Câu 5: Dựa vào bài thơ dưới đây, viết 3-5 câu trong đó có sử dụng biện pháp nhân hóa.GIỌT SƯƠNGGiọt...
Câu hỏi:
Câu 5: Dựa vào bài thơ dưới đây, viết 3-5 câu trong đó có sử dụng biện pháp nhân hóa.
GIỌT SƯƠNG
Giọt sương đêm long lanh
Nằm nghiêng trên phiến lá
Lắng tai nghe tiếng đêm
Của làng quê êm ả.
Sương nghe lời chị gió
Thì thào trong vườn trăng
Sương nghe tiếng mầm xanh
Gọi nhau trong lòng đất.
Trăng trò truyện thân mật
Với những vì sao đêm
Sương ghi trên lá mềm
Biết bao lời thương mến.
Rồi bình minh chợt đến
Sương tan theo ánh trời
Hòa mình vào trong đất
Gọi sự sống muôn nơi.
(Phạm Thị Út Tươi)
Câu trả lời:
Người trả lời: GV. Đỗ Thị Dung
Cách làm:1. Đọc kỹ bài thơ để hiểu nội dung và cảm nhận về giọt sương.2. Xác định từ khóa và ý chính của bài thơ để lựa chọn thông tin phù hợp cho câu trả lời.3. Sử dụng biện pháp nhân hóa để thể hiện sự sống động và hứng thú trong câu trả lời.4. Viết câu trả lời mạch lạc, súc tích và có logic từ thông tin đã lựa chọn.Câu trả lời chi tiết và đầy đủ hơn:Giọt sương trong bài thơ đại diện cho một linh vật nhỏ bé nhưng mang đến cho đọc giả những trải nghiệm tuyệt vời. Trong đêm, giọt sương không chỉ lắng nghe tiếng đêm và lời thì thào của chị gió mà còn tham gia vào trò truyện thân mật giữa trăng và vì sao. Buổi sáng, khi giọt sương tan đi, nó lại không biến mất mà trở về với đất đỏ, góp phần vào sự sống muôn nơi. Điều này thể hiện sự chuyển đổi và nhân hóa giọt sương, khi nó trở thành một phần không thể thiếu của tự nhiên và cuộc sống.
Câu hỏi liên quan:
- TIẾT 1-2Câu 1: Quan sát tranh và trả lời câu hỏia, Dòng chữ trên mỗi cánh buồm cho biết điều gì?b,...
- Câu 2: Tìm nội dung tương ứng với tên bài đọc.1. Bầu trời trong quả trứnga. Nguồn gốc, tổ tiên dân...
- Câu 3: Đọc lại một bài em yêu thích (hoặc đọc thuộc lòng một bài thơ).
- Câu 4: Trò chơi: Ai nhanh, ai đúng?
- Câu 5: Giải ô chữ: Tiếng Việt lí thúa, Tìm ô chữ hàng ngangTính từ nào có nghĩa trái ngược với...
- TIẾT 3-4Câu 1: Nghe- viết.Tô Hoài tên khai sinh là Nguyễn Sen, sinh ngày 07 tháng 9 năm 1920, tại...
- Câu 2: Tìm công dụng của mỗi dấu câu.
- Câu 3: Chọn dấu ngoặc kép, dấu hai chấm, dấu gạch ngang thay cho ... trong đoạn viết dưới...
- Câu 4: Thêm trạng ngữ để bổ sung thông tin về thời gian, địa điểm hoặc mục đích nguyên nhân cho các...
- TIẾT 5Câu 1: Trao đổi với bạn về loài cây em yêu thích.
- Câu 2: Viết bài văn miêu tả loài cây có nhiều ở địa phương em.
- Câu 3: Trao đổi bài làm với bạn để góp ý và cùng chỉnh sửa.
Trương Hạnh
Sương ghi trên lá mềm biết bao lời thương mến, cho thấy tình cảm và sự quan tâm của sương đối với tự nhiên xung quanh.
Ngà Nguyễn
Trăng trò truyện thân mật với những vì sao đêm, tạo nên không gian thân thiện và ấm áp giữa các hành tinh.
Mavis Vermilion
Sương nghe tiếng mầm xanh gọi nhau trong lòng đất, như thể sương trở thành một phần của sự sống trong tự nhiên.
Kim Mến Đoàn
Sương nghe lời chị gió thì thào trong vườn trăng, thể hiện sự giao tiếp giữa các yếu tố tự nhiên.
Hiền Hà thu
Giọt sương đêm long lanh nằm nghiêng trên phiến lá, nhưng cũng có thể nghe thấy tiếng đêm của làng quê êm ả.