Câu 1: trang 11 sách giáo khoa (SGK) Ngữ văn lớp 9 tập 2Trong các đoạn văn dưới đây, những phép lập...

Câu hỏi:

Câu 1: trang 11 sách giáo khoa (SGK) Ngữ văn lớp 9 tập 2

Trong các đoạn văn dưới đây, những phép lập luận nào đã được sử dụng?
a) Thơ hay là hay cả hồn lẫn xác, hay cả bài […] không thể tóm tắt thơ được,  mà phải đọc lại. Cái thú vị của bài “Thu điếu” ở các điệu xanh: xanh ao, xanh bờ, xanh sóng, xanh tre, xanh trời, xanh bèo, có một màu vàng đâm ngang của chiếc lá thu rơi; ở những cử động: chiếc thuyền con lâu lâu mới nhích, sóng gợn tí, lá đưa vèo, tầng mây lơ lửng, ngõ trúc quanh, chiếc cần buông, con cá động; ở các vần thơ: không phải chỉ giỏi vì là những tử vận hiểm hóc, mà chính hay vì kết hợp với từ, với nghĩa chữ, đến một cách thoải mái đúng chỗ, do một nhà nghệ sĩ cao tay; cả bài thơ không non ép một chữ nào, nhất là hai câu 3, 4:
Sóng biếc theo làn hơi gợn tí,
đối với:
Lá vàng trước gió khẽ đưa vèo.
thật tài tình; nhà thơ đã tìm được cái tốc độ bay của lá: vèo, để tương xứng với cái mức độ gợn của sóng: tí.
(Toàn tập Xuân Diệu, tập 6)
b) Mấu chốt của thành đạt là ở đâu? Có người nói thành đạt là do gặp thời, có người lại cho là do hoàn cảnh bức bách, có người cho là do có điều kiện học tập, có người lại cho là do có tài năng trời cho. Các ý kiến đó mỗi ý chỉ nói đến một nguyên nhân, mà lại đều là nguyên nhân khách quan, họ quên mất nguyên nhân chủ quan của con người.
Thật vậy. Gặp thời tức là gặp may, có cơ hội, nhưng nếu chủ quan không chuẩn bị thì cơ hội cũng sẽ qua đi. Hoàn cảnh bức bách tức là hoàn cảnh khó khăn buộc phải khắc phục. Nhưng gặp hoàn cảnh ấy có người bi quan, thất vọng, chán nản, thối chí; có người lại gồng mình vượt qua. Điều kiện học tập cũng vậy, có người được cha mẹ tạo cho mọi điều kiện thuận lợi, nhưng lại mải chơi, ăn diện, kết quả học tập rất bình thường. Nói tới tài năng thì ai cũng có chút tài, nhưng đó chỉ mới là một khả năng tiềm tàng, nếu không tìm cách phát huy thì nó cũng bị thui chột. Rút cuộc mấu chốt của thạnh đạt là ở bản thân chủ quan mỗi người, ở tinh thần kiên trì phấn đấu, học tập không mệt mỏi, lại phải trau dồi đạo đức cho tốt đẹp. Không nên quên rằng, thành đạt tức là làm được một cái gì có ích cho mọi người, cho xã hội, được xã hội thừa nhận.
(Nguyên Hương, Trò chuyện với bạn trẻ)
Câu trả lời:
Người trả lời: GV. Đỗ Đăng Việt
Để trả lời câu hỏi trên, chúng ta sử dụng phép lập luận phân tích và phép lập luận phân tích và tổng hợp như sau:

1. Phép lập luận phân tích (theo lối diễn dịch):
- Mở đầu đoạn bằng ý khái quát: "Thơ hay hay cả bài".
- Tiếp theo, phân tích một cách tinh tế để làm sáng tỏ sự đẹp và hấp dẫn của bài "Thu điếu" trong các khía cạnh như các điệu xanh, các cử động, các vần thơ và các chữ không non ép.

2. Phép lập luận phân tích và tổng hợp:
- Phân tích các nguyên nhân khách quan của sự thành đạt, bao gồm gặp thời, hoàn cảnh, điều kiện, tài năng.
- Tổng hợp về nguyên nhân chủ quan, đó là sự phấn đấu kiên trì của cá nhân, thành đạt là khi làm được cái gì có ích cho xã hội và được xã hội thừa nhận.

Câu trả lời đầy đủ và chi tiết hơn có thể được viết như sau:
- Để trả lời câu hỏi trên, chúng ta có thể sử dụng phép lập luận phân tích (theo lối diễn dịch) để tóm gọn ý chính của mỗi đoạn văn và phân tích sâu hơn về điểm mạnh của nó.
- Chúng ta cũng có thể sử dụng phép lập luận phân tích và tổng hợp để phân tích các nguyên nhân khách quan của sự thành đạt và tổng hợp về nguyên nhân chủ quan là sự phấn đấu kiên trì của cá nhân.

Như vậy, cả hai cách làm này đều có thể giúp chúng ta trả lời câu hỏi một cách chi tiết và sâu sắc.
Bình luận (0)
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
0.05237 sec| 2171.43 kb