Giải bài tập tin học lớp 4 Cánh diều bài 6 Tạo chương trình có nhân vật thay đổi kích thước, màu sắc

Giải bài 6 Tạo chương trình có nhân vật thay đổi kích thước, màu sắc trong sách tin học lớp 4 Cánh diều

Trong chương trình này, các em sẽ tạo ra một chương trình có nhân vật thay đổi kích thước và màu sắc. Đây là một cách thú vị để học sinh thể hiện sự sáng tạo của mình thông qua lập trình. Phần đáp án chuẩn và hướng dẫn giải chi tiết sẽ giúp các em hiểu rõ hơn về cách thức hoạt động của chương trình. Mong rằng, qua bài học này, các em sẽ nắm vững kiến thức và có thêm động lực để khám phá thế giới tin học.

Bài tập và hướng dẫn giải

KHỞI ĐỘNG

Câu hỏi: Em hãy mô tả một số thay đổi về màu sắc, kích thước, hình ảnh của các nhân vật trong một trò chơi hoặc hoạt hình mà em thích.

Trả lời: Cách làm:1. Chọn một trò chơi hoặc hoạt hình mà mình thích.2. Xác định các nhân vật trong trò chơi... Xem hướng dẫn giải chi tiết

1. TẠO CÁC HIỆU ỨNG HÌNH ẢNH

Hoạt động 1: Em hãy quan sát các lệnh trong Bảng 1 và cho biết lệnh nào có thể làm nhân vật thay đổi màu sắc, lệnh nào làm nhân vật thay đổi kích thước.

LỆNH

Ý NGHĨA

 Em hãy quan sát các lệnh trong Bảng 1 và cho biết lệnh nào có thể làm nhân vật thay đổi màu sắc, lệnh nào làm nhân vật thay đổi kích thước

Thiết lập kích thước nhân vật.

 Em hãy quan sát các lệnh trong Bảng 1 và cho biết lệnh nào có thể làm nhân vật thay đổi màu sắc, lệnh nào làm nhân vật thay đổi kích thước

Thay đổi kích thước nhân vật.

 Em hãy quan sát các lệnh trong Bảng 1 và cho biết lệnh nào có thể làm nhân vật thay đổi màu sắc, lệnh nào làm nhân vật thay đổi kích thước

Thiết lập màu sắc cho nhân vật, phông nền.

 Em hãy quan sát các lệnh trong Bảng 1 và cho biết lệnh nào có thể làm nhân vật thay đổi màu sắc, lệnh nào làm nhân vật thay đổi kích thước

Thay đổi màu sắc cho nhân vật, phông nền.

 Em hãy quan sát các lệnh trong Bảng 1 và cho biết lệnh nào có thể làm nhân vật thay đổi màu sắc, lệnh nào làm nhân vật thay đổi kích thước

Đưa nhân vật, phông nền về màu sắc, kích thước, hình dạng ban đầu.

Trả lời: Cách 1:- Lệnh có thể làm nhân vật thay đổi màu sắc: Thiết lập màu sắc cho nhân vật, phông nền & thay... Xem hướng dẫn giải chi tiết

2. TẠO CHƯƠNG TRÌNH CÁ BIẾN HÌNH

Hoạt động 2: Để tạo chương trình Cá biến hình, em hãy thực hiện lần lượt các bước sau:

Bước 1. Tìm hiểu yêu cầu (Hình 2).

Để tạo chương trình Cá biến hình, em hãy thực hiện lần lượt các bước sau

Hình 2. Yêu cầu của chương trình Cá biến hình

Bước 2. Dựa trên kịch bản của nhân vật Cá Nóc (Hình 3), xây dựng kịch bản của nhân vật Sứa.

Để tạo chương trình Cá biến hình, em hãy thực hiện lần lượt các bước sau

Hình 3. Một kịch bản của nhân vật Cá Nóc

Bước 3. Thêm hai nhân vật Cá Nóc và Sứa (Hình 1) và phông nền phù hợp.

Để tạo chương trình Cá biến hình, em hãy thực hiện lần lượt các bước sau

Hình 1. Hai nhân vật Cá nóc và Sứa

Bước 4. Lập trình cho nhân vật Cá Nóc theo hướng dẫn ở Hình 4.

Để tạo chương trình Cá biến hình, em hãy thực hiện lần lượt các bước sau

Hình 4. Hướng dẫn lập trình nhân vật Cá Nóc

Bước 5. Lập trình cho nhân vật Sứa theo kịch bản ở Bước 2.

Em hãy chạy thử chương trình xem các nhân vật có hoạt động đúng như yêu cầu không?

Trả lời: Cách làm:1. Mở phần mềm lập trình Scratch.2. Thêm 2 nhân vật Cá Nóc và Sứa vào vùng Sân khấu và... Xem hướng dẫn giải chi tiết

LUYỆN TẬP

Bài 1: Để thay đổi màu sắc nhân vật, em sử dụng lệnh nào trong Bảng 1?

Trả lời: Cách làm:- Bước 1: Mở chương trình vẽ mà bạn đang sử dụng.- Bước 2: Chọn nhân vật mà bạn muốn thay... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Bài 2: Lệnh nào sau đây làm kích thước nhân vật to lên?

A. Lệnh nào sau đây làm kích thước nhân vật to lên              B. Lệnh nào sau đây làm kích thước nhân vật to lên

Trả lời: Để làm kích thước nhân vật to lên trong lệnh, ta có thể sử dụng lệnh CSS để chỉ định kích thước của... Xem hướng dẫn giải chi tiết

VẬN DỤNG

Câu hỏi: Em hãy tạo chương trình có nhân vật Quả bóng. Mỗi khi nháy chuột vào quả bóng, nó sẽ thay đổi màu sắc.

Trả lời: Để tạo chương trình có nhân vật Quả bóng và khi nháy chuột vào quả bóng sẽ thay đổi màu sắc, bạn có... Xem hướng dẫn giải chi tiết
0.04761 sec| 2163.828 kb