Soạn bài: Chó sói và cừu trong thơ ngụ ngôn của La Phông- Ten

Soạn bài: Chó sói và cừu trong thơ ngụ ngôn của La Phông-Ten

Trong bài thơ ngụ ngôn của La Phông-Ten, việc so sánh hình tượng của con chó sói và con cừu không chỉ là việc khắc họa hai loài vật đó mà còn là cách nhấn mạnh vào bản chất của con người. Nhà văn đã sử dụng các hình ảnh này để tạo ra một cách nhìn, cách nghĩ đậm chất cá nhân của mình.

La Phông-Ten, một triết gia, sử gia, cũng như nhà nghiên cứu văn học nổi tiếng của Pháp, đã dành nhiều thời gian nghiên cứu về thể loại truyện ngụ ngôn. Trong bài nghị luận văn chương này, ông đã giới thiệu sâu hơn về cách mà hình ảnh của chó sói và cừu được sử dụng và nhấn mạnh vào sự đa chiều, phức tạp của con người.

Ngụ ngôn là một thể loại văn học dân gian, nơi mà những câu chuyện về loài vật được dùng để phản ánh và nói về con người. Những hình ảnh về chó sói và cừu không chỉ đơn thuần là mô tả về hai loài vật đó mà còn chứa đựng nhiều ý nghĩa xã hội, giáo dục sâu sắc.

Qua việc phân tích và so sánh cách mà các nhà văn như La Phông-Ten sử dụng hình ảnh của chó sói và cừu trong thơ ngụ ngôn, ta có thể thấy rõ bản chất của con người, các mặt khác biệt, đa chiều và có sự phức tạp mà không phải lúc nào cũng dễ nhận biết. Điều này mang lại cho người đọc cái nhìn sâu sắc về bản chất con người và xã hội.

Bài tập và hướng dẫn giải

Câu 1: trang 41 sách giáo khoa (SGK) Ngữ văn lớp 9 tập 2

Xác định bố cục hai phần của bài nghị luận văn chương này và đặt tiêu đề cho từng phần. Đối chiếu các phần ấy để tìm ra biện pháp lập luận giống nhau và cách triển khai khác nhau không lặp lại.

Trả lời: Bố cục:Phần một (từ đầu đến "tốt bụng như thế"): hình tượng con cừu trong thơ La-phông-ten.Phần hai... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 2: trang 41 sách giáo khoa (SGK) Ngữ văn lớp 9 tập 2

Nhà khoa học Buy-phông nhận xét về loài cừu, loài chó sói căn cứ vào đâu và có đúng không? Tại sao ông không nói đến "sự thân thương" của loài cừu và "nỗi bất hạnh" của loài chó sói?

Trả lời: Buy-phông viết về loài cừu và loài chó sói dưới cái nhìn, căn cứ của một nhà khoa học. Ông nêu lên... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 3: trang 41 sách giáo khoa (SGK) Ngữ văn lớp 9 tập 2

Để xây dựng hình tượng con cừu trong bài Chó sói vù cừu non, nhà thơ La Phông-ten lựa chọn khía cạnh chân thực nào của loài vật này, đồng thời có những sáng tạo gì?

Trả lời: Để xây dựng hình tượng con cừu trong bài Chó sói và cừu non, nhà thơ La Phông-ten lựa chọn khía... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 4: trang 41 sách giáo khoa (SGK) Ngữ văn lớp 9 tập 2

Chó sói có mặt trong nhiều bài thơ ngụ ngôn của La Phông-ten. Chứng minh rằng hình tượng chó sói trong bài cụ thể Chó sói vù cừu non không hoàn toàn đúng như nhận xét của Ten, mà chỉ phần nào có thể xem là đáng cười (hài kịch của sự ngu ngốc), còn chủ yếu lại là đáng ghét (bi kịch của sự độc ác). 

Trả lời: Trong thơ ngụ ngôn của La Phông-ten, nhiều bài có nhân vật chó sói. Khi xây dựng hình tượng... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Phần tham khảo mở rộng

Câu 1: Giá trị nội dung và nghệ thuật trong " Chó sói và cừu trong thơ ngụ ngôn của La Phông -Ten"

Trả lời: 1. Giá trị nội dungNội dung của bài thơ đã mượn hình ảnh hai nhân vật là: Chó sói và cừu. Hai con... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 2: Hãy nêu ngắn gọn những nội dung chính và chi tiết kiến thức trọng tâm bài học " Chó sói và cừu trong thơ ngụ ngôn của La Phông- Ten "

Trả lời: [toc:ul]A. Ngắn gọn những nội dung chính1. Giới thiệu chungTác giả: Hi-pô-lít Ten (1828-1893) là... Xem hướng dẫn giải chi tiết
0.04802 sec| 2113.234 kb