Giải bài tập Chuyên đề học tập sinh học lớp 10 chân trời sáng tạo bài 2 Công nghệ tế bào thực vật và thành tựu

Hướng dẫn giải bài 2: Công nghệ tế bào thực vật và thành tựu - Chuyên đề học tập sinh học lớp 10

Trên đây là phần hướng dẫn giải bài tập bài 2 về công nghệ tế bào thực vật và thành tựu, thuộc chuyên đề sinh học lớp 10. Bài tập này được lấy từ bộ sách "Chân trời sáng tạo" theo chương trình đổi mới của Bộ Giáo dục. Bằng cách hướng dẫn cụ thể và giải chi tiết, chúng tôi hy vọng rằng học sinh sẽ hiểu rõ hơn về nội dung này.

Bài tập và hướng dẫn giải

KHỞI ĐỘNG

Câu hỏi: Hiện nay nhiều loài cây dược liệu (sâm vũ diệp, sâm đương quy, sâm Việt Nam,...) đang trong tình trạng nguy cấp do bị khai thác quá mức để làm nguyên liệu sản xuất số lượng lớn thuốc chữa bệnh. Đây là một trong những nguyên nhân gây nên sự suy giảm đa dạng sinh học. Bằng phương pháp nào người ta có thể sản xuất số lượng lớn các chế phẩm sinh học hay chất có hoạt tính sinh học để chữa bệnh nhưng vẫn hạn chế được tình trạng khai thác quá mức các loài dược liệu quý hiếm?

Trả lời: Câu trả lời chi tiết và đầy đủ hơn cho câu hỏi trên là:- Sử dụng phương pháp tế bào gốc: Đây là... Xem hướng dẫn giải chi tiết

HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC

I. CÁC GIAI ĐOẠN CHUNG CỦA CÔNG NGHỆ TẾ BÀO THỰC VẬT

1. Giai đoạn 1: Chuẩn bị

Câu hỏi 1. Quy trình công nghệ tế bào thực vật gồm những giai đoạn nào?

Trả lời: Để trả lời câu hỏi trên, bạn có thể làm như sau:1. Giai đoạn 1: Chuẩn bị mẫu nuôi, thiết bị, dụng cụ... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu hỏi 2. Cần lưu ý điều gì khi chuẩn bị thiết bị, dụng cụ nuôi cấy mô tế bào?

Trả lời: Cách làm:1. Trước khi sử dụng, các thiết bị và dụng cụ cần được tiệt trùng bằng cách sử dụng dung... Xem hướng dẫn giải chi tiết

2. Giai đoạn 2: Nuôi cấy

Câu hỏi 3. Trong các kĩ thuật nuôi cấy mô, kĩ thuật nào tạo được giống mới và kĩ thuật nào tạo được các dòng thuần chủng? Giải thích.

Trả lời: Cách làm:Bước 1: Xác định các kĩ thuật nuôi cấy mô trong sinh học, bao gồm kỹ thuật tạo giống mới và... Xem hướng dẫn giải chi tiết

3. Giai đoạn 3: Thu nhận sản phẩm

Câu hỏi 4. Có thể thu được những sản phẩm gì khi nuôi cấy mô tế bào? Các sản phẩm đó được dùng để làm gì?

Trả lời: Cách làm:Bước 1: Xác định mục đích nuôi cấy mô tế bào (để sản xuất sinh khối tế bào hoặc cây... Xem hướng dẫn giải chi tiết

II. ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ TẾ BÀO THỰC VẬT

1. Nuôi cấy mô tế bào thực vật in vitro

Câu hỏi 5. Tại sao phương pháp nuôi cấy mô tế bào in vitro lại cho các cây con được sinh ra giống hệt cây mẹ về mặt di truyền?

Trả lời: Cách làm:1. Chuẩn bị mẫu mô tế bào thực vật từ cây mẹ.2. Trồng mẫu mô tế bào vào môi trường nuôi cấy... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu hỏi 6. Nuôi cấy mô tế bào thực vật in vitro có những ưu điểm và hạn chế gì?

Trả lời: Cách làm:1. Trồng mẫu cây trong môi trường giàu dinh dưỡng2. Chọn một mẫu mô cấy sạch để thực hiện... Xem hướng dẫn giải chi tiết

2. Nuôi cấy hạt phấn

Câu hỏi 7. Tại sao cần chọn lọc các dòng tế bào trước khi nuôi cấy?

Trả lời: Cách làm:1. Chuẩn bị các dòng tế bào phấn đã được phân lập.2. Trồng mỗi dòng tế bào phấn vào một ống... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu hỏi 8. Việc chọn lọc các dòng tế bào đơn bội hay lưỡng bội sẽ có ưu thế hơn? Giải thích.

Trả lời: Cách làm:1. Trình bày ý kiến của mình về việc chọn lọc các dòng tế bào đơn bội so với lưỡng bội.2.... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu hỏi 9. Colchicine gây lưỡng bội hóa bằng cách nào?

Trả lời: Cách làm:1. Tìm hiểu về cơ chế hoạt động của colchicine trong tế bào.2. Xác định cơ chế hoạt động... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu hỏi 10. Các cây non được tạo ra bằng phương pháp nuôi cấy hạt phấn có đặc điểm gì? Đặc điểm này có lợi ích gì trong thực tiễn?

Trả lời: Cách làm:1. Xác định các bước nuôi cấy hạt phấn như chọn ra cây cha mẹ phù hợp, thu thập phấn, phối... Xem hướng dẫn giải chi tiết

3. Nuôi cấy và dung hợp tế bào trần

Câu hỏi 11. Phương pháp nuôi cấy và dung hợp tế bào trần có ưu thế gì hơn so với các phương pháp tạo giống khác?

Trả lời: Để trả lời cho câu hỏi trên, bạn có thể thực hiện các bước sau:1. Viết cách làm:- Bước 1: Xác định ý... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu hỏi 12. Tại sao cần phải loại bỏ thành cellulose trước khi tiến hành dung hợp tế bào?

Trả lời: Cách làm:1. Tách thành Cellulose từ các tế bào thực vật bằng cách sử dụng enzyme cellulase.2. Dung... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu hỏi 13. Tại sao khi nhân của hai tế bào ban đầu không dung hợp thì tế bào lai không thể tiếp tục phát triển?

Trả lời: Cách làm:1. Xác định vấn đề: Tế bào lai không thể phát triển khi nhân của hai tế bào ban đầu không... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu hỏi luyện tập: Tại sao trong quy trình ứng dụng công nghệ tế bào không thể thiếu bước chọn lọc các dòng tế bào?

Trả lời: Cách làm: 1. Xác định ý nghĩa của bước chọn lọc tế bào trong công nghệ tế bào.2. Trình bày các... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu hỏi vận dụng: Hãy tìm hiểu và trình bày về quy trình nhân giống hoặc tạo giống một loài thực vật bằng công nghệ tế bào đã được tiến hành thành công. Đánh giá vai trò thực tiễn của việc nhân giống hoặc tạo giống loài thực vật đó.

Trả lời: - Đối tượng: Loài thực vật được nhân giống hoặc tạo giống (cây lương thực, cây dược liệu,...).- Vai... Xem hướng dẫn giải chi tiết

III. THÀNH TỰU CỦA CÔNG NGHỆ TẾ BÀO THỰC VẬT

Câu hỏi 14. Trong cá thành tựu của công nghệ tế bào thực vật, em đặc biệt quan tâm đến thành tựu nào? Tại sao?

Trả lời: Cách làm:1. Đọc và hiểu câu hỏi cẩn thận để xác định ý chính cần trả lời.2. Tìm hiểu về thành tựu... Xem hướng dẫn giải chi tiết

VẬN DỤNG

Bài tập 1. Bằng cách nào chúng ta có thể phân biệt được một số giống cây ăn quả được nhân bản bằng phương pháp nuôi cấy mô tế bào hay được tạo ra bằng phương pháp lai hữu tính  thông thường?

Trả lời: Cách 1:Để phân biệt được một số giống cây ăn quả được nhân bản bằng phương pháp nuôi cấy mô tế bào... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Bài tập 2. Trong công nghệ tế bào thực vật, tại sao người ta thường nuôi cấy hạt phấn mà không nuôi cấy noãn?  Việc nuôi cấy hạt phấn có lợi thế gì hơn so với tạo giống thực vật bằng phương pháp lai hữu tính thông thường?

Trả lời: Cách làm:1. Xác định vấn đề: Tại sao người ta thường nuôi cấy hạt phấn mà không nuôi cấy noãn trong... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Bài tập 3. Có ý kiến cho rằng: “Việc ứng dụng công nghệ tế bào thực vật luôn tạo ra được các giống mới nhằm phục vụ cho nhu cầu của con người”. Em có đồng ý không? Giải thích.

Trả lời: Cách làm:1. Trong câu hỏi, chúng ta cần phân tích ý kiến rằng việc ứng dụng công nghệ tế bào thực... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Bài tập 4. Hãy đề xuất một ý tưởng tạo ra một giống cây trồng mới bằng công nghệ tế bào. Nêu khái quát cơ sở khoa học, quy trình và lợi ích mà giống thực vật đó mang lại.

Trả lời: Cách làm:1. Xác định đặc điểm cần tìm trong giống cây trồng mới.2. Lựa chọn 2 loại cây trồng có... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Bài tập 5. Một bạn học sinh đã đề xuất quy trình chưa hoàn chỉnh trong nuôi cấy rễ cây từ cây ké hoa đào (Urena lobata) để thu nhận hoạt chất có hoạt tính sinh học dùng chữa bệnh tiểu đường type II. Quy trình được mô tả như hình 2.9.

 Một bạn học sinh đã đề xuất quy trình chưa hoàn chỉnh trong nuôi cấy rễ cây từ cây ké hoa đào (Urena lobata) để thu nhận hoạt chất có hoạt tính ...

a. Cho biết quy trình trên đã chính xác chưa? Nếu chưa, hãy sửa lại cho chính xác.

b. Hãy tìm hiểu và hoàn thiện quy trình bằng cách bổ sung chú thích hai giai đoạn (1) và (2). Cho biết ý nghĩa của hai giai đoạn này.

c. Có ý kiến cho rằng: “Có thể tạo vết thương và cho vi khuẩn xâm nhiễm ở gốc rễ thay vì ở lá”. Ý kiến này có đúng không? Giải thích.

d. Trong thực tế, người ta có thể thay thế phương pháp ở giai đoạn (2) bằng phương pháp nào?

Trả lời: Để trả lời câu hỏi trên, bạn có thể làm các bước sau:a. Xem xét quy trình đã mô tả trong hình 2.9.a... Xem hướng dẫn giải chi tiết
0.35794 sec| 2255.156 kb