Soạn bài: Mây và sóng
Mây và sóng
Bài thơ "Mây và sóng" của tác giả Ra-bin-dra-nát Ta-go là một tác phẩm nổi tiếng của văn học Ấn Độ. Tác giả đã mang lại cho độc giả những cảm xúc sâu sắc thông qua việc sử dụng hình ảnh thiên nhiên tượng trưng đầy ý nghĩa.
Ta-go được biết đến là nhà thơ hiện đại lớn nhất của Ấn Độ, với sức sáng tạo phi thường. Ông đã để lại một gia tài văn hoá nghệ thuật đồ sộ, với nhiều tác phẩm thơ, kịch, tiểu thuyết và truyện ngắn. Ông cũng là người châu Á đầu tiên được trao giải thưởng văn học danh giá Nô-ben.
Bài thơ "Mây và sóng" được viết bằng tiếng Ben-gan và sau đó được Ta-go dịch sang tiếng Anh. Tác phẩm này đã xuất bản và thu hút đông đảo độc giả bởi sự tinh tế và sâu lắng của hình ảnh thiên nhiên được mô tả.
Bài thơ gợi lên tình mẫy tử thiêng liêng, bất diệt thông qua hình ảnh của mây và sóng, tượng trưng cho sự giao thoa, mâu thuẫn và cuộc đối thoại trong cuộc sống. Từ đó, người đọc có thể cảm nhận được sự phong phú, sâu sắc của mối quan hệ giữa con người và tự nhiên.
Bài thơ "Mây và sóng" là một tác phẩm xuất sắc, đáng để đọc và tìm hiểu sâu hơn về tác giả cũng như thông điệp sâu sắc về tình yêu, sự sống và cuộc đối thoại trong mỗi con người.
Bài tập và hướng dẫn giải
Câu 1: Trang 88 sách giáo khoa (SGK) Ngữ văn lớp 9 tập 2
Lời nói của em bé gồm hai phần có nhiều nét giống nhau.
a) Hãy chỉ ra những điểm giông nhau và khác nhau (về số dòng thơ, về cách xây dựng hình ảnh, về cách tổ chức khổ thơ,...) giữa hai phần và phân tích tác dụng của những chỗ giống nhau và khác nhau ấy trong việc thể hiện chủ đề của bài thơ?
b) Giả thiết không có phần thứ hai thì ý thơ có được trọn vẹn và đầy đủ không?
Câu 2: trang 88 sách giáo khoa (SGK) Ngữ văn lớp 9 tập 2
Xác định vị trí dòng thơ: " Con hỏi:..." ở mỗi phần
(Gợi ý: hãy lí giải vì sao em bé chưa từ chối ngay lời mời gọi của những người sống “trên mây” và những người sống “trong sóng”).
Câu 3: trang 88 sách giáo khoa (SGK) Ngữ văn lớp 9 tập 2
Hãy so sánh những cuộc vui chơi của những người “trên mây” và “trong sóng” giữa thế giới tự nhiên và những trò chơi của “mây và sóng” do em bé tạo ra. Sự giống nhau cũng như sự khác nhau giữa các cuộc chơi đó nói lên điều gì?
Câu 4: trang 88 sách giáo khoa (SGK) Ngữ văn lớp 9 tập 2
Hãy chỉ ra những thành công về mặt nghệ thuật của bài thơ trong việc xây dựng các hình ảnh thiên nhiên (chú ý các hình ảnh mây, trăng, sóng, bờ biển).
Câu 5: trang 88 sách giáo khoa (SGK) Ngữ văn lớp 9 tập 2
Phân tích hình ảnh của câu thơ “Con lăn, lăn mãi... ở chốn nào”.
Câu 6*: trang 88 sách giáo khoa (SGK) Ngữ văn lớp 9 tập 2
Ngoài ý nghĩa ca ngợi tình mẹ con, bài thơ còn có thể gợi cho ta suy ngẫm thêm điều gì nữa?
Phần tham khảo mở rộng
Câu 1: Giá trị nội dung và nghệ thuật bài thơ Mây và sóng
Câu 2: Cảm nhận về tình mẫu tử qua bài Mây và sóng
Câu 3: Viết một đoạn văn cảm nhận về em bé trong bài thơ mây và sóng. Từ đó, nêu những suy nghĩ về trách nhiệm của người con với gia đình.
Câu 4: Hãy nêu ngắn gọn những nội dung chính và chi tiết kiến thức trọng tâm bài học " Mây và sóng"