[Chân trời sáng tạo] Soạn văn lớp 6 bài 2: Thực hành tiếng việt trang 48

Thực hành tiếng Việt trang 48: Hướng dẫn soạn bài SGK "Chân trời sáng tạo"

Trang 48 của sách giáo khoa (SGK) ngữ văn lớp 6 tập 1 mang đến cho các em học sinh một bài học thực hành tiếng Việt rất quan trọng. Bài học này được biên soạn theo chương trình đổi mới của Bộ Giáo dục, với hy vọng giúp các em nắm chắc kiến thức và kỹ năng một cách tốt nhất.

Sách "Chân trời sáng tạo" là một phần trong bộ sách giáo khoa được nhà xuất bản giáo dục biên soạn. Nội dung của bài học trên trang 48 rất chi tiết, cụ thể và dễ hiểu. Với cách hướng dẫn cụ thể và giải thích chi tiết, học sinh sẽ dễ dàng tiếp cận và hiểu rõ bài học.

Bằng cách tham gia thực hành tiếng Việt theo hướng dẫn trên trang 48, học sinh có thể phát triển được kỹ năng ngôn ngữ của mình, rèn luyện khả năng sáng tạo và tư duy logic. Qua đó, họ sẽ có cơ hội trải nghiệm và áp dụng những kiến thức đã học vào thực tế một cách linh hoạt và chính xác.

Với sự hỗ trợ và hướng dẫn chi tiết từ sách giáo khoa "Chân trời sáng tạo", chắc chắn rằng việc soạn bài sẽ không còn là khó khăn đối với học sinh. Chúc các em học tập hiệu quả và đạt được những kết quả tốt trong môn ngữ văn!

Bài tập và hướng dẫn giải

Câu 1. Tìm và nêu tác dụng của trạng ngữ trong các câu dưới đây

a. Ngày cưới, trong nhà Sọ Dừa, cỗ bàn thật linh đình, gia nhân chạy ra chạy vào tấp nập.

b. Đúng lúc rước dâu, không ai thấy Sọ Dừa đâu.

c. Lập tức, vua cho gọi cả hai cha con vào ban thưởng rất hậu.

d. Sau khi nghe sứ thần trình bày mục đích cuộc đi sứ, vua quan đưa mắt nhìn nhau.

Câu 2. Nêu tác dụng liên kết câu của trạng ngữ trong hai đoạn văn sau:

a. Năm ấy, Sọ Dừa đỗ trạng nguyên. Chẳng bao lâu, có chiếu nhà vua sai quan trạng đi sứ. Khi chia tay, quan trạng đưa cho vợ một hòn đá lửa, một con dao và hai quả trứng gà, dặn phải giắt luôn trong người phòng khi dùng đến.

b. Từ ngày cô em út lấy được chồng trạng nguyên, hai cô chị càng sinh lòng ghen ghét. Định tâm hại em để thay em làm bà trạng. Nhân quan trạng đi sứ vắng, hai cô chị sang chơi, rủ em chèo thuyền ra biển, rồi đẩy em xuống nước.

Trả lời: Câu 1:a. Trạng ngữ "Ngày cưới" chỉ thời gian - giúp xác định thời điểm diễn ra sự kiện.b. Trạng ngữ... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 3. Đọc đoạn văn sau:

Một hôm, cô út vừa mang cơm đến chân đồi thì nghe tiếng sáo véo von. Cô lấy làm lạ, rón rén bước lên, nấp sau bụi cây rình xem, thì thấy một chàng trai khôi ngô đang ngồi trên chiếc võng đào mắc vào hai cành cây, thổi sáo cho đàn bò gặm cỏ. Có tiếng động, chàng trai biến mất, chỉ thấy Sọ Dừa nằm lăn lóc ở đấy. Nhiều lần như thế, cô gái biết Sọ Dừa không phải người phàm trần. Cô đem lòng yêu, có của ngon vật lạ đều giấu đem cho chàng.

a. Tìm các từ láy trong đoạn văn trên.

b. Chỉ ra tác dụng của việc sử dụng từ láy trong đoạn văn trên.

Câu 4. Đọc đoạn văn sau:

Viên quan sung sướng, vội vàng trở về tâu vua. Vua và các triều thần nghe nói mừng như mở cờ trong bụng. Quả nhiên con kiến càng đã xâu được sợi chỉ xuyên qua đường ruột ốc hộ cho nhà vua trước con mắt thán phục của sứ giả nước láng giềng.

a. Tìm thành ngữ được sử dụng trong đoạn văn trên.

b. Nêu ý nghĩa của thành ngữ đó.

Trả lời: Câu 3:a. Các từ láy trong đoạn văn: sáo, võngb. Tác dụng: các từ láy giúp tăng tính hấp dẫn và sinh... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Viết ngắn

Viết một đoạn văn (khoảng 150 đến 200 chữ) trình bày cảm nghĩ về một truyện cổ tích mà em yêu thích, trong đó sử dụng ba trạng ngữ.

Trả lời: Cách 1:1. Tóm tắt nội dung của truyện cổ tích mà em yêu thích.2. Chọn ba trạng ngữ mà trong đó có... Xem hướng dẫn giải chi tiết
0.03327 sec| 2124.18 kb