[Kết nối tri thức] Giải bài tập toán lớp 6 bài 42 : Kết quả có thể và sự kiện trong trò chơi, thí nghiệm

Kết nối tri thức - Giải bài tập toán lớp 6 bài 42

Trong sách giáo khoa toán lớp 6 tập 2, chúng ta sẽ tìm hiểu về khái niệm "Kết quả có thể và sự kiện trong trò chơi, thí nghiệm". Phần này giúp học sinh hiểu về việc xác định các kết quả có thể xảy ra trong một tình huống cũng như việc phân biệt sự kiện xảy ra và không xảy ra.

Kết quả có thể

Trang 96 của sách giáo khoa giới thiệu các hoạt động giúp học sinh nhận biết kết quả có thể xảy ra trong các tình huống khác nhau. Ví dụ như khi tham gia trò chơi bắt dê hay quay số, các kết quả có thể là bắt được dê, không bắt được dê, mất lượt, mất điểm, nhận phần thưởng hoặc may mắn với các giá trị khác nhau.

Sự kiện

Ở phần này, học sinh sẽ được hướng dẫn phân biệt giữa sự kiện xảy ra và không xảy ra trong các tình huống cụ thể. Ví dụ như trong trò chơi Ô cửa bí mật, các sự kiện có thể là thắng một chiếc ô tô hoặc hai con dê. Nhưng cũng có trường hợp sự kiện không xảy ra tùy thuộc vào kỹ năng và may mắn của người chơi.

Kết luận

Qua việc giải bài tập trong sách giáo khoa toán lớp 6, học sinh sẽ hiểu rõ hơn về các khái niệm "kết quả có thể" và "sự kiện" trong các tình huống thực tế. Việc này giúp họ phát triển kỹ năng suy luận, phân tích và đưa ra quyết định hợp lý trong cuộc sống hàng ngày.

Bài tập và hướng dẫn giải

Câu 9.25: Trang 100 toán lớp 6 tập 2 sách giáo khoa (SGK) kết nối tri thức và cuộc sống

Gieo một con xúc xắc .

a.Liệt kê các kết quả có thể để sự kiện Số chấm xuất hiện là số nguyên tố xảy ra ;

b.Nếu số chấm xuất hiện là 5 thì sự kiện Số chấm xuất hiện không phải là 6 có xảy ra hay không ?

Trả lời: Để giải câu hỏi trên:a. Để liệt kê các kết quả có thể khi gieo một con xúc xắc sao cho số chấm xuất... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 9.26: Trang 100 toán lớp 6 tập 2 sách giáo khoa (SGK) kết nối tri thức và cuộc sống

Quay tấm bìa như hình sau và xem mũi tên chỉ vào ô nào khi tấm bìa dừng lại.

 Kết quả có thể và sự kiện trong trò chơi, thí nghiệm

a.Liệt kê các kết quả có thể của thí nghiệm này ;

b. Liệt kê các kết quả có thể để sự kiện Mũi tên không chỉ vào ô Nai xảy ra;

c. Nêu mũi tên chỉ vào ô Nai như hình vẽ thì sự kiện Mũi tên chỉ vào ô Gấu hoặc Nai có xảy ra không ?

Trả lời: Để giải câu hỏi trên, ta có thể sử dụng phương pháp đếm và phân loại các trường hợp có thể xảy ra:a.... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 9.27: Trang 100 toán lớp 6 tập 2 sách giáo khoa (SGK) kết nối tri thức và cuộc sống

Trò chơi dành cho hai người chơi. Mỗi người chơi chọn một trong sáu số 1,2,3,4,5,6 rồi gieo súc xắc năm lần liên tiếp .Mỗi lần gieo , nếu xuất hiện mặt có số chấm bằng số đã chọn thì được 10 điểm , ngược lại bị trừ 5 điểm . Ai được nhiều điểm hơn sẽ thắng .

An và Bình cùng chơi , An chọn số 3 và Bình chọn số 4 . Kết quả gieo của An và Bình lần lượt là 2,3,6,4,3 và 4,3,4,5,4 .Hỏi An hay Bình là người thắng?

Trả lời: Để giải bài toán này, ta cần tính điểm của An và Bình sau mỗi lần gieo và sau đó so sánh điểm cuối... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 9.28: Trang 100 toán lớp 6 tập 2 sách giáo khoa (SGK) kết nối tri thức và cuộc sống

Mai  và Linh cùng chơi, mỗi người gieo một đồng xu liên tiếp 30 lần được kết quả như sau (S : sấp , N : ngửa):

 Kết quả có thể và sự kiện trong trò chơi, thí nghiệm

Người chơi được một điểm khi có đúng ba lần liên tiếp đồng xu ra mặt ngửa .Người nào được nhiều điểm hơn là người thắng.

Sự kiện Mai thắng có xảy ra không ?

Trả lời: Để giải bài toán này, ta cần tính xác suất của việc mỗi người được 1 điểm sau 30 lần gieo đồng... Xem hướng dẫn giải chi tiết
0.03207 sec| 2128.273 kb