Nghĩa tường minh và hàm ý( tiếp theo)

Phân Tích Hàm Ý Trong Đoạn Trích "Tắt Đèn" của Ngô Tất Tố

Trong đoạn trích "Tắt đèn", chị Dậu đã sử dụng hàm ý để truyền đạt thông điệp với con cái. Cụ thể, chị Dậu nói rằng "Con chỉ được ăn ở nhà bữa này nữa thôi" để ám chỉ rằng sau bữa ăn đó, chị sẽ bán con. Chị Dậu không dám nói trực tiếp với con vì bán con là một điều đau lòng.

Trong câu nói "Con sẽ ăn ở nhà cụ Nghị thôn Đoài", hàm ý của chị Dậu rõ ràng hơn, ám chỉ việc chị đã bán con cho nhà cụ Nghị thôn Đoài. Chị Dậu phải nói rõ hơn như vậy vì con cái không hiểu hết ý của mẹ. Cho đến khi cái Tí nghe mẹ nói và đưa ra biểu hiện sự giãy nảy và khóc, chị mới biết con đã hiểu hàm ý của mình.

Trong đoạn trích này, việc sử dụng hàm ý giúp tạo ra sự phức tạp, sâu sắc trong tình huống và thể hiện rõ sự đau đớn, tương tác giữa người mẹ và con cái. Sự biểu hiện của các nhân vật thông qua cử chỉ, cách diễn đạt cũng góp phần làm nổi bật sự phức tạp của tình huống.

Bài tập và hướng dẫn giải

Câu 1: trang 91 sách giáo khoa (SGK) Ngữ văn lớp 9 tập 2

Người nói người nghe  những câu in đậm đây là ai? Xác định hàm ý của mỗi câu nói ấy. Theo em, người nghe có hiểu hàm ý của người nói không? Những chi tiết nào chứng tỏ điều đó?

a)  - Anh nói nữa đi - Ông giục.
- Báo cáo hết ! - Người con trai vụt trở lại giọng vui vẻ - Năm phút nữa là mười. Còn hai mươi phút thôi. Bác và cô vào trong nhà. Chè đã ngấm rồi đấy.
Thì giờ ngắn ngủi còn lại thúc giục cả chính người hoạ sĩ già. Ông theo liền anh thanh niên vào trong nhà, đảo nhìn qua một lượt trước khi ngồi xuống ghế.
(Nguyễn Thành Long, Lặng lẽ Sa Pa)
b) - [...] Anh Tấn này ! Anh bây giờ sang trọng rồi, còn cần quái gì các thứ đồ gỗ hư hỏng này nữa. Chuyên chở lại lịch kịch lắm. Cho chúng tôi khuân đi thôi. Chúng tôi nhà nghèo dùng được tất.
- Có gì đâu mà sang trọng ! Chúng tôi cần phải bán các thứ này đi để...
- ái chà ! Anh bây giờ làm quan rồi mà bảo là không sang trọng ? Những ba nàng hầu. Mỗi lần đi đâu là ngồi kiệu lớn tám người khiêng, còn bảo là không sang trọng ? Hừ ! Chẳng cái gì dấu nổi chúng tôi đâu !
Tôi biết không thể nói làm sao được đành ngậm miệng, đứng trầm ngâm.
- Ôi dào! Thật là càng giàu càng không dám rời một đồng xu! Càng không dám rời đồng xu lại càng giàu có!
(Lỗ Tấn, Cố hương)
c)
Thoắt trông nàng đã chào thưa
"Tiểu thư cũng có bây giờ đến đây !
Đàn bà dễ có mấy tay,
Đời xưa mấy mặt đời này mấy gan !
Dễ dàng là thói hồng nhan,
Càng cay nghiệt lắm càng oan trái nhiều."
Hoạn Thư hồn lạc phách xiêu,
Khấu đầu dưới trướng liệu điều kêu ca.
(Nguyễn Du, Truyện Kiều)
Trả lời: a) “Chè đã ngấm rồi đấy.”: Người nói là anh thanh niên, người nghe là ông hoạ sĩ và cô... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 2: trang 92 sách giáo khoa (SGK) Ngữ văn lớp 9 tập 2

Hàm ý của câu in đậm dưới đâu là gì? Vì sao em bé không nói thẳng mà phải sử dụng hàm ý? Việc sử dụng hàm ý có thành công hay không? Vì sao?

Nó nhìn dáo dác một lúc rồi kêu lên:

- Cơm sôi rồi chắt nước giùm cái! Nó cũng lại nói trổng.

Tôi lên tiếng mở đường cho nó:

- Cháu phải gọi là:" Ba chắt nước giùm con", phải nói như vậy.

Nó không để ý đến câu nói của tôi, nó lại kêu lên:

-Cơm sôi rồi nhão bây giờ!

Anh Sáu vẫn ngòi im (...)

Nguyễn Quang Sáng, Chiếc lược ngà

Trả lời: Hàm ý của câu in đậm “ Cơm sôi rồi, nhão bây giờ!” là: chắt giùm nước để cơm khỏi... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 3: trang 92 sách giáo khoa (SGK) Ngữ văn lớp 9 tập 2

Hãy điền vào lần lượt lời của B trong đoạn hội thoại sau một câu có hàm ý từ chối:

A: Mai về quê với mình đi!
B: /…/
A: Đành vậy.
Trả lời: A: Mai về quê với mình đi!B: Xin lỗi, ngày mai mình có lịch học mất rồi.A: Đành vậy. Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 4: trang 92 sách giáo khoa (SGK) Ngữ văn lớp 9 tập 2

Tìm những hàm ý của Lỗ Tần qua viêc ông so sánh " hi vọng" với con đường trong các câu nói sau:

Tôi nghĩ bụng: Đã gọi là hi vọng thì không thể nói đâu là thực, đâu là hư. Cũng giống như những con đường trên mặt đất; kì thực trên mặt đất vốn làm gì có đường. Người ta đi mãi thì thành đường thôi.
(Lỗ Tấn, Cố hương)
Trả lời: Sự so sánh này có hàm ý: Tuy hi vọng không thể nói chắc đâu là thực, đâu là hư nhưng nếu cứ quyết... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 5: trang 93 sách giáo khoa (SGK) Ngữ văn lớp 9 tập 2

Tìm những câu mang ý nghĩa mời mọc hoặc từ chối trong đoạn đối thoại giữa em bé với những người trên mấy và sóng( trong bài thơ Mây và sóng của Ta- go). Hãy viết theo mỗi đoạn văn một câu hỏi mang nghĩa mời mọc rõ hơn.

Trả lời: Các câu có hàm ý mời mọc:“Bọn tớ chơi từ khi thức dậy cho đến lúc chiều tà. Bọn tớ chơi với bình... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Phần tham khảo mở rộng

Câu 1: Trình bày những nội dung chính trong bài: "Nghĩa tường minh và hàm ý( tiếp theo)". Bài học nằm trong chương trình ngữ văn lớp 9 tập 2. 

Trả lời: [toc:ul]A. Ngắn gọn những nội dung chính1. Ngắn gọn kiến thức trọng tâm.Điều kiện để sử dụng hàm... Xem hướng dẫn giải chi tiết
0.03815 sec| 2126.344 kb