[Chân trời sáng tạo] Soạn văn lớp 6 bài 5: Thương nhớ bầy ong
Soạn văn lớp 6 bài 5: Thương nhớ bầy ong
Trong sách giáo khoa Chân trời sáng tạo, bài học "Thương nhớ bầy ong" trên trang 120 tập trung vào việc truyền đạt thông điệp về tình yêu thương và kính trọng đối với thiên nhiên. Bài học hướng đến việc tự nâng cao nhận thức, tình cảm và trách nhiệm của mỗi cá nhân đối với môi trường tự nhiên xung quanh.
Sách giáo khoa này được biên soạn theo chương trình đổi mới của Bộ giáo dục và là nguồn tư liệu quan trọng để học sinh tiếp cận với kiến thức ngữ văn một cách cụ thể và chi tiết hơn. Việc giải sách Chân trời sáng tạo lớp 6, tìm hiểu sâu hơn về văn học và ngôn ngữ, giúp học sinh hiểu rõ hơn về nội dung bài học và ứng dụng trong cuộc sống hàng ngày.
Để hiểu rõ hơn về bài học "Thương nhớ bầy ong", học sinh cần phải đọc kỹ nội dung, phân tích sắc thái, biểu cảm trong từng đoạn văn để hiểu rõ ý nghĩa và bài học mà tác giả muốn truyền đạt. Hướng dẫn soạn bài cũng cần tập trung vào việc giải thích những khái niệm khó hiểu, giúp học sinh tiếp cận nội dung một cách dễ dàng và hiệu quả.
Bài tập và hướng dẫn giải
Chuẩn bị đọc:
1. Đã bao giờ em phải cha tay mãi mãi với một con vật nuôi, một đồ chơi, một vật dụng… hết sức thân thiết đối với mình? Tâm trạng của em khi ấy thế nào?
2. Em hãy tìm hiểu về công việc nuôi ong và tình cảm của người nuôi ong với bầy ong của mình.
Trải nghiệm cùng văn bản
1. Câu văn nào trong đoạn ăn này giải thcíh thế nào là ong “trại”?
2. Trong hai đoạn cuối, cậu bé đã mấy lần dùng từ “linh hồn:. Cách dùng từ “linh hồn” ở đây có gì khác thường?
Suy ngẫm và phản hồi
1. Những dấu hiệu nào đã giúp em biết văn bản trên thuộc thể hồi kí?
2. Trong câu văn “Và ý thơ cuộc đời, ý thơ vũ trụ, cái xa xôi vắng vẻ sau này ám ảnh tôi, ngày thơ bé tôi đã nghe rồi, mỗi lần ong trại”, theo em, có thể bỏ bớt cụm từ “sau này” hoặc “ngày thơ bé” được không? Vì sao? Từ đó nêu tác dụng của việc sử dụng các cụm từ chỉ thời gian trong hồi kí.
3. Tìm trong văn bản một số từ ngữ, câu văn diễn tả nỗi buồn của nhân vật “tôi” khi chứng kiến bày ong bỏ tổ bay đi. Em có nhận xét gì về tình cảm mà cậu bé dành cho bày ong?
4. Để tái hiện lại quá khứ một cách chân thực, sinh động người viết hồi kí có thể tập trung kể lại sự việc, cũng có thể vừa kể lại sự việc vừa kể lại cảm xúc, suy tư của mình trước sự việc ấy. Theo em, Thương nhớ bày ong thuộc trường hợp nào trong hai trường hợp trên? Dựa vào đâu có thể khẳng định như vậy?
5. Em có nhận xét gì về cách quan sát, cảm nhận thiên nhiên, loài vật của nhân vật “tôi”?
6. Đọc Thương nhớ bày ong, có bạn khẳng định rằng nhân vật cậu bé xưng “tôi”, trong văn bản chính là tác giả Cù Huy Cận, một số bạn khác lại cho là không phải như vậy. Cho biết ý kiến của em về các nhận định trên.