Giải bài tập tin học lớp 4 Cánh diều bài 5 Tạo chương trình có nhân vật chuyển động
Giải bài tập tin học lớp 4 Cánh diều bài 5
Trong sách Giải bài tập tin học lớp 4 Cánh diều bài 5, có hướng dẫn tạo chương trình có nhân vật chuyển động. Đây là phần đáp án chuẩn và chi tiết cho từng bài tập trong chương trình học của sách giáo khoa. Mục tiêu của sách là giúp các em học sinh hiểu và nắm vững kiến thức bài học, giống hành vi người dùng, mang đến nhiều sắc thái và biểu cảm khác nhau. Hy vọng rằng thông qua việc áp dụng kiến thức từ cuốn sách, các em có thể phát triển kỹ năng tin học một cách hiệu quả.
Bài tập và hướng dẫn giải
KHỞI ĐỘNG
Câu hỏi: Em quan sát các lệnh trong Bảng 1 và cho biết lệnh nào làm nhân vật thay đổi vị trí, lệnh nào làm nhân vật xoay.
LỆNH | Ý NGHĨA |
| Nhân vật di chuyển về phía trước 10 bước. |
| Nhân vật xoay sang phải 15 độ (theo chiều mũi tên). |
| Nhân vật xoay sang trái 15 độ (theo chiều mũi tên). |
| Nhân vật chuyển tới vị trí ngẫu nhiên trên vùng Sân khấu. Em có thể nháy chuột vào chữ “vị trí ngẫu nhiên” để chọn vị trí khác. |
| Nhân vật di chuyển từ từ tới vị trí ngẫu nhiên trên vùng Sân khấu trong 1 giây. Em có thể nháy chuột vào chữ “vị trí ngẫu nhiên” để chọn vị trí khác. |
2. TẠO CHƯƠNG TRÌNH KHÁM PHÁ ĐẠI DƯƠNG
Hoạt động 2: Để tạo chương trình Khám phá đại dương, em hãy thực hiện lần lượt các bước sau:
Bước 1: Tìm hiểu yêu cầu (Hình 3).
Hình 3. Yêu cầu của chương trình Khám phá đại dương
Bước 2: Dựa trên kịch bản của nhân vật Cá (Hình 4), xây dựng kịch bản của nhân vật Sao biển.
Hình 4. Một kịch bản của nhân vật Cá
Bước 3: Thêm nhân vật Cá, Sao biển và phông nền như ở Hình 1.
Hình 1. Vùng Sân khấu chương trình Khám phá đại dương
Bước 4: Lập trình cho nhân vật Cá theo hướng dẫn ở Hình 2.
Hình 2. Hướng dẫn lập trình cho nhân vật Cá
Bước 5: Lập trình cho nhân vật Sao biển theo kịch bản ở Bước 2.
Em hãy chạy thửu chương trình bằng cách nháy chuột vào các nhân vật trên vùng Sân khấu và quan sát xem các nhân vật có hoạt động đúng như yêu cầu không?
LUYỆN TẬP
Câu hỏi: Em sử dụng lệnh nào trong Bảng 1 để:
a) Nhân vật xoay về phía trái trên vùng Sân khấu?
b) Nhân vật thay đổi vị trí trên vùng Sân khấu?
VẬN DỤNG
Câu hỏi: Hãy tạo chương trình có một nhân vật Quả bóng, mỗi khi nháy chuột vào quả bóng, nó sẽ di chuyển từ từ tới vị trí ngẫu nhiên trong 2 giây?