Bài tập 5.Nêu khoảng đồng biến, khoảng nghịch biến của mỗi hàm số sau:a. $y=5 x^{2}+4 x-1$;b....
Câu hỏi:
Bài tập 5. Nêu khoảng đồng biến, khoảng nghịch biến của mỗi hàm số sau:
a. $y=5 x^{2}+4 x-1$;
b. $y=-2 x^{2}+8 x+6$
Câu trả lời:
Người trả lời: GV. Đỗ Văn Việt
Để tìm khoảng đồng biến và khoảng nghịch biến của một hàm số, ta cần xác định dấu của hệ số $a$ trong biểu diễn của hàm số.Cách làm:1. Đối với hàm số $y=5x^2+4x-1$:- Hệ số $a=5$ là số dương, vì vậy hàm số này là hàm số lớn trên khoảng $(−\infty; \frac{-2}{5})$ và tiến đến $+\infty$, và là hàm số nhỏ trên khoảng $(\frac{-2}{5};+\infty)$ và tiến đến $-\infty$.2. Đối với hàm số $y=-2x^2+8x+6$:- Hệ số $a=-2$ là số âm, nên hàm số này là hàm số nhỏ trên khoảng $(−\infty; 2)$ và tiến đến $-\infty$, và là hàm số lớn trên khoảng $(2;+\infty)$ và tiến đến $+\infty$.Vậy, câu trả lời cho câu hỏi trên là:a. Hàm số $y=5x^2+4x-1$ đồng biến trên khoảng $(\frac{-2}{5};+\infty)$ và nghịch biến trên khoảng $(-\infty; \frac{-2}{5})$.b. Hàm số $y=-2x^2+8x+6$ đồng biến trên khoảng $(2;+\infty)$ và nghịch biến trên khoảng $(-\infty; 2)$.
Câu hỏi liên quan:
- Bài tập 1.Trong các hàm số sau, hàm số nào là hàm số bậc hai? Với những hàm số bậc hai đó,...
- Bài tập 2.Xác định parabol $y=a x^{2}+b x+4$ trong mỗi trường hợp sau:a. Đi qua điểm $M(1 ;...
- Bài tập 3.Vẽ đồ thị của mỗi hàm số sau:a. $y=2 x^{2}-6 x+4$;b. $y=-3 x^{2}-6 x-3$.
- Bài tập 4.Cho đồ thị hàm số bậc hai ở Hình 15.a. Xác định trục đối xứng, toạ độ đỉnh của đồ...
- Bài tập 6.Khi du lịch đến thành phố St. Louis (Mỹ), ta sẽ thấy một cái cổng lớn có hình...
Bình luận (0)