Giải bài tập sách bài tập (SBT) KTPL 10 cánh diều bài 17 Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam về kinh tế, văn hóa, giáo dục, khoa học, công nghệ và môi trường
Giải bài tập sách bài tập (SBT) KTPL 10 cánh diều bài 17 Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam
Trên trang sách bài tập giáo dục kinh tế và pháp luật 10 cánh diều, chúng ta sẽ tìm thấy bài tập số 17 với nội dung xoay quanh việc giải các câu hỏi về Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam liên quan đến kinh tế, văn hóa, giáo dục, khoa học, công nghệ và môi trường. Mục tiêu của bài tập này là giúp các em học sinh hiểu rõ hơn về các quy định pháp lý trong Hiến pháp đất nước.
Bên cạnh đó, sách cung cấp phần đáp án chuẩn và hướng dẫn giải chi tiết từng bài tập, giúp học sinh nắm vững kiến thức và áp dụng chúng vào thực tế. Điều này giúp tạo cơ sở vững chắc cho việc học tập và nghiên cứu sau này của các em.
Mong rằng, qua việc giải bài tập này, các em học sinh sẽ có cái nhìn tổng quan và hiểu biết sâu hơn về Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, từ đó xác định được vai trò quan trọng của kinh tế, văn hóa, giáo dục, khoa học, công nghệ và môi trường trong phát triển đất nước.
Bài tập và hướng dẫn giải
Bài tập 1. Quan sát và cho biết mỗi hình ảnh dưới đây thể hiện quy định của Hiến pháp về lĩnh vực nào trong đời sống. Vì sao?
Bài tập 2. Nội dung nào sau đây là quy định của Hiến pháp về nền kinh tế của nước ta?
(Khoanh tròn chữ cái trước câu em lựa chọn)
A. Nền kinh tế thị trường hướng tới thu hút đầu tư quốc tế.
B. Nền kinh tế xã hội chủ nghĩa, khép kín.
C. Nền kinh tế tự chủ, phát huy nội lực và hợp tác quốc tế.
D. Nền kinh tế độc lập, tự chủ, phát huy nội lực, hội nhập và hợp tác quốc tế.
Bài tập 3. Theo quy định của Hiến pháp, chủ thể nào giữ vai trò quản lí đất đai, tài nguyên thiên nhiên và khoảng sản?
(Khoanh tròn chữ cái trước câu em lựa chọn)
A. Chính quyền địa phương.
B. Nhà nước.
C. Chính phủ.
D. Quốc hội.
Bài tập 4. Hành vi nào sau đây vi phạm quy định của Hiến pháp về kinh tế.
(Khoanh tròn chữ cái trước câu em lựa chọn)
A. Công ty tư nhân của anh M luôn bình đẳng với các công ty khác trước pháp luật.
B. Doanh nghiệp tư nhân của ông T luôn cạnh tranh không lành mạnh về thương hiệu sữa với Công ty F.
C. Công ty cổ phần của ông K luôn hợp tác tốt với các đối tác.
D. Hợp tác xã X và Công ty V luôn hỗ trợ nhau trong kinh doanh.
Bài tập 5. Hành vi nào sau đây không thực hiện đúng các quy định của Hiến pháp về kinh tế.
(Khoanh tròn chữ cái trước cậu em lựa chọn)
A. Công ty A đã kinh doanh thêm các mặt hàng khác ngoài giấy phép đăng kí.
B. Gia đình ông A luôn sử dụng đất đúng mục đích theo quy định của Nhà nước.
C. Anh F đã tự ý chặt phá rừng phòng hộ của địa phương.
D. Công ty M khai thác khoảng sản trong phạm vi Nhà nước cho phép.
Bài tập 6. Mục đích phát triển nền văn hoá ở Việt Nam theo quy định của Hiến pháp là gì?
(Khoanh tròn chữ cái trước cậu em lựa chọn)
A. Phát huy các giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc và tiếp thu tinh hoa văn hoá nhân loại.
B. Kế thừa các giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc và tiếp biến tinh hoa văn hoá nhân loại.
C. Xây dựng và phát huy nền văn hoá tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc và tiếp thu tinh hoa văn hoá nhân loại.
D. Xây dựng và phát triển nền văn hoá tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc và tiếp thu tinh hoa văn hoá nhân loại.
Bài tập 7. Nội dung nào sau đây không phải là quy định của Hiến pháp về văn hoá?
(Khoanh tròn chữ cái trước câu em lựa chọn)
A. Phát triển văn học, nghệ thuật nhằm đáp ứng nhu cầu về tinh thần của nhân dân.
B. Phát triển, sử dụng năng lượng mới, năng lượng tái tạo.
C. Xây dựng con người Việt Nam đủ đức và đủ tài.
D. Xây dựng con người Việt Nam có văn hoá, giàu lòng yêu nước.
Bài tập 8. Hành vi nào sau đây không vi phạm quy định của Hiến pháp về văn hoá?
(Khoanh tròn chữ cái trước câu em lựa chọn)
A. Anh G hay có hành vi đánh chửi vợ con.
B. Bà M thường chê bai các loại hình nghệ thuật truyền thống.
C. Bạn C luôn có ý thức thực hiện trách nhiệm công dân về xây dựng gia đình ấm no.
D. Anh K luôn ngăn cản các con tiếp cận các thông tin đại chúng về giáo dục.
Bài tập 9. Nội dung nào sau đây không phải là quy định của Hiến pháp về chính sách phát triển giáo dục?
(Khoanh tròn chữ cái trước câu em lựa chọn)
A. Bảo đảm giáo dục tiểu học là bắt buộc.
B. Từng bước phổ cập giáo dục trung học cơ sở.
C. Thực hiện chính sách học bổng.
D. Ưu tiên phát triển giáo dục khu vực thành thị.
Bài tập 10. Hành vi nào dưới đây vi phạm quy định của Hiến pháp về giáo dục?
(Khoanh tròn chữ cái trước cậu em lựa chọn)
A. Trường X luôn tạo điều kiện cho học sinh tham gia các cuộc thi.
B. H đã giành được học bổng của trường do có thành tích trong học tập.
C. Q được mọi người tích cực giúp đỡ trong học tiếng phổ thông vì là học sinh dân tộc thiểu số.
D. P bị bố mẹ ngăn cản đi học nghề với lí do không phát triển được bản thân.
Bài tập 11. Theo quy định của Hiến pháp, khoa học, công nghệ giữ vai trò như thế nào trong sự phát triển của đất nước?
(Khoanh tròn chữ cái trước câu em lựa chọn)
A. Then chốt.
B. Nền tảng.
C. Quan trọng.
D. Hàng đầu.
Bài tập 12. Nội dung nào sau đây không phải là quy định của Hiến pháp về khoa học, công nghệ?
(Khoanh tròn chữ cái trước câu em lựa chọn)
A. Khuyến khích cá nhân đầu tư nghiên cứu.
B. Bảo đảm quyền nghiên cứu khoa học và công nghệ.
C. Ưu tiên đầu tư chuyển giao thành tựu khoa học và công nghệ.
D. Mua bán các dây chuyền khoa học đã qua sử dụng.
Bài tập 13. Hành vi nào sau đây vi phạm quy định của Hiến pháp về môi trường?
(Khoanh tròn chữ cái trước câu em lựa chọn)
A. Anh K luôn tích cực tham gia hoạt động trồng cây xanh ở địa phương.
B. Công ty X đầu tư mua sắm hệ thống xử lí nước thải ra môi trường.
C. Ông H luôn cố ý săn bắt động vật hoang dã.
D. Chị V hăng hái tham gia hoạt động tuyên truyền về biến đổi khí hậu.
Bài tập 14. Đọc thông tin
Những năm qua, Việt Nam đã đạt được những thành tựu to lớn trên mọi lĩnh vực, nhất là nền kinh tế tăng trưởng nhanh, đời sống vật chất và tinh thần của người dân không ngừng được nâng cao. Tuy nhiên, quá trình phát triển kinh tế - xã hội đã bộc lộ nhiều bất cập và tạo ra nhiều áp lực lớn lên môi trường, các hệ sinh thái và đa dạng sinh học của đất nước. Tình trạng ô nhiễm môi trường tiếp tục diễn biến phức tạp, với nhiều điểm nóng, chất lượng môi trường nhiều nơi suy giảm mạnh. Đáng lo ngại, các sự cố môi trường tiếp tục gia tăng nghiêm trọng, nhiều vụ ảnh hưởng trên phạm vi rộng, diễn biến phức tạp, gây khó khăn cho công tác quản lí và khắc phục hậu quả. Hầu hết các sự cố môi trường xảy ra do chủ cơ sở sản xuất, kinh doanh để thải trộm hoặc do công trình xử lí, lưu trữ chất thải gặp sự cố, cháy nổ, rò rỉ hoá chất, tràn dầu,... dẫn đến lượng lớn chất thải chưa qua xử lí xả thải ra môi trường. Điển hình như sự cố môi trường biển tại bốn tỉnh miền Trung liên quan đến Công ty Trách nhiệm hữu hạn Hồng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh (FHS); sự cố cháy nổ tại Công ty cổ phần Bóng đèn phích nước Rạng Đông... không những ảnh hưởng trực tiếp đến môi trường, sức khỏe của người dân, mà còn đe dọa đến trật tự, an ninh xã hội của đất nước.
(Theo moit.gov.vn, 06/9/2021)
Từ thông tin trên, theo em, cần thực hiện những quy định nào của Hiến pháp để bảo vệ môi trường ở nước ta?
Bài tập 15. Đọc câu chuyện
Là người con của đồng bào dân tộc Mông, sinh ra trong một gia đình khó khăn có đông anh chị em, thấu hiểu nỗi vất vả của gia đình, quê hương, bản thân thầy D đã không ngừng vươn lên từ hoàn cảnh khó khăn, luôn cố gắng nỗ lực học tập và trở thành thầy giáo để đem cái chữ về cho bản làng, cho trẻ em nghèo quê minh.
Sau khi tốt nghiệp ngành đại học sư phạm, thầy D đã xin về công tác tại một trường Trung học phổ thông Dân tộc nội trú của huyện. Học sinh trong trường chủ yếu là con em dân tộc thiểu số, có hoàn cảnh gia đình khó khăn, phải vượt đèo, vượt suối mới đến được lớp học. Thầy D đã tích cực tham gia hoạt động vận động học sinh đến trường, quan tâm và dạy dỗ các em. Vì vậy, học sinh của lớp thầy D luôn duy trì được nền nếp đi học và có ý thức tốt trong học tập,
Để giúp đỡ các học sinh có hoàn cảnh gia đình khó khăn, thầy D thường xin các suất học bổng, trợ cấp và tích cực bồi dưỡng các em học sinh có năng khiếu tham gia các đội tuyển học sinh giỏi của trường. Một số học sinh trong lớp của thầy D đã giành được các thành tích nhất định trong các cuộc thi của huyện và tỉnh. Thầy D rất vui vì đã góp phần nhỏ bé của mình giúp nhiều em tiếp tục theo học, nhiều học sinh đã tốt nghiệp, đi học nghề hoặc vào học các trường chuyên nghiệp, đại học để thực hiện ước mơ của mình.
Theo em, thầy D đã thực hiện những quy định nào của Hiến pháp về giáo dục? Điều đó có ý nghĩa gì đối với sự phát triển của địa phương?
Bài tập 16. Địa phương của K có một khu di tích lịch sử thu hút đông đảo khách nước ngoài tham quan. Là một học sinh, K đã tham gia hoạt động tình nguyện tại khu di tích. Mỗi khi có khách nước ngoài tham quan, với vốn tiếng Anh của mình, K đã nhiệt tình chỉ dẫn và giới thiệu về các nét đẹp văn hoá truyền thống cho du khách.
Em có nhận xét gì về việc làm của K?
Bài tập 17. Trường của M tổ chức cuộc thi tìm hiểu về văn hoá của các vùng miền, tuy nhiên, một số bạn trong lớp lại cho rằng hoạt động này là không cần thiết, vì học sinh chỉ cần hiểu rõ và tôn trọng văn hoá của địa phương nơi mình sinh sống.
Nếu là M trong trường hợp trên, em sẽ giải thích như thế nào cho các bạn?
Bài tập 18. T rất yêu thích các làn điệu dân ca quan họ. Tuy nhiên, mỗi lần T hát lại bị các ban chê cười với lí do là lạc hậu.
a) Em hãy nhận xét hành vi của các bạn T.
b) Nếu là T , trước hành vi của các bạn, em sẽ làm gì để bảo vệ và duy trì các làn điệu dân ca quan họ phù hợp với các quy định của Hiến pháp về văn hoá?
Bài tập 19. M băn khoăn, mảnh đất của nhà mình đã được cấp sổ đỏ, vậy có thuộc tài sản của Nhà nước nữa không?
Căn cứ vào các kiến thức đã học, em hãy giải đáp thắc mắc của M.
Bài tập 20. Doanh nghiệp A đã sử dụng các thông tin về sản phẩm thuốc của Công ty B để quảng bá cho sản phẩm của công ty mình.
Theo em, hành vi của Doanh nghiệp A có vi phạm các quy định của Hiến pháp về kinh tế không?
Bài tập 21. Em hãy liệt kê các hoạt động thực hiện các quy định của Hiến pháp về kinh tế, văn hoá, giáo dục, khoa học, công nghệ và môi trường ở địa phương.