[Chân trời sáng tạo] Soạn văn lớp 6 bài 5: Thực hành tiếng việt

Soạn văn lớp 6 - Chân trời sáng tạo - Thực hành tiếng Việt

Trên trang 125 của sách giáo khoa ngữ văn lớp 6 tập 1 trong bộ sách "Chân trời sáng tạo", chúng ta được hướng dẫn thực hành tiếng Việt. Đây là sách giáo khoa được biên soạn theo chương trình đổi mới của Bộ Giáo dục. Qua sách giáo khoa này, hi vọng học sinh sẽ nắm vững bài học một cách tốt nhất.

Sách "Chân trời sáng tạo" lớp 6 cung cấp giải sách chi tiết, rõ ràng về ngữ văn lớp 6. Học sinh có thể dùng sách này để ôn tập và cải thiện kiến thức về văn học. Đồng thời, sách còn giúp học sinh phát triển khả năng sáng tạo và biểu cảm trong việc viết văn.

Bài tập và hướng dẫn giải

1. Tìm một câu có sử dụng biện pháp so sánh và một câu sử dụng biện pháp ẩn dụ trong Lao xao ngày hè. Chỉ ra điểm giống nhau và khác nhau giữa hai biện pháp tu từ này.

2. Đọc đoạn văn sau và trả lời câu hỏi ở dưới:

Người ta nói chèo bẻo là kẻ cắp. Kẻ cắp hôm nay gặp bà già! Nhưng từ đây tôi lại quý chèo bẻo. Ngày mùa, chúng thức suốt đêm. Mới tờ mờ đất nó đã cất tiếng gọi người: “Chè cheo chét”… Chúng nó trị kẻ ác. Thì ra, người có tội khi trở thành người tốt thì tốt lắm!

a. Chỉ ra biện pháp ẩn dụ trong đoạn văn.

b. Nêu nét tương đồng giữa các sự vật, hiện tượng được so sánh ngầm với nhau và tác dụng của biện pháp này trong việc miêu tả loài vật.

Trả lời: 1. Các bước để trả lời câu hỏi:- Đầu tiên, tìm một câu văn trong văn bản "Lao xao ngày hè" có sử... Xem hướng dẫn giải chi tiết

3. Hãy xác định biện pháp tu từ trong các câu văn dưới đây và cho biết dựa vào đâu để xác định như vậy:

a. Cả làng xóm hình như (…) cùng thức với giời, với đất.

b. Sau nhà có hai đõ ong “sây” lắm.

c. Thời đó đường Bờ Sông chỉ trải đá, chưa tráng nhựa, chiều hè gió ngoài sông thổi vào, bụi mù, thành phố phải dùng những xe bò kéo chở nước đi tưới.

d. Mùa đông, tôi không ra đường chơi được thì ở nhà đọc truyện Tàu cho cả nhà trong (…), nhà ngoài (…) nghe, hết một cuốn thì cầm hai xu chạy vù lại hiệu Cát Thành đầu phố hàng Gai đổi cuốn khác.

4. Theo em, cụm từ “mắt xanh” trong câu thơ: “Trầu ơi, hãy tỉnh lại/Mở mắt xanh ra nào” gợi cho ta liên tưởng đến hình ảnh quen thuộc nào? “mắt xanh” trong trường hợp này có phải là ẩn dụ không? Dựa vào đâu để nói như vậy?

Trả lời: Câu trả lời chi tiết và đầy đủ hơn như sau:3. Biện pháp tu từ được xác định như sau:a. Tính cùng... Xem hướng dẫn giải chi tiết

5. Hãy dẫn ra một câu văn sử dụng biện pháp ẩn dụ hoặc hoán dụ trong Lao xao ngày hè hoặc Thương nhớ bầy ong mà em cho là thú vị và chia sẻ với mọi người.

6. Hãy chỉ ra biện pháp tu từ trong các dòng thơ dưới đây và cho biết những dấu hiệu nào giúp em nhận ra biện pháp nghệ thuật ấy

Đã ngủ rồi hả trầu?

Tao đã đi ngủ đâu

Mà trầu mày đã ngủ

7. Lao xao ngày hè, Thương nhớ bầy ong, Đánh thức trầu đều viết về tuổi thơ tác giả gắn với cây cối, loài vật. Cả ba văn bản đều sử dụng biện pháp nhân hoá. Theo em, vì sao như vậy?

Trả lời: Cách làm:Bước 1: Đọc kỹ câu hỏi và tìm hiểu về biện pháp ẩn dụ, hoán dụ và tu từ.Bước 2: Tìm và chọn... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Viết ngắn

Viết đoạn văn (khoảng 150 đến 200 chữ) nói về đặc điểm riêng của một cây hoa hoặc một con vật mà em yêu thích. Trong đoạn văn có sử dụng ít nhất một trong số các biện pháp ẩn dụ, nhân hoá, hoán dụ.

Trả lời: Cách làm:1. Chuẩn bị sơ lược về đặc điểm riêng của cây hoa hoặc con vật mà bạn yêu thích.2. Xác định... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Viết ngắn

Viết đoạn văn (khoảng 150 đến 200 chữ) nói về đặc điểm riêng của một loài cây hoa một con vật mà em yêu thích. Trong đoạn văn đó có sử dụng ít nhất một trong số các biện pháp ẩn dụ, nhân hóa, hoán dụ.

Trả lời: Cách 1:Để viết đoạn văn trả lời cho câu hỏi trên, em cần chọn một loài cây hoặc một con vật mà em... Xem hướng dẫn giải chi tiết
0.03372 sec| 2135.578 kb