[Chân trời sáng tạo] Soạn văn lớp 6 bài 5: Đánh thức trầu

Đánh thức trẩu trong sách Chân trời sáng tạo

Sách "Chân trời sáng tạo" là sách giáo khoa được biên soạn theo chương trình đổi mới của Bộ giáo dục. Trong sách, bài "Đánh thức trẩu" trên trang 123 của sách giáo khoa ngữ văn lớp 6 tập 1 là một phần nội dung đầy hấp dẫn và ý nghĩa.

Bài học "Đánh thức trẩu" giúp cho học sinh nắm vững văn học, biết cách áp dụng kiến thức vào thực tế, từ đó giúp hình thành tư duy sáng tạo và phát triển khả năng tư duy logic cho học sinh. Việc giải sách chân trời sáng tạo lớp 6 không chỉ giúp học sinh hiểu rõ nội dung mà còn rèn luyện kỹ năng phân tích, suy luận.

Với hướng dẫn cụ thể và giải chi tiết, học sinh sẽ dễ dàng áp dụng kiến thức, từ đó nâng cao khả năng tiếp thu và hiểu bài học. Sách Chân trời sáng tạo không chỉ là nguồn kiến thức quý báu mà còn là bước đệm quan trọng giúp học sinh phát triển toàn diện.

Bài tập và hướng dẫn giải

1. Khi “đánh thức trầu”, cậu bé dường như không tin rằng trầu có thể nghe được điều mình nói mà còn muốn trầu nhìn thấy mình nữa. Các chi tiết nào cho em biết như vậy?

2. Cách xưng hô “mày”, “tao” và việc lặp lại các lời “đánh thức trầu” ở đầu mỗi đoạn thơ thể hiện tình cảm như thế nào giữa cậu bé với cây trầu?

Trả lời: Cách làm:1. Đọc kỹ đoạn thơ và tìm những chi tiết mà cậu bé mong muốn trầu nhìn thấy mình.2. Nhìn... Xem hướng dẫn giải chi tiết

3. Theo em, vì sao mỗi khi muốn hái trầu vào ban đêm, cậu bé cũng bà và mẹ mình, phải gọi cho trầu tỉnh ngủ rồi mới xin “hái vài lá”? Điều này cho thấy cách đối xử với cây cối trong vườn của người dân quê như thế nào?

4. Từ câu hát của người bà “Trẩu trẩu trầu trầu/ Mày làm chúa tao/ Tao làm chúa mày”… cũng như lời “đánh thức trầu” của cậu bé trong bài thơ, em nghĩ thế nào về quan niệm “con người là chúa tể của muôn loài”?

Trả lời: 3. Mỗi khi muốn hái trầu vào ban đêm, cậu bé cùng bà và mẹ mình, phải gọi cho trầu tỉnh ngủ rồi mới... Xem hướng dẫn giải chi tiết
0.03198 sec| 2115.734 kb