Giải bài tập tin học lớp 4 Cánh diều bài 6 Tạo chương trình có nhân vật thay đổi kích thước, màu sắc
Giải bài 6 Tạo chương trình có nhân vật thay đổi kích thước, màu sắc trong sách tin học lớp 4 Cánh diều
Trong chương trình này, các em sẽ tạo ra một chương trình có nhân vật thay đổi kích thước và màu sắc. Đây là một cách thú vị để học sinh thể hiện sự sáng tạo của mình thông qua lập trình. Phần đáp án chuẩn và hướng dẫn giải chi tiết sẽ giúp các em hiểu rõ hơn về cách thức hoạt động của chương trình. Mong rằng, qua bài học này, các em sẽ nắm vững kiến thức và có thêm động lực để khám phá thế giới tin học.
Bài tập và hướng dẫn giải
KHỞI ĐỘNG
Câu hỏi: Em hãy mô tả một số thay đổi về màu sắc, kích thước, hình ảnh của các nhân vật trong một trò chơi hoặc hoạt hình mà em thích.
1. TẠO CÁC HIỆU ỨNG HÌNH ẢNH
Hoạt động 1: Em hãy quan sát các lệnh trong Bảng 1 và cho biết lệnh nào có thể làm nhân vật thay đổi màu sắc, lệnh nào làm nhân vật thay đổi kích thước.
LỆNH | Ý NGHĨA |
| Thiết lập kích thước nhân vật. |
| Thay đổi kích thước nhân vật. |
| Thiết lập màu sắc cho nhân vật, phông nền. |
| Thay đổi màu sắc cho nhân vật, phông nền. |
| Đưa nhân vật, phông nền về màu sắc, kích thước, hình dạng ban đầu. |
2. TẠO CHƯƠNG TRÌNH CÁ BIẾN HÌNH
Hoạt động 2: Để tạo chương trình Cá biến hình, em hãy thực hiện lần lượt các bước sau:
Bước 1. Tìm hiểu yêu cầu (Hình 2).
Hình 2. Yêu cầu của chương trình Cá biến hình
Bước 2. Dựa trên kịch bản của nhân vật Cá Nóc (Hình 3), xây dựng kịch bản của nhân vật Sứa.
Hình 3. Một kịch bản của nhân vật Cá Nóc
Bước 3. Thêm hai nhân vật Cá Nóc và Sứa (Hình 1) và phông nền phù hợp.
Hình 1. Hai nhân vật Cá nóc và Sứa
Bước 4. Lập trình cho nhân vật Cá Nóc theo hướng dẫn ở Hình 4.
Hình 4. Hướng dẫn lập trình nhân vật Cá Nóc
Bước 5. Lập trình cho nhân vật Sứa theo kịch bản ở Bước 2.
Em hãy chạy thử chương trình xem các nhân vật có hoạt động đúng như yêu cầu không?
LUYỆN TẬP
Bài 1: Để thay đổi màu sắc nhân vật, em sử dụng lệnh nào trong Bảng 1?
Bài 2: Lệnh nào sau đây làm kích thước nhân vật to lên?
A. B.
VẬN DỤNG
Câu hỏi: Em hãy tạo chương trình có nhân vật Quả bóng. Mỗi khi nháy chuột vào quả bóng, nó sẽ thay đổi màu sắc.