[Kết nối tri thức] Giải bài tập toán lớp 6 Bài tập ôn tập cuối năm

Hướng dẫn giải Bài tập toán lớp 6 cuối năm

Trong bài tập cuối năm của sách giáo khoa toán lớp 6 tập 2, chúng ta sẽ hướng dẫn cụ thể và giải chi tiết các bài tập để học sinh nắm vững kiến thức. Bài toán được biên soạn theo chương trình đổi mới của Bộ giáo dục, giúp học sinh hiểu bài học một cách toàn diện hơn.

Chúng ta cần chăm chỉ học tập và rèn luyện kỹ năng giải toán để có thể hoàn thành tốt bài tập. Hy vọng rằng qua cách thức hướng dẫn và giải thích chi tiết, học sinh sẽ tự tin hơn khi giải các bài toán toán lớp 6.

Đừng ngần ngại khi gặp khó khăn, hãy cố gắng làm và tìm hiểu cách giải bài tập một cách cẩn thận. Hãy nhớ rằng, kỹ năng toán học sẽ giúp bạn trong cuộc sống hàng ngày, không chỉ là trong lớp học.

Bài tập và hướng dẫn giải

Câu 1: Trang 117 toán lớp 6 tập 2 sách giáo khoa (SGK) kết nối tri thức và cuộc sống

Số tự nhiên n có sáu chữ số phân biệt , hai chữ số cạnh nhau luôn là hai số tự nhiên liên tiếp . Hãy tìm số n , biết rằng trong sáu chữ số của nó , chữ số 4 có giá trị bằng 4 000. Em tìm được mấy số như vậy ?

Trả lời: Để giải bài toán này, chúng ta cần thực hiện các bước sau:1. Xác định chữ số 4 có giá trị bằng 4000,... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 2: Trang 117 toán lớp 6 tập 2 sách giáo khoa (SGK) kết nối tri thức và cuộc sống

Hai bạn An và Bình mua một số sách . Khi trả tiền , Bình nhận thấy An đưa cho người bán hàng 2 tờ 100 nghìn đồng, 4 tờ 10 nghìn đồng và 6 tờ 1 nghìn đồng. Hãy biểu diễn số tiền sách (đơn vị nghìn đồng ) mả An đã trả dưới dạng tổng giá trị các chữ số của nó rồi so sánh với số tờ tiền mà An dùng để trả và nêu nhận xét .

Trả lời: Phương pháp giải:Để biểu diễn số tiền sách mà An đã trả dưới dạng tổng giá trị các chữ số của nó, ta... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 3: Trang 117 toán lớp 6 tập 2 sách giáo khoa (SGK) kết nối tri thức và cuộc sống

Tính giá trị của các biểu thức sau rồi phân tích kết quả ra thừa số nguyên tố :

a.160-(2^3.5^2-6.25);

b.37.3+225:15^2;

c.5 871:103-64:2^5;

d.(1+2+3+4+5+6+7+8).5^2-850:2.

Trả lời: Phương pháp giải:a. 160-(2^3*5^2-6*25) = 160-(8*25-150) = 160-(200-150) = 160-50 = 110b.... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 4 : Trang 117 toán lớp 6 tập 2 sách giáo khoa (SGK) kết nối tri thức và cuộc sống

Một phân xưởng có 30 công nhân . Dự kiến mỗi giờ công nhân làm được 100 sản phẩm. Khi đó phân xưởng sẽ hoàn thành một đơn hàng trong 24 giờ .Hãy viết biểu thức số biểu thị ( không cần tính giá trị biểu thức):

a.Tổng số sản phẩm mà phân xưởng phải hoàn thành theo đơn hàng.

b.Số sản phẩm mà mỗi công nhân phải làm để hoàn thành đơn hàng.

Trả lời: Để giải bài toán trên, ta có thể làm như sau:a. Biểu thức số biểu thị tổng số sản phẩm mà phân xưởng... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 5 : Trang 117 toán lớp 6 tập 2 sách giáo khoa (SGK) kết nối tri thức và cuộc sống

Khoảng 3 000 người tham gia một lễ kỉ niệm . Nếu hộ xếp hàng 7 , hàng 8 , hàng 9 hay hàng 10 thì đều còn dư ra 6 người. Hỏi chính xác có bao nhiêu người tham gia ?

Trả lời: Để giải bài toán trên, chúng ta sẽ sử dụng phương pháp về bội số chung nhỏ nhất (BCNN).Gọi a là số... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 6: Trang 117 toán lớp 6 tập 2 sách giáo khoa (SGK) kết nối tri thức và cuộc sống

Tính giá trị của các biểu thức sau ( tính hợp lí , nếu có );

a.$\frac{-3}{7}$.$\frac{2}{5}$+$\frac{2}{5}$.($\frac{-5}{14}$)-$\frac{18}{35}$;

b.($\frac{2}{5}$-$\frac{5}{11}$+$\frac{1}{4}$):(1+$\frac{5}{12}$-$\frac{7}{12}$);

c.(13,6-37,8).(-3,2);

d.(-25,4).(18,5+43,6-16,8):12,7.

Trả lời: a. Phương pháp giải:$$\frac{-3}{7} \cdot \frac{2}{5} + \frac{2}{5} \cdot \left( \frac{-5}{14}... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 7: Trang 117 toán lớp 6 tập 2 sách giáo khoa (SGK) kết nối tri thức và cuộc sống

Tính giá trị của các biểu thức sau (tính hợp lí ,nếu có thể ):

a.($\frac{7}{3}$+3,5):($\frac{-25}{6}$+$\frac{22}{7}$)+0,5;

b.$\frac{38}{7}$+(-3,25)-$\frac{17}{7}$+4,55.

Trả lời: Để giải các biểu thức trong câu hỏi, ta thực hiện theo các bước sau:a. ($\frac{7}{3}$+3... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 8: Trang 117 toán lớp 6 tập 2 sách giáo khoa (SGK) kết nối tri thức và cuộc sống

Tìm x,biết:

a.x:$1\frac{2}{7}$=-3,5;

b.0,4.x-$\frac{1}{5}$.x=$\frac{3}{4}$.

Trả lời: Để giải câu hỏi trên, ta có các bước sau:a) Để tìm x trong phương trình x:$1\frac{2}{7}$=-3,5, ta... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 9: Trang 117 toán lớp 6 tập 2 sách giáo khoa (SGK) kết nối tri thức và cuộc sống

Bốn thửa ruộng thu hoạch được tất cả 10,5 tấn thóc . Số thóc thu hoạch ở ba  thửa ruộng đầu lần lượt bằng 0,2; 15%; và $\frac{2}{7}$ tổng số thóc thu được ở cả bốn thửa ruộng . Tính số thóc thu được ở thửa ruộng thứ tư.

Trả lời: Phương pháp giải:Để tính số thóc thu được ở thửa ruộng thứ tư, ta sẽ xác định được tỷ lệ phần trăm... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 10 : Trang 106 toán lớp 6 tập 2 sách giáo khoa (SGK) kết nối tri thức và cuộc sống

Một người bán một tấm vải. Ngày thứ nhất , người đó bán được 25% tấm vải và 15 m; ngày thứ hai bán được $\frac{1}{3}$ số vải còn lại sau ngày thứ nhất và còn lại 28 m. Hỏi tấm vải đó dài bao nhiêu mét?

Trả lời: Để giải bài toán trên, ta thực hiện như sau:Gọi độ dài tấm vải ban đầu là x (đơn vị mét).Sau ngày... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 11 : Trang 117 toán lớp 6 tập 2 sách giáo khoa (SGK) kết nối tri thức và cuộc sống

Có tất cả bao nhiêu đường thẳng đi qua ít nhất 2 trong 5 điểm dưới đây ?Em hãy kể tên các đường thẳng đó ?

[Kết nối tri thức và cuộc sống] Giải toán lớp 6 Bài tập ôn tập cuối năm

Trả lời: Để giải bài toán trên, ta cần xác định số đường thẳng đi qua ít nhất 2 trong 5 điểm đã cho. Có thể... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 12 : Trang 106 toán lớp 6 tập 2 sách giáo khoa (SGK) kết nối tri thức và cuộc sống

Một mảnh đất hình chữ nhật có kích thước 50 m x 30 m.Trên mảnh đất đó , người ta làm 1 lối đi xung quanh rộng 2 m , diện tích còn lại dùng để trồng rau. Hỏi diện tích trồng rau là bao nhiêu mét vuông?

Trả lời: Phương pháp giải:Ta sẽ tính diện tích của mảnh đất ban đầu là 50m x 30m = 1500m vuông. Sau đó, ta sẽ... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 13 : Trang 118 toán lớp 6 tập 2 sách giáo khoa (SGK) kết nối tri thức và cuộc sống

a.Em hãy vẽ một tam giác tùy ý rồi dùng thước đo góc để đo các góc của tam giác đó.

b. Tính tổng các số đo của ba góc và so sánh với kết quả của bạn khác.

Chú ý : Nếu vẽ tam giác quá nhỏ thì sẽ khó đo góc .

Trả lời: Phương pháp giải:Để giải câu hỏi trên, ta có thể vẽ một tam giác bất kỳ, sau đó sử dụng thước đo góc... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 14 : Trang 118 toán lớp 6 tập 2 sách giáo khoa (SGK) kết nối tri thức và cuộc sống

Hai người cùng chơi một trò chơi mỗi người chơi lần lượt quay một tấm bìa có gắn một mũi tên ở tâm (như hình vẽ bên ).

Nếu mũi tên chỉ vào số chẵn thì người chơi đầu thắng ,nếu mũi tên chỉ vào số lẻ thì người chơi sau thắng .

a.Em và bạn quay miếng bìa 20 lần . Ghi lại xem trong 20 lần chơi có bao nhiêu lần em thắng bao nhiêu lần ,bạn em thắng bao nhiêu lần ;

b.Tính xác suất thực nghiệm của các sự kiện Em thắng ,Bạn em thắng ;

c.Vẽ biểu đồ cột biểu diễn số lần thắng của mỗi người .

[Kết nối tri thức và cuộc sống] Giải toán lớp 6 Bài tập ôn tập cuối năm

Trả lời: Phương pháp giải:a. Để tính số lần em và bạn em thắng trong 20 lần chơi, ta có thể sắp xếp các số... Xem hướng dẫn giải chi tiết
0.04056 sec| 2171.492 kb