[Chân trời sáng tạo] Soạn văn lớp 6 bài 4: Thực hành tiếng Việt

Hướng dẫn soạn bài "Thực hành tiếng Việt" trong sách Chân trời sáng tạo, lớp 6

Trang 100 của sách giáo khoa ngữ văn lớp 6 tập 1 mang đến bài học "Thực hành tiếng Việt" dưới sự biên soạn của nhà xuất bản giáo dục. Bài học này là một phần của chương trình đổi mới của Bộ giáo dục, giúp học sinh phát triển kỹ năng viết và sử dụng ngôn ngữ một cách linh hoạt và sáng tạo.

Trong bài học này, hướng dẫn cụ thể và giải chi tiết giúp học sinh hiểu rõ về cách soạn bài thực hành tiếng Việt. Bằng cách hướng dẫn chi tiết, dễ hiểu, sách giáo khoa Chân trời sáng tạo lớp 6 giúp học sinh nắm vững kiến thức và kỹ năng cần thiết.

Với sách giáo khoa Chân trời sáng tạo, học sinh có cơ hội giải sách, ôn tập và phát triển khả năng viết văn. Sách cung cấp những bài học mới mẻ, hấp dẫn và phong phú, giúp học sinh rèn luyện tư duy sáng tạo và cải thiện khả năng sử dụng ngôn ngữ.

Chúc các em học sinh thành công trong việc học tập và thực hành tiếng Việt qua sách giáo khoa Chân trời sáng tạo lớp 6!

Bài tập và hướng dẫn giải

1. So sánh hai câu dưới đây và rút ra tác dụng của việc dùng cụm danh từ là chủ ngữ của câu.

a. Vuốt cứ cứng dần và nhọn hoắt.

b. Những cái vuốt ở chân, ở khoeo cứ cứng dần và nhọn hoắt.

2. So sánh những cách diễn đạt dưới đây và cho biết tác dụng của việc dùng các cụm tính từ làm thành phần vị ngữ trong câu:

a. Biết chị Cốc đi rồi, tôi bò lên.

Biết chị Cốc đi rồi, tôi mon men bò lên.

b. Trông thấy tôi, Dế Choắt khóc.

Trông thấy tôi, Dế Choắt khóc thảm thiết.

c. Trời nóng.

Trời nóng hầm hập

Trả lời: Cách làm:1. So sánh hai câu dưới đây và rút ra tác dụng của việc dùng cụm danh từ là chủ ngữ của... Xem hướng dẫn giải chi tiết

3. Trong văn bản Bài học đường đời đầu tiên (Tô Hoài) và Giọt sương đêm (Trần Đức Tiến), các tác giả thường sử dụng kiểu câu có vị ngữ là một chuỗi các cụm động từ, cụm tính từ. Ví dụ:

Choắt không dậy được nữa, nằm thoi thóp (Tô Hoài). Vị ngữ trong câu là chuỗi gồm hai cụm động từ.

Ông khách lượn một vòng trên không rồi khép cánh, thận trọng đáp xuống ngọn măng trúc ngoài cùng xóm Bờ Giậu. Vị ngữ trong câu này là chuỗi gồm hơn hai cụm động từ.

Hãy tìm trong mỗi văn bản ít nhất một cách diễn đạt tương tự và cho biết tác dụng của các diễn đạt đó.

4. Xác định thành phần chủ ngữ và vị ngữ của các câu dưới đây:

a. Khách giật mình

b. Lá cây xào xạc.

c. Trời rét

Dùng cụm từ để mở rộng chủ ngữ hoặc vị ngữ hoặc cả hai thành phần chính trong các câu trên, Sau đó so sánh để làm rõ sự khác biệt nghĩa giữa câu mở rộng và câu trước khi mở rộng.

Trả lời: 3. Cách làm:- Đầu tiên, đọc kỹ văn bản Bài học đường đời đầu tiên và Giọt sương đêm để tìm các ví dụ... Xem hướng dẫn giải chi tiết

5. Đọc đoạn văn sau:

“Thỉnh thoảng muốn thử sự lợi hại của những chiếc vuốt, tôi co cẳng lên, đạp phanh phách vào các ngọn cỏ. Những ngọn cỏ gẫy rạp, y như có nhát dao vừa lia qua. Đôi cánh tôi, trước kia ngắn hủn hoẳn, bây giờ thành cái áo dài kín xuống tận chấm đuôi. Mỗi khi tôi vũ lên, đã nghe tiếng phành phạch giòn giã. Lúc tôi đi bách bộ thì cả người tôi rung rinh một màu nâu bóng mỡ soi gương được và rất ưa nhìn. “

a. Tìm và chỉ ra tác dụng của việc sử dụng từ láy trong đoạn văn trên.

b. Tìm và chỉ ra tác dụng của phép so sánh được sử dụng trong đoạn văn trên.

6. Đọc đoạn văn sau:

Tôi đi đứng oai vệ. Mỗi bước đi, tôi làm điệu dún dẩy các khoeo chân, rung lên rung xuống hai chiếc râu.Cho ra kiểu cách con nhà võ. Tôi tợn lắm. Dám cà khịa với tất cả mọi bà con trong xóm. Khi tôi to tiếng thì ai cũng nhịn, không ai đáp lại.

a. Tìm các nghĩa của từ “tợn” có trong từ điển.

b. từ “tợn” trong đoạn văn trên được sử dụng với nghĩa nào trong những nghĩa có được ở câu a? Cho biết cơ sở xác định.

Trả lời: 5 a. Các từ láy trong đoạn văn trên được sử dụng để diễn tả chi tiết và rõ ràng về vẻ đẹp mạnh mẽ,... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Viết ngắn

Văn bản Bài học đường đời đầu tiên kết thúc với hình ảnh “Tôi đứng lặng giờ lâu suy nghĩ về bài học đường đời đầu tiên”. Hãy đóng vai Dế Mèn và viết về bài học đó bằng một đoạn văn (từ 150 đến 200 chữ), trong đó sử dụng ít nhất hai câu mở rộng thành phần chính bằng cụm từ.

Trả lời: Cách làm:1. Trước hết, bạn cần kể lại những sự kiện chính trong bài học đường đời đầu tiên của Dế... Xem hướng dẫn giải chi tiết
0.05308 sec| 2136.203 kb