Giải bài tập sách bài tập (SBT) KHTN 8 kết nối tri thức Bài 19 đòn bẩy và ứng dụng

Giải chi tiết bài tập sách bài tập Khoa học tự nhiên 8 Kết nối tri thức Bài 19 đòn bẩy và ứng dụng

Trong bài này, chúng ta sẽ cùng nhau giải quyết các câu hỏi và bài tập liên quan đến đòn bẩy và ứng dụng. Với cách giải nhanh và dễ hiểu, Sytu sẽ hướng dẫn bạn từng bước một để giúp bạn củng cố kiến thức và nắm vững bài học.

Hy vọng rằng qua việc giải bài tập này, các em sẽ hiểu rõ hơn về đòn bẩy và cách áp dụng chúng trong thực tế. Hãy thử sức và không ngần ngại đặt câu hỏi nếu cần thiết!

Bài tập và hướng dẫn giải

Câu 19.1. Một xe đạp có bán kính líp xe là 3 cm, bán kính bánh xe là 36 cm (Hình 19.1) Phát biểu nào dưới đây là đúng?

19.1. Một xe đạp có bán kính líp xe là 3 cm, bán kính bánh xe là 36 cm (Hình 19.1) Phát biểu nào dưới đây là đúng?

A. Bánh xe cho lợi về đường đi 3 lần.

B. Líp xe quay nhanh gấp 12 lần bánh xe.

C. Lực tác dụng ở líp xe lớn gấp 12 lần lực tác dụng ở lốp xe.

D. Lực tác dụng ở bánh xe lớn gấp 12 lần lực tác dụng ở líp xe.

Trả lời: Cách làm:Ta dùng công thức quan hệ giữa bán kính của hai hình tròn để so sánh:Bán kính của líp xe:... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 19.2. Hình 19.2 là ảnh chụp một phanh xe đạp.

19.2. Hình 19.2 là ảnh chụp một phanh xe đạp.

a) Chỉ rõ đâu là trục quay, đâu là cánh tay đòn.

b) Với cấu tạo như này, khi bóp phanh, ta được lợi bao nhiêu lần về lực

Trả lời: Cách làm: - Để chỉ rõ trục quay của phanh xe đạp, ta cần xác định điểm mà phanh tiếp xúc với bề mặt... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 19.3. Hai bạn học sinh chơi bập bênh (Hình 19.3), bạn A có khối lượng 40 kg và ngôi cách dấu bập bênh bên trái 40 cm, bạn 6 có khối lượng 40 kg và ngồi cách trục quay 1,0 m về bên phải.

a) Bập bênh bị lệch về bên nào khi cả hai bạn ngồi trên bập bênh (không chạm chân xuống đất)?

b) Bạn B cần ngồi ở đâu để bập bênh cân bằng (nằm ngang)?

Bạn B cần ngồi ở đâu để bập bênh cân bằng (nằm ngang)?

Trả lời: Để giải bài toán này, ta cần áp dụng nguyên lý cân bằng moment. a) Để xác định bập bênh lệch về phía... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 19.4. Một học sinh tạo ra một đồ chơi thăng bằng như Hình 19.4

19.4. Một học sinh tạo ra một đồ chơi thăng bằng như Hình 19.4

Biết độ dài của thanh AB là 30 cm. Bỏ qua khối lượng của các thanh, coi các điểm treo có thể quay dễ dàng. Tính trọng lượng vật G.

Trả lời: Cách làm:1. Vẽ đồ thị vật G và vật H2. Tìm trọng lượng vật H: $11 - 7 = 4N$3. Vật H tạo ra một lực... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 19.5. Dùng búa để nhổ đinh như Hình 195.

a) Hãy chỉ ra trục quay, lực tác dụng, cánh tay đòn trong trường hợp này.

b) Ước tính tỉ lệ lợi về lực trong trường hợp này.

19.5. Dùng búa để nhổ đinh như Hình 195. a) Hãy chỉ ra trục quay, lực tác dụng, cánh tay đòn trong trường hợp này. b) Ước tính tỉ lệ lợi về lực trong trường hợp này.

Trả lời: Cách làm:- Vẽ hình ảnh và xác định các thông số sau: + Trục quay O: là trục mà búa xoay quanh khi... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 19.6. Dùng xe cút kít dịch chuyển vật nặng (M) theo tư thế nào thì lực nâng cần thiết của người là nhỏ nhất (Hình 19.6)? Giải thích.

19.6. Dùng xe cút kít dịch chuyển vật nặng (M) theo tư thế nào thì lực nâng cần thiết của người là nhỏ nhất (Hình 19.6)? Giải thích.

Trả lời: Cách làm:1. Vẽ đặc tính và cực tính của hệ thống để phân tích tư thế cần thiết.2. Xác định các yếu... Xem hướng dẫn giải chi tiết
0.04220 sec| 2175.43 kb