyển 10 bước",... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Hoạt động 2: Em hãy quan sát Bảng 1 và mô tả những sự kiện nào có thể làm cho các lệnh thực hiện ngoài nháy chuột vào Em hãy quan sát Bảng 1 và mô tả những sự kiện nào có thể làm cho các lệnh thực hiện ngoài nháy chuột vào?

Bảng 1. Một số lệnh cơ bản trong nhóm lệnh Sự kiện

LỆNH

Ý NGHĨA

 Em hãy quan sát Bảng 1 và mô tả những sự kiện nào có thể làm cho các lệnh thực hiện ngoài nháy chuột vào

Khi nháy chuột vào Em hãy quan sát Bảng 1 và mô tả những sự kiện nào có thể làm cho các lệnh thực hiện ngoài nháy chuột vào, các lệnh ghép sau lệnh này sẽ được thực hiện.

 Em hãy quan sát Bảng 1 và mô tả những sự kiện nào có thể làm cho các lệnh thực hiện ngoài nháy chuột vào

Khi gõ phím trắng (phím cách) trên bàn phím, các lệnh ghép sau lệnh này sẽ được thực hiện. Em có thể nháy chuột vào từ “phím trắng” để chọn phím kí tự khác.

 Em hãy quan sát Bảng 1 và mô tả những sự kiện nào có thể làm cho các lệnh thực hiện ngoài nháy chuột vào

Khi nháy chuột vào nhân vật ở vùng Sân khấu, các lệnh ghép sau lệnh này sẽ được thực hiện.

Trả lời: Cách làm:1. Đầu tiên, quan sát Bảng 1 và nhìn vào các sự kiện đã cho.2. Xác định những sự kiện nào... Xem hướng dẫn giải chi tiết

2. TẠO CHƯƠNG TRÌNH GIỚI THIỆU VỀ BẢN THÂN

Hoạt động 3: Để tạo chương trình Giới thiệu về bản thân, em hãy thực hiện lần lượt các bước sau:

Bước 1. Tìm hiểu yêu cầu (Hình 2).

Để tạo chương trình Giới thiệu về bản thân, em hãy thực hiện lần lượt các bước sau

Hình 2. Yêu cầu của chương trình về giới thiệu bản thân

Bước 2. Tìm hiểu kịch bản (Hình 3).

 Hình 2. Yêu cầu của chương trình về giới thiệu bản thân

Hình 3. Một kịch bản cho nhân vật Mèo

Bước 3: Lập trình cho nhân vật Mèo theo hướng dẫn ở Hình 4.

 Hình 2. Yêu cầu của chương trình về giới thiệu bản thân

Hình 4. Chương trình của kịch bản ở Hình 3

Khi nháy chuột vào Để tạo chương trình Giới thiệu về bản thân, em hãy thực hiện lần lượt các bước sau, em thấy nhân vật mèo ở vùng Sân khấu có hoạt động đúng như kịch bản không?

Trả lời: Cách làm:- Bước 1: Kiểm tra yêu cầu của chương trình về giới thiệu bản thân.- Bước 2: Xem kịch bản... Xem hướng dẫn giải chi tiết

LUYỆN TẬP

Bài 1: Em có thể ghép lệnh Em có thể ghép lệnh trước lệnh được không trước lệnh Em có thể ghép lệnh trước lệnh được không được không?

Trả lời: Cách 1: - Để ghép lệnh trước lệnh, trước hết em cần biết cú pháp và cách hoạt động của lệnh đó.- Sau... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Bài 2: Em hãy cho biết kết quả sau khi thực hiện hai chương trình A và B giống và khác nhau như thế nào?

Em hãy cho biết kết quả sau khi thực hiện hai chương trình A và B giống và khác nhau như thế nào

Trả lời: Cách làm:1. So sánh từng bước thực hiện của chương trình A và B để tìm ra các điểm giống nhau và... Xem hướng dẫn giải chi tiết

VẬN DỤNG

Câu hỏi: Em hãy tạo chương trình để khi nháy chuột vào  tên, sở thích của em, nhân vật mèo hiển thị lần lượt hai bóng nói giới thiệu: tên, sở thích của em.

Trả lời: Cách làm 1:1. Sử dụng lệnh “Khi nhấn vào mèo” để bắt sự kiện khi click vào nhân vật mèo.2. Sử dụng... Xem hướng dẫn giải chi tiết
0.04627 sec| 2171.297 kb