Giải bài tập Chuyên đề học tập sinh học lớp 10 chân trời sáng tạo bài Ôn tập chuyên đề 1

Hướng dẫn giải bài Ôn tập chuyên đề 1: "Học sinh lớp 10 hãy cùng khám phá!

Trên tay bạn đã có bài tập Ôn tập chuyên đề 1 từ sách Giải bài tập Chuyên đề học tập sinh học lớp 10 Chân trời sáng tạo. Đây là một trong những bộ sách được biên soạn theo chương trình đổi mới của Bộ Giáo dục, nhằm giúp các em học sinh nắm vững kiến thức. Hãy cùng đọc và tự tin đối mặt với bài tập, với sự hướng dẫn cụ thể và giải chi tiết, chắc chắn bạn sẽ hiểu rõ hơn về chủ đề này.

Bài tập và hướng dẫn giải

Bài tập 1. Các phát biểu dưới đây đúng hay sai khi nói về nuôi cấy mô tế bào thực vật in vitro? Giải thích.

  1. Phương pháp nuôi cấy mô và tế bào dựa trên cơ sở tế bào học là quá trình nguyên phân, giảm phân và thụ tinh.
  2. Quy trình của phương pháp này: tế bào của cây được nuôi cấy để tạo thành mô sẹo -> biệt hóa thành các mô khác nhau -> tái sinh ra cây trưởng thành.
  3. Mô sẹo là nhóm tế bào đã biệt hóa có khả năng sinh trưởng mạnh.
  4. Phương pháp nuôi cấy mô được sử dụng để tạo nguồn biến dị tổ hợp.
  5. Ý nghĩa quan trọng của phương pháp này là có thể nhân nhanh các giống cây trồng quý hiếm, tạo ra các cây đồng nhất về kiểu gene.
Trả lời: (1) Sai. Phương pháp nuôi cấy mô và tế bào thực vật in vitro dựa trên cơ sở tế bào học là quá... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Bài tập 2. Nếu có một con chó thuộc giống quý hiếm thì có thể dùng phương pháp nào để tạo ra được những con chó có cùng kiểu gene với nó? Hãy nêu cơ sở khoa học của phương pháp đó.

Trả lời: Có thể dùng phương pháp nhân bản vô tính ở động vật.Cơ sở khoa học của phương pháp này là quá... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Bài tập 3. So sánh tiềm năng biệt hóa của tế bào gốc phôi và tế bào gốc trưởng thành.

Trả lời: Tế bào gốc phôi (ES) có khả năng tăng sinh in vitro vô hạn và có khả năng biệt hóa tạo nhiều loại... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Bài tập 4. Trong giai đoạn nuôi cấy mô tế bào, ta có thể áp dụng chung một kĩ thuật nuôi cấy cho các mẫu nuôi khác nhau không? Giải thích.

Trả lời: Không, vì các mẫu nuôi khác nhau có thể từ các loài khác nhau nên đặc tính, nhu cầu các chất dinh... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Bài tập 5. Một trong những ứng dụng công nghệ tế bào động vật là sản xuất các dòng tế bào phục vụ cho mục đích nghiên cứu sinh học tế bào. Một số dòng tế bào được sử dụng như: tế bào biến đổi gene, tế bào ung thư, tế bào gốc vạn năng. Hãy cho biết các dòng tế bào trên được dùng để nghiên cứu vấn đề nào sau đây?

  1. Nghiên cứu chu kì tế bào.

  2. Nghiên cứu tính độc của tế bào.

  3. Nghiên cứu tiềm năng biệt hóa của tế bào.

Trả lời: Nghiên cứu chu kì tế bào: tế bào ung thư.Nghiên cứu tính độc của tế bào: tế bào biến đổi... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Bài tập 6. Tại sao việc nhân giống các loại cây trồng bằng phương pháp nuôi cấy mô tế bào mang lại nhiều lợi ích kinh tế nhưng cũng có thể đem lại rủi ro tiềm ẩn rất cao?

Trả lời: Rủi ro của phương pháp nuôi cấy mô tế bào cây trồng chính là việc các cây con được tạo ra đề đồng... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Bài tập 7. Y học tái sinh là một nhánh của ngành y học với mục đích sửa chữa các mô, cơ quan bị hư hại do bệnh, chấn thương hoặc tuổi già; nhờ đó mà chức năng của các mô, cơ quan này được cải thiện hoặc phục hồi hoàn toàn. Hãy giải thích tầm quan trọng của việc ứng dụng tế bào gốc trong y học tái sinh.

Trả lời: Tế bào gốc đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc tạo ra các tế bào khỏe mạnh, cơ sở của cấy... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Bài tập 8. Việc nhân bản vô tính các loài động vật có vú đã đem đến những lợi ích và tác hại gì? Từ đó, hãy cho biết quan điểm của em về nhân bản vô tính ở động vật.

Trả lời: Lợi ích:Giúp nhân nhanh giống vật nuôi quý hiếm hoặc tăng năng suất trong chăn nuôi. Kĩ thuật này... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Bài tập 9. Ngày nay, để nhân giống các loài thực vật một cách nhanh chóng, các nhà khoa học thường sử dụng hai phương pháp được mô tả ở Hình 1.

a) Mô tả quy trình của hai phương pháp trên.

b) Hai phương pháp trên có những điểm gì giống và khác nhau?

c) Dựa vào hai phương pháp trên, một số nhà khoa học đã tạo ra 4 cây cà rốt (B,C, D, E) từ cây mẹ (cây A). Biết rằng, không xảy ra đột biến. Theo em, những kết luận sau đây là đúng hay sai?

- Các cây B và C đều có kiểu gene giống nhau.

- Các cây B và C đều có kiểu gen đồng hợp tử về tất cả các cặp gene.

- Các cây A, D, E đều có kiểu gene giống nhau.

- Các cây A, B, C, D, E đều phản ứng giống nhau khi điều kiện môi trường thay đổi.

Ngày nay, để nhân giống các loài thực vật một cách nhanh chóng, các nhà khoa học thường sử dụng hai phương pháp được mô tả ở Hình 1.

Trả lời: a) Phương pháp tạo ra cây B và cây C là phương pháp nuôi cấy hạt phấn, gồm 3 giai đoạn: tác... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Bài tập 10. Tách một tế bào gốc phôi từ một phôi của chuột A và đem nuôi cấy in vitro trong môi trường dinh dưỡng thích hợp nhằm tăng số lượng tế bào. Sau đó, cấy các tế bào này vào cơ thể chuột B. Theo dõi quá trình biệt hóa của các tế bào gốc phôi này thì nhận thấy chúng không đi vào bất kì con đường biệt hóa nào. Hãy dự đoán những nguyên nhân có thể dẫn đến các tế bào gốc phôi của chuột A không thể biệt hóa.

Trả lời: Những nguyên nhân có thể dẫn đến các tế bào gốc phôi chuột A không thể biệt hóa là:Phản ứng thải... Xem hướng dẫn giải chi tiết
0.05494 sec| 2187.75 kb