[Chân trời sáng tạo] Soạn văn lớp 6 bài 4: Giọt sương đêm

Soạn văn lớp 6 bài 4: Giọt sương đêm

Trong sách "Chân trời sáng tạo" có một bài học vô cùng ý nghĩa đó là "Giọt sương đêm". Bài học này nằm trong trang 90 của sách giáo khoa ngữ văn lớp 6 tập 1. Được biên soạn theo chương trình đổi mới của Bộ giáo dục, bài học này giúp học sinh phát triển khả năng viết văn, tìm hiểu văn học và rèn luyện tư duy logic.

Trong bài "Giọt sương đêm", các em sẽ được hướng dẫn cụ thể và chi tiết về cách phân tích và hiểu rõ nội dung của bài văn. Bài học này giúp học sinh nắm vững kiến thức và áp dụng vào việc viết văn hàng ngày. Đồng thời, giải sách chân trời sáng tạo lớp 6 cũng đưa ra các bài tập ôn tập để học sinh có thể rèn luyện kỹ năng viết văn tốt hơn.

Với sách chân trời sáng tạo, học sinh không chỉ học văn mà còn học cách tự tin thể hiện bản thân qua viết văn. Bài học "Giọt sương đêm" sẽ giúp học sinh phát triển năng lực văn học và truyền đạt cảm xúc một cách chân thành và sâu sắc.

Bài tập và hướng dẫn giải

Chuẩn bị đọc

1. Em đã từng thấy bọ dừa chưa? Em đã biết gì về tập tính của bọ dừa? Nếu chưa biết gì về bọ dừa, em hãy hỏi người khác hoặc tìm hiểu thông tin từ sách và Internet.

2. Đã bao giờ có một sự việc bất ngờ xảy ra khiến em thay đổi quyết định của mình? Chia sẻ với các bạn về trải nghiệm ấy.

Trả lời: Cách làm:1. Tìm hiểu thông tin về bọ dừa từ sách, Internet hoặc hỏi người khác.2. Tìm hiểu và suy... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Trải nghiệm cùng văn bản

1. Theo em, vì sao giọt sương lại làm cho Bọ Dừa quyết định về quê?

2. Lời của cụ giáo Cóc có ý nghĩa gì?

Trả lời: Cách làm:1. Đọc kỹ bản văn, tìm hiểu về cảm xúc và hành động của nhân vật Bọ Dừa khi nhìn thấy giọt... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Suy ngẫm và phản hồi

1. Truyện được kể theo ngôi thứ mấy? Nhân vật trong truyện gồm những ai?

2. Đoạn văn sau được kể bằng lời của người kể chuyện hay lời của nhân vật?

Ai như Tắc Kè khuya khoắt đang gọi cửa. Đêm ở Bờ Giậu thanh vắng đến nỗi nghe rõ cả tiếng Ốc Sên đi làm về, nhẹ nhàng vén tà áo dài trườn qua chiếc lá rụng.

3. Dưới đây là một số đoạn văn tóm lược các sự việc trong truyện. Em hãy dùng sơ đồ sự việc đã học ở bài 1 (Lắng nghe lịch sử nước mình) để sắp xếp các sự việc ấy theo đúng trật tự được kể trong truyện.

a. Sáng hôm sau, sau khi kể cho Thằn Lằn nghe về một đêm mất ngủ của mình, Bọ Dừa khoác ba lô hành lí lên vai, chào tạm biệt Thằn Lằn để về quê.

b. Thằn Lằn thông báo với cụ giáo Cóc về sự xuất hiện của nhà buôn Cánh Cứng ở xóm Bờ Giậu đêm ấy.

c. Thằn Lằn đến nhà cụ giáo Cóc kể cho cụ nghe câu chuyện Bò Dừa mất ngủ.

d. Bọ Dừa ngủ dưới vòm lá trúc, nửa đêm, sương rơi trúng cổ làm Bọ Dừa tỉnh ngủ.

e. Bọ Dừa ghé đến xóm Bờ Giậu và hỏi thăm Thằn Lằn về một chỗ trọ qua đêm dưới vòm lá trúc.

Trong những sự việc nêu trên, theo em sự việc là quan trọng nhất? Vì sao?

Trả lời: Đúng như vậy, câu trả lời có thể được viết lại chi tiết và đầy đủ hơn như sau:1. Truyện được kể theo... Xem hướng dẫn giải chi tiết

4. Trong đoạn văn sau, tác giả đã sử dụng biện pháp nghệ thuật gì để miêu tả các loại bọ cánh cứng?

Anh sống trên cây. Anh đào hang dưới đất. Anh lặn xuống nước sâu. Anh béo tốt nhẵn nhụi. Anh gầy còm mảnh mai, Anh trọc đầu không râu. Anh ria dài như hai sợi ăng ten vắt vẻo. Anh hiền lành nhút nhát. Anh ngổ ngáo mọc sừng.

Điều này thể hiện đặc điểm nổi bật gì của truyện đồng thoại?

5. Lí do đã khiến Bọ Dừa quyết định về quê sau một đêm mất ngủ ở xóm Bờ Giậu?

6. Trải nghiệm mà Bọ Dừa có được trong đêm ấy là gì? Qua đó, tác giả muốn gửi đến chúng ta thông điệp gì?

7. Nhận xét về cách kết thúc câu chuyện của tác giả. Nếu là em, em sẽ kết thúc câu chuyện này như thế nào?

Trả lời: Cách làm:1. Đọc kỹ đoạn văn để hiểu đặc điểm nổi bật của truyện đồng thoại.2. Tìm ra những thông tin... Xem hướng dẫn giải chi tiết
0.03631 sec| 2127.734 kb