[Chân trời sáng tạo] Soạn văn lớp 6 bài 1: Thực hành tiếng Việt trang 27

Đánh giá sách "Chân trời sáng tạo"

Sách "Chân trời sáng tạo" là một trong những sách giáo khoa mới được biên soạn theo chương trình đổi mới của Bộ giáo dục. Đặc biệt, sách này nằm trong bộ sách thú vị và hấp dẫn dành cho học sinh lớp 6. Trong sách, có nhiều bài thực hành tiếng Việt hấp dẫn trên trang 27, giúp học sinh rèn luyện kỹ năng viết và sáng tạo văn bản.

Với cách hướng dẫn cụ thể và giải chi tiết, sách "Chân trời sáng tạo" giúp học sinh nắm vững bài học một cách tổng quát và chi tiết hơn. Ngoài ra, sách cũng giúp học sinh phát triển khả năng biểu cảm, sáng tạo và phê phán văn học.

Qua việc thực hành tiếng Việt trên trang 27 của sách "Chân trời sáng tạo", học sinh sẽ được khám phá và tìm hiểu thêm về ngôn ngữ, cách sử dụng từ ngữ và cấu trúc câu hiệu quả. Đây là cơ hội tuyệt vời để học sinh phát triển kỹ năng viết và truyền đạt ý tưởng của mình thông qua văn bản.

Tóm lại, sách "Chân trời sáng tạo" không chỉ là một công cụ học tập hữu ích mà còn là nguồn cảm hứng cho học sinh phát triển kỹ năng ngôn ngữ và sáng tạo. Chúng tôi tin rằng, qua việc sử dụng sách này, học sinh sẽ có những trải nghiệm thú vị và bổ ích trong việc học ngữ văn.

Bài tập và hướng dẫn giải

Câu 1. Tìm từ đơn, từ phức trong đoạn văn sau:

Chú bé vùng dậy, vươn vai một cái bỗng biến thành một tráng sĩ mình cao hơn trượng, oai phong lẫm liệt. Tráng sĩ bước lên vỗ vào mông ngựa. Ngựa hí dài mấy tiếng vang dội. Tráng sĩ mặc áo giáp, cẩm roi, nhảy lên mình ngựa. (Thánh Gióng)

Câu 2. Tìm từ ghép, từ láy trong đoạn văn sau:

Trong khi đó, người trong nhóm dự thi nhanh tay giã thóc, giần sàng thành gạo, lấy nước và bắt đầu thổi cơm. Những nồi cơm nho nhỏ treo dưới những cành cong hình cánh cung được cắm rất khéo léo từ dây lưng uốn về trước mặt (Hội thổi cơm thi ở Đồng Vân)

Trả lời: Cách làm:Câu 1: Đọc kỹ đoạn văn và tìm các từ đơn và từ phức.Câu 2: Đọc kỹ đoạn văn và tìm các từ... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 3. Tạo ra từ ghép từ các tiếng dưới đây:

a. ngựa

b. sắt

c. thi

d. áo

Câu 4. Tạo ra từ láy từ các tiếng dưới đây

a. nhỏ

b. khoẻ

c. óng

d. dẻo

Câu 5. Trong câu văn “Khi tiếng trống hiệu vừa dứt, bốn thanh niên của bốn đội thoăn thoắt leo lên thân cây chuối rất trơn vì đã bôi mỡ. Nếu thay từ “thoăn thoắt” bằng từ “nhanh chóng” thì có giúp người đọc hình dung động tác của người dự thi rõ hơn không? Vì sao?

Trả lời: 3. Cách làm khác:a. ngựab. sắtc. thid. áo4. Cách làm khác:a. nhỏb. khoẻc. óngd. dẻo5. Cách trả lời... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 6. Trong câu văn “Những nồi cơm nho nhỏ treo dưới những cành cong hình cánh cung được cắm rất khéo léo từ dây lưng uốn về trước mặt”, nếu dùng từ “khéo” thay cho từ “khéo léo” thì độ “khéo” của người dự thi sẽ giữ nguyên, tăng lên hay giảm xuống? Vì sao?

Câu 7. Tìm và ghép thành ngữ (cột A) với nghĩa của thành ngữ (cột B) trong bảng dưới đây sao cho phù hợp

A Thành ngữ                                           

B Nghĩa của thành ngữ

1. Chết như rạ                                             

a. Nhận xét ai làm gì rất nhanh

2. Mẹ tròn con vuông

b. Lòng oán giận và hận thù với ai đó rất sâu nặng

3. Cầu được ước thấy

c. chết rất nhiều

4. Oán nặng thù sâu

d. Điều mong ước trở thành hiện thực

5. Nhanh như cắt

đ. Việc sinh nở thuận lợi, tốt đẹp

e. Chỉ những người có hiểu biết hạn hẹp nhưng lại cho mình thông minh, tài giỏi

Trả lời: Để giải câu hỏi trên:6. Nếu dùng từ “khéo” thay cho từ “khéo léo” trong câu văn trên thì độ “khéo”... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 8. Đặt một câu miêu tả khí thế chiến thắng của nghĩa quân Lam Sơn có dùng thành ngữ “chết như rạ”

Câu 9. Tìm thành ngữ có chưa các từ dưới đây

a. nước

b. mật

c. ngựa

d. nhạt

Viết ngắn

 Viết một đoạn văn (khoảng 150 đến 200 chữ) có sử dụng thành ngữ thể hiện cảm nhận của em về lịch sử đất nước sau khi đọc xong các văn bản Thánh Gióng, Sự tích Hồ Gươm

Trả lời: Câu 8. Đặt câu: Nghĩa quân Lam Sơn tiến nhanh về phía quân địch, tiêu diệt hết lớp này đến lớp... Xem hướng dẫn giải chi tiết
0.03339 sec| 2136.219 kb