[Kết nối tri thức] Giải bài tập toán lớp 6 bài 34 : Đoạn thẳng. Độ dài đoạn thẳng.

Giải bài tập toán lớp 6 bài 34: Đoạn thẳng. Độ dài đoạn thẳng

Trong phần này, chúng ta sẽ tìm hiểu về đoạn thẳng và độ dài của đoạn thẳng thông qua các bài tập từ sách giáo khoa toán lớp 6 tập 2 "Kết nối tri thức và cuộc sống".

1. Đoạn thẳng

Đầu tiên, chúng ta sẽ quan sát hình vẽ và xác định các đoạn thẳng. Ví dụ, trong hình 8.23, quãng đường người đi xe đạp đi qua là đoạn thẳng nối từ điểm A đến điểm B.

Sau đó, chúng ta cũng sẽ xác định vị trí của các điểm trên đoạn thẳng. Ví dụ trong hình, điểm C nằm trên đoạn thẳng màu đen, trong khi điểm D nằm ngoài đoạn thẳng màu đen.

Chúng ta cũng sẽ phải tính toán và xác định các đoạn thẳng có trong hình, cũng như quy tắc về các đoạn thẳng song song, cắt nhau.

2. Độ dài đoạn thẳng

Trong phần này, chúng ta sẽ tìm hiểu về độ dài của đoạn thẳng, từ việc đo lường độ dài đoạn thẳng trên mặt bàn học đến việc tính toán chiều dài, chiều rộng của một cuốn sách.

Ngoài ra, chúng ta cũng sẽ học về các đơn vị độ dài khác nhau như kilômét, mét, decimét, hectomét, đơn vị đo lường trong hệ đo lường chuẩn quốc tế (SI) và đơn vị đo lường cổ truyền như inch.

Chúng ta sẽ áp dụng kiến thức về đoạn thẳng để so sánh độ dài của các đoạn thẳng, cũng như vận dụng để giải các bài toán thực tế như xây cầu nối hai hòn đảo.

Thông qua việc học về đoạn thẳng và độ dài của đoạn thẳng, chúng ta sẽ nắm vững kiến thức cơ bản về toán học và phát triển khả năng giải quyết vấn đề cho các bài tập và bài toán liên quan.

Bài tập và hướng dẫn giải

Câu 8.10 : Trang 58 toán lớp 6 tập 2 sách giáo khoa (SGK) kết nối tri thức và cuộc

Dùngpa vẽ đường tròn tâm O có bán kính 2 cm.Gọi M và N là hai điểm tùy ý trên đường tròn đó.Hai đoạn thẳng OM và ON có bằng nhau không ?

Trả lời: Để giải câu này, ta có thể sử dụng phương pháp đường tròn tâm O và vẽ các đoạn thẳng OM, ON.Ta có... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 8.11 : Trang 58 toán lớp 6 tập 2 sách giáo khoa (SGK) kết nối tri thức và cuộc sống

Việt dung thước đo độ dài đoạn thẳng AB. Vì thước bị gãy mất một mẩu nên Việt chỉ có thể đặt thước để điểm A trùng với vạch 3 cm.Khi đó điểm B trùng với vạch 12 cm .Em hãy giúp Việt tính độ dài đoạn thẳng AB.

Trả lời: Để tính độ dài đoạn thẳng AB, ta thấy rằng khi A trùng với vạch 12cm, B trùng với vạch 3cm. Do đó,... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 8.12 : Trang 58 toán lớp 6 tập 2 sách giáo khoa (SGK) kết nối tri thức và cuộc sống

Bạn Nam dùng bước chân để đo chiều dài lớp học. Sau 12 bước liên tiếp kể từ mép tường đầu lớp thì còn khoảng nửa bước chân nữa là đến mép tường cuối lớp .Nếu mỗi bước chân của Nam dài khoảng 0,6 m thì lớp học dài khoảng bao nhiêu?

Trả lời: Để giải bài toán trên, ta có thể làm như sau:- Với mỗi bước chân dài khoảng 0,6m, sau 12 bước Nam đi... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 8.13 : Trang 58 toán lớp 6 tập 2 sách giáo khoa (SGK) kết nối tri thức và cuộc sống

Hãy đo độ dài ( đơn vị milimet) rồi sắp xếp các đoạn thẳng trong hình 8.34 theo thứ tự tăng dần của độ dài.

 Đoạn thẳng .Độ dài đoạn thẳng.

 

Trả lời: Để giải bài toán trên, ta cần đo độ dài của các đoạn thẳng trong hình 8.34 và sau đó sắp xếp chúng... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 8.14 : Trang 58 toán lớp 6 tập 2 sách giáo khoa (SGK) kết nối tri thức và cuộc sống

Một cái cây đang mọc thẳng thì bị bão làm gãy phần ngọn. Người ta đo được phần ngọn bị gãy dài 1,75 m và phần thân còn lại dài 3 m .Hỏi trước khi bị gãy, cây cao bao nhiêu mét ?

Trả lời: Phương pháp giải: Ta có phần thân cây còn lại sau khi bị gãy là 3m và phần ngọn bị gãy là 1,75m. Do... Xem hướng dẫn giải chi tiết
0.03300 sec| 2128.539 kb