[Chân trời sáng tạo] Soạn văn lớp 6 bài 3: Những câu hát dân gian về vẻ đẹp quê hương
Review sách "Chân trời sáng tạo" - Ngữ văn lớp 6
Sách "Chân trời sáng tạo" của nhà xuất bản giáo dục là một trong những sách giáo khoa được biên soạn theo chương trình đổi mới của Bộ giáo dục. Trong sách, chúng ta có thể tìm thấy bài học về những câu hát dân gian về vẻ đẹp của quê hương, giúp học sinh hiểu rõ hơn về nền văn hóa dân gian của dân tộc.
Qua việc soạn bài, học sinh sẽ được hướng dẫn cụ thể và chi tiết để nắm bắt được nội dung bài học. Đây là cách giúp học sinh học tốt hơn, có thể phân tích và hiểu rõ hơn về cách sử dụng ngôn ngữ trong các câu hát dân gian.
Sách "Chân trời sáng tạo" không chỉ là sách giáo khoa, mà còn là công cụ giúp học sinh rèn luyện kỹ năng viết văn, làm quen với văn hóa dân gian và tư duy sáng tạo. Đồng thời, việc giải sách giúp học sinh ôn tập và nâng cao kiến thức văn học của mình theo cách thông minh và hiệu quả.
Bài tập và hướng dẫn giải
Chuẩn bị đọc
Cụm từ “vẻ đẹp quê hương” thường khiến em nghĩ đến điều gì?
Trải nghiệm cùng văn bản
Qua câu ca dao này, thành Thăng Long hiện lên trong tâm trí em như thế nào?
Suy ngẫm và phản hồi
1. Hình ảnh kinh thành Thăng Long được gợi lên trong bài ca dao số 1 có điểm gì đặc biệt? Những từ ngữ như “phồn hoa thứ nhất Long Thành”, “người về nhớ cảnh ngẩn ngơ” đã góp phần thể hiện sắc thái cảm xúc gì của tác giả về đất Long Thành?
2. Bài ca dao 2 giới thiệu vẻ đẹp gì của quê hương? Cảm xúc của tác giả dân gian về quê hương được thể hiện như thế nào qua bài ca dao này?
3. Em cảm nhận như thế nào về vẻ đẹp của vùng đất Bình Định qua bài ca dao 3? Xác định và nêu hiệu quả của biện pháp tu từ đuọc sử dụng trong câu lục bát “Bình Định có núi Vọng Phu/ Có đầm Thị Nại, có cù lao Xanh.”
4. Em hãy chỉ ra đặc điểm của thể thơ lục bát thể hiện qua bài ca dao 3.
5. Những hình ảnh “cá tôm sẵn bắt, lúa trời sẵn ăn” thể hiện đặc điểm gì của vùng Tháp Mười? Từ đó, cho biết tình cảm của tác giả đối với vùng đất này.
6. Những vẻ đẹp nào của quê hương được thể hiện xuyên suốt trong bốn bài ca dao trên? Qua đó, tác giả dân gian thể hiện tình cảm gì với quê hương, đất nước? Dựa vào đâu, em nhận định như vậy?
7. Điền vào bảng sau ít nhất một từ ngữ hoặc hình ảnh độc đáo của mỗi bài ca dao và giải thích vì sao em chọn từ ngữ, hình ảnh ấy:
8. Trong bốn bài ca dao trên, em thích nhất bài nào? Vì sao?