Giải bài tập Chuyên đề học tập sinh học lớp 10 chân trời sáng tạo bài Ôn tập chuyên đề 2

Đánh giá sách Giải bài tập Chuyên đề học tập sinh học lớp 10 chân trời sáng tạo bài Ôn tập chuyên đề 2

Sách "Giải bài tập Chuyên đề học tập sinh học lớp 10 chân trời sáng tạo bài Ôn tập chuyên đề 2" là một tài liệu học tập rất hữu ích cho học sinh lớp 10. Sách này được biên soạn theo chương trình đổi mới của Bộ Giáo dục, giúp học sinh nắm vững kiến thức và rèn luyện kỹ năng giải bài tập một cách tự tin.

Với cách hướng dẫn chi tiết, cụ thể và dễ hiểu, sách giúp học sinh hiểu rõ hơn về chuyên đề 2 và cách giải bài tập liên quan. Ngoài ra, sách còn mang đến nhiều ví dụ minh họa và bài tập ứng dụng, giúp học sinh áp dụng kiến thức vào thực tế một cách linh hoạt.

Qua sách này, học sinh có thể tự học và tự ôn tập mỗi khi cần thiết, không chỉ trong lớp học mà còn ở nhà. Đồng thời, việc giải bài tập sẽ giúp học sinh củng cố kiến thức và nâng cao năng lực giải toán của mình.

Chính vì vậy, sách "Giải bài tập Chuyên đề học tập sinh học lớp 10 chân trời sáng tạo bài Ôn tập chuyên đề 2" là một công cụ học tập đắc lực, giúp học sinh hiểu bài một cách toàn diện và phát triển kỹ năng giải toán một cách hiệu quả.

Bài tập và hướng dẫn giải

Bài tập 1. Mỗi loại enzyme hoặc vi sinh vật có tác động khác nhau với từng loại gỗ nguyên liệu nên khi ngâm cây gỗ vào dung dịch chứa enzyme sẽ có tác dụng bóc vỏ cây và các lớp gỗ hiệu quả hơn, nhanh hơn, đồng thời giảm sử dụng năng lượng tới 80 %. Hãy giải thích cơ sở khoa học của quá trình này.

Trả lời: Hiện nay, phương pháp bóc vỏ cây gỗ sử dụng các chế phẩm enzyme là biện pháp rất hiệu quả và nâng... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Bài tập 2. Khi thí nghiệm về enzyme, một bạn học sinh đã đặt câu hỏi: “Muốn tăng tốc độ phản ứng trao đổi chất, chúng ta nên sử dụng biện pháp nào cho hiệu quả?”. Em hãy trả lời câu hỏi của bạn và giải thích tại sao.

Trả lời: Nếu muốn tăng tốc độ phản ứng trao đổi chất, người ta thường sử dụng 2 biện pháp hiệu quả là:Tăng... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Bài tập 3. Hầu hết các enzyme trong cơ thể hoạt động tốt nhất ở khoảng 37 độ C. Ở nhiệt độ thấp, chúng vẫn hoạt động nhưng chậm hơn. Các enzyme trong ruột hoạt động tốt nhất ở độ pH cao, trong khi các enzyme trong dạ dày hoạt động tốt nhất ở độ pH thấp vì dạ dày có tính acid. Hãy cho biết điều kiện pH phù hợp để các chế phẩm enzyme hỗ trợ tiêu hóa hoạt động tốt trong cơ thể.

Trả lời: Các enzym trong ruột hoạt động tốt nhất ở độ pH 7,5, trong khi các enzym trong dạ dày hoạt động tốt... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Bài tập 4. Khi nói về cơ chế hoạt động của enzyme thì mỗi loại enzyme có thể liên kết với một cơ chất phù hợp. Khi enzyme tiếp xúc với cơ chất có thể biến đổi để phù hợp với cơ chất đó. Khi cơ chất được khóa hoàn toàn và ở đúng vị trí thì quá trình xúc tác bắt đầu. Điều nào trong các trình bày trên đúng với mô hình “khóa và chìa khóa” (được giới thiệu lần đầu năm 1894) và đúng với mô hình khớp cảm ứng?

Trả lời: Điều đúng với mô hình  “khóa và chìa khóa”:Mỗi cơ chất liên kết với một cơ chất phù hợp.Khi cơ... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu hỏi 5. Enzyme pectinase là một nhóm enzyme thủy phân pectin được ứng dụng rộng rãi trong công nghiệp nước giải khát, sản phẩm của quá trình thủy phân pectin là acid galacturonic, galactose, arabinose, methanol, … Đưa pectinase vào khâu nghiền quả sẽ làm tăng hiệu suất nước quả sau khi ép lên tới 15 - 25 %. Pectin trong mô quả làm khối quả nghiền sẽ có trạng thái keo, do đó khi ép dịch quả không thoát ra được. Nhờ pectinase phân giải các cơ chất pectin làm chất chiết trong dịch bào dễ thoát ra ngoài hơn, làm tăng hiệu suất chiết. Hãy giải thích vì sao dịch quả trong suốt, không bị đục và lọc sẽ dễ dàng hơn.

Trả lời: Pectin có bản chất là polysaccharide. Pectin có 2 dạng là: dạng không tan, tồn tại chủ yếu trong... Xem hướng dẫn giải chi tiết
0.03815 sec| 2172.734 kb