Soạn bài: Các thành phần biệt lập

Các thành phần biệt lập trong văn bản

Trước tiên, chúng ta cần hiểu rõ về hai thành phần biệt lập trong văn bản là thành phần tình thái và thành phần cảm thán. Thành phần tình thái thường thể hiện tính cách, suy nghĩ của người nói với sự việc trong câu. Thành phần cảm thán, trong khi đó, được sử dụng để bộc lộ tâm lí của người nói.

Để minh họa cho điều này, chúng ta cùng nhìn vào các câu ví dụ sau đây:

a. "Với lòng mong nhớ của anh, chắc anh nghĩ rằng, con anh sẽ chạy xô vào lòng anh, sẽ ôm chặt lấy cổ anh."

b. "Anh quay lại nhìn con vừa khe khẽ lắc đầu vừa cười. Có lẽ vì khổ tâm đến nỗi không khóc được, nên anh phải cười vậy thôi."

Trong ví dụ đầu tiên, từ "chắc" thể hiện sự tin cậy cao của người nói đối với ý nghĩa của câu, trong khi từ "có lẽ" chỉ ra một mức độ tin cậy nhất định. Nếu bỏ các từ này, nội dung cơ bản của câu không thay đổi, nhưng sẽ mất đi sắc thái, cảm xúc mà người nói muốn truyền đạt.

Trong ví dụ thứ hai, các từ "ồ" và "trời ơi" không chỉ ra một sự vật hay sự việc cụ thể mà chỉ giúp người nói thể hiện cảm xúc mạnh mẽ với tình huống đó. Những từ này không ảnh hưởng đến ý nghĩa sự việc trong câu mà chỉ bộc lộ tâm trạng của người nói.

Vậy, các thành phần tình thái và cảm thán không tham gia vào việc diễn đạt ý nghĩa sự việc của câu, chúng chỉ là những yếu tố phụ trợ nhưng quan trọng trong việc truyền đạt sắc thái, biểu cảm của ngôn ngữ văn học.

Bài tập và hướng dẫn giải

Câu 1: trang 19 sách giáo khoa (SGK) Ngữ văn lớp 9 tập 2

 Đọc các câu sau đây và chỉ ra những thành phần tình thái, cảm thán:
a) Nhưng còn cái này nữa mà ông sợ, có lẽ còn ghê rợn hơn cả những tiếng kia nhiều.
(Kim Lân, Làng)
b) Chao ôi, bắt gặp một con người như anh ta là một cơ hội hãn hữu cho sáng tác, nhưng hoàn thành sáng tác còn là một chặng đường dài.
(Nguyễn Thành Long, Lặng lẽ Sa Pa)
c) Trong giờ phút cuối cùng, không còn đủ sức trăng trối lại điều gì, hình như chỉ có tình cha con là không thể chết được, anh đưa tay vào túi, móc cây lược, đưa cho tôi và nhìn tôi một hồi lâu.
(Nguyễn Quang Sáng, Chiếc lược ngà)
d) Ông lão bỗng ngừng lại, ngờ ngợ như lời mình không được đúng lắm. Chả nhẽ cái bọn ở làng lại đốn đến thế được.
(Kim Lân, Làng)
Gợi ý:
Trả lời: Các thành phần tình thái: có lẽ, hình như, chả nhẽCác thành phần cảm thán: chao ôi Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 2: trang 19 sách giáo khoa (SGK) Ngữ văn lớp 9 tập 2

Hãy sắp xếp các từ ngữ sau đây theo trình tự tăng dần độ tin cậy (hay độ chắc chắn):
chắc là, dường như, chắc chắn, có lẽ, chắc hẳn, hình như, có vẻ như.
Trả lời: Sắp xếp:dường như, hình như, có vẻ như/ có lẽ /chắc là /chắc hẳn/ chắc chắn Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 3: trang 19 sách giáo khoa (SGK) Ngữ văn lớp 9 tập 2

Hãy cho biết, trong những từ ngữ có thể thay thế cho nhau trong câu sau đây, với những từ nào người nói phải chịu trách nghiệm cao nhất về độ tin cậy của sự việc do mình nói ra, với những từ nào người nói chịu trách nghiệm cao nhất về độ tin tưởng của sự việc nói ra, với những từ nào trách nghiệm cao nhất. Tại sao tác giả Chiếc lược ngà lại chọn từ chắc?

 

 

Với lòng mong nhớ của anh,

 

(1) chắc chắn

(2) hình như

(3) chắc chắn

 

anh nghĩ rằng, con anh sẽ chạy xô vào lòng anh, sẽ ôm chặt lấy cổ anh

Trả lời: Từ (3) chắc chắn người nói phải chịu trách nghiệm cao nhất về độ tin cậy của sự việc do mình nói ra... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 4: trang 19 sách giáo khoa (SGK) Ngữ văn lớp 9 tập 2

Viết một đoạn văn ngắn, có sử dụng cảm xúc của em khi được thưởng thức một tác phẩm văn nghệ (truyện, thơ, phim, ảnh, tượng,…), trong đoạn văn có sử dụng câu chứa thành phần cảm thán hoặc tình thái

Trả lời: Đoạn văn tham khảo 1Trong truyện ngắn Người con gái Nam Xương, chắc chắn người đọc chúng ta đều cảm... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Phần tham khảo mở rộng

Câu 1: Trình bày những nội dung chính trong bài: "Các thành phần biệt lập". Bài học nằm trong chương trình ngữ văn lớp 9 tập 2. 

Trả lời: [toc:ul]A. Ngắn gọn những nội dung chính1. Ngắn gọn kiến thức trọng tâm.Thành phần tình thái thể... Xem hướng dẫn giải chi tiết
0.04633 sec| 2118.813 kb