[Kết nối tri thức] Giải bài tập toán lớp 6 bài : Luyện tập chung trang 62

BÀI GIẢNG GIẢI BÀI TẬP TOÁN LỚP 6 TỪ SÁCH "KẾT NỐI TRI THỨC"

Trong bài học luyện tập chung trang 62 của sách giáo khoa toán lớp 6, chúng ta sẽ cùng nhau giải các bài tập để rèn luyện kỹ năng toán học. Đây là một phần quan trọng giúp học sinh hiểu rõ hơn về các kiến thức toán học cơ bản.

Sách giáo khoa "Kết nối tri thức" đã được biên soạn theo chương trình đổi mới của Bộ Giáo dục, với mong muốn giúp học sinh học tập hiệu quả hơn. Trong bài học này, chúng ta sẽ cùng nhau phân tích và giải chi tiết từng bước của các bài tập để giúp các em nắm vững bài học.

Qua việc hướng dẫn cụ thể và giải chi tiết, hy vọng rằng các em sẽ có thêm kiến thức và tự tin hơn khi làm các bài tập toán. Bằng cách này, chúng ta cùng nhau tạo nên môi trường học tập tích cực và phát triển kiến thức toán học của mỗi học sinh.

Bài tập và hướng dẫn giải

Câu 8.19 : Trang 62 toán lớp 6 tập 2 sách giáo khoa (SGK) kết nối tri thức và cuộc sống

Cho bốn điểm phân biệt A,B,C và D, trong đó không có ba điểm nào thăng hàng.

a.Có bao nhiêu đường thẳng đi qua hai trong bốn điểm đã cho ? Kể tên các đương thẳng đó .

b.Có bao nhiêu tia với gốc là một trong bốn điểm đã cho và đi qua một trong ba điểm còn lại? Đó là những tia nào?

c.Có bao nhiêu đoạn thẳng có hai mút là hai trong bốn điểm đã cho ? Đó là những đoạn thẳng nào?

Trả lời: Phương pháp giải:a. Để tìm số đường thẳng đi qua hai trong bốn điểm đã cho, ta sử dụng công thức... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 8.20 : Trang 62 toán lớp 6 tập 2 sách giáo khoa (SGK) kết nối tri thức và cuộc sống

Cho ba điểm A, B, C cùng nằm trên đường thẳng d sao cho B nằm giữa A và C. Hai điểm D và E không thuộc d và không cùng thẳng hàng với điểm nào trong các điểm A , B và C.

a. Có bao nhiêu đường thẳng, mỗi đường thẳng đi qua ít nhất hai trong năm điểm đã cho?

b. Tìm trên đường thẳng d điểm G sao cho ba điểm D, E, G thẳng hàng. Có phải khi nào cũng tìm được điểm G như thế hay không?

Trả lời: Để giải câu hỏi trên:a. Để tính số đường thẳng đi qua ít nhất hai trong năm điểm đã cho, ta chia... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 8.21 : Trang 62 toán lớp 6 tập 2 sách giáo khoa (SGK) kết nối tri thức và cuộc sống

Cho điểm M trên tia Om sao cho OM = 5 cm. Gọi N là điểm trên tia đối của tia Om và cách O một khoảng 7cm.

a) Vẽ hình và tính độ dài đoạn thẳng MN.

b) Gọi K là trung điểm của đoạn MN. Tính độ dài các đoạn thẳng MK và OK.

c) Điểm K thuộc tia nào trong hai tia OM và ON?

Trả lời: Phương pháp giải:a. Ta có ON + OM = MN, với OM = 5cm và ON = 7cm, suy ra MN = 5 + 7 = 12cm.b. Vì K... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 8.22 : Trang 62 toán lớp 6 tập 2 sách giáo khoa (SGK) kết nối tri thức và cuộc sống

Cho hai điểm phân biệt A và B cùng nằm trên tia Ox sao cho OA = 4 cm, OB = 6 cm. Gọi M là trung điểm của đoạn thẳng AB. Tính độ dài đoạn thẳng OM.

Trả lời: Phương pháp giải:Ta có thể giải bài toán bằng 2 cách:Cách 1: Giả sử điểm A nằm giữa O và BVì O nằm... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 8.23 : Trang 62 toán lớp 6 tập 2 sách giáo khoa (SGK) kết nối tri thức và cuộc sống

Trong hình vẽ dưới đây, em hãy liệt kê tất cả các bộ ba điểm thẳng hàng.

 Luyện tập chung trang 62.

Trả lời: Để liệt kê tất cả các bộ ba điểm thẳng hàng trong hình vẽ, ta cần xác định các đường thẳng chứa ba... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 8.24 : Trang 62 toán lớp 6 tập 2 sách giáo khoa (SGK) kết nối tri thức và cuộc sống

Em hãy vẽ 7 điểm trên một tờ giấy trắng sao cho có thể kẻ được 6 đường thẳng mà mỗi đường thẳng  đều đi qua 3 trong 7 điểm đó.

Trả lời: Để giải bài toán trên, ta có thể thực hiện như sau:Phương pháp 1:Bước 1: Vẽ 7 điểm trên một tờ giấy... Xem hướng dẫn giải chi tiết
0.04089 sec| 2127.789 kb