[Cánh Diều] Giải bài tập toán lớp 6 bài 5: Góc

Hướng dẫn giải bài tập toán lớp 6 bài 5: Góc

Trong bài học về góc trang 94 của sách giáo khoa toán lớp 6 tập 2 "Cánh Diều", chúng ta sẽ tìm hiểu về các khái niệm cơ bản về góc. Dưới đây là cách giải chi tiết các câu hỏi luyện tập vận dụng:

I. Khái niệm góc

Câu 1 trang 94: Góc $\widehat{BAC}$ là góc nằm giữa cạnh AB và cạnh AC, góc $\widehat{CAx}$ nằm giữa cạnh AC và cạnh Ax, góc $\widehat{BAx}$ nằm giữa cạnh AB và cạnh Ax.

II. Điểm nằm trong góc

Câu 2 trang 95: Điểm N không nằm giữa hai điểm C và D, và nằm trên cùng đường thẳng với C và D.

III. Số đo của góc

Câu 4 trang 97:

  • a) Góc $\widehat{ABC}$ bằng góc $\widehat{ACB}$.
  • b) Góc $\widehat{ACB}$ lớn hơn góc $\widehat{ADB}$.

IV. Góc vuông, góc nhọn, góc tù, góc bẹt

Câu 5 trang 97:

  • 1. Góc c là góc nhọn.
  • 2. Góc a là góc vuông.
  • 3. Góc b là góc tù.

Chúng ta cần hiểu rõ những khái niệm cơ bản về góc và biết cách vận dụng để giải các bài tập liên quan. Hy vọng với hướng dẫn này, học sinh sẽ nắm vững bài học và có thể tự tin khi làm bài tập.

Bài tập và hướng dẫn giải

B. GIẢI CÁC CÂU HỎI PHẦN BÀI TẬP

Câu 1 trang 100 toán lớp 6 tập 2 sách Cánh Diều

Đọc tên góc, đỉnh và các cạnh của góc trong Hình 85 và Hình 86

 
Trả lời: Để giải câu hỏi trên, chúng ta chỉ cần đọc tên góc, đỉnh và các cạnh của góc trong Hình 85 và Hình... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 2 trang 100 toán lớp 6 tập 2 sách Cánh Diều

Đọc tên các điểm nằm trong góc xOy ở Hình 87

Trả lời: Phương pháp giải:Ta có hình 87 như sau: x...........D................................................. Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 3 trang 101 toán lớp 6 tập 2 sách Cánh Diều

Cho tia Om. Vẽ tia On sao cho $\widehat{mOn}$ = 50$^{0}$

Trả lời: Để giải câu hỏi trên, ta thực hiện các bước sau:Bước 1: Vẽ tia Om.Bước 2: Đặt tia On sao cho góc mOn... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 4 trang 101 toán lớp 6 tập 2 sách Cánh Diều

Cho tia Oa. Vẽ tia Ob sao cho $\widehat{aOb}$ = 150$^{0}$

Trả lời: Phương pháp giải:Để vẽ được tia Ob sao cho góc $\widehat{aOb}$ = 150$^{0}$, ta có thể thực hiện như... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 5 trang 101 toán lớp 6 tập 2 sách Cánh Diều

Cho các góc $\widehat{BAC}$ = 130$^{0}$, $\widehat{DEG}$ = 145$^{0}$, $\widehat{HKI}$ = 120$^{0}$, $\widehat{PQT}$ = 140$^{0}$. Hãy viết các góc đó theo thứ tự giảm dần

Trả lời: Để giải bài toán trên, ta cần sắp xếp các góc theo thứ tự giảm dần. Để làm điều này, ta chỉ cần so... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 6 trang 101 toán lớp 6 tập 2 sách Cánh Diều

Đo các góc sau đây và cho biết số đo của chúng. Xác định góc nhọn, góc vuông, góc tù, góc bẹt trong các góc đó.

$\widehat{xOy}$ = ?

$\widehat{xOz}$ = ?

$\widehat{xOt}$ = ?

$\widehat{xOu}$ = ?

$\widehat{xoy}$ = ?

$\widehat{mIn}$ = ?

Trả lời: Để giải bài toán, chúng ta cần xác định các quan hệ giữa các góc để tìm ra số đo của chúng.- Góc... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 7 trang 101 toán lớp 6 tập 2 sách Cánh Diều

Khi hai tia Ox, Oy trùng nhau, ta cũng coi xOy là một góc và gọi là "góc không". Số đo của góc không 0$^{0}$. Tìm số đo của góc tạo bởi kim phút và kim giờ của đồng hồ lúc 7 giờ, 9 giờ, 10 giờ, 12 giờ.

Trả lời: Để giải bài toán trên, ta có thể áp dụng các phương pháp sau:Phương pháp 1:- Mỗi giờ trên đồng hồ... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 8 trang 100 toán lớp 6 tập 2 sách Cánh Diều

Bạn Hoan tham gia trò chơi tìm đường đi trên sơ đồ ở Hình 88. Em hãy giúp bạn Hoan chọn từ "trái", "phải", "vuông", "nhọn", "tù" thích hợp cho [?]

a) Đi từ M đến O, rẽ [?] đi theo tia gốc O tạo với tia OM một góc [?], có thể đến D

b) Đi từ M đến O, rẽ [?] đi theo tia gốc O tạo với tia OM một góc [?], có thể đến B.

c) Đi từ M đến O, rẽ [?] đi theo tia gốc O tạo với tia OM một góc [?], có thể đến C

d) Đi từ M đến O, rẽ [?] đi theo tia gốc O tạo với tia OM một góc [?], có thể đến G

e) Đi từ M đến O, rẽ [?] đi theo tia gốc O tạo với tia OM một góc [?], có thể đến E

Trả lời: Để giải câu này, ta cần nhìn vào sơ đồ ở Hình 88 trong sách để xác định hướng đi từ điểm M đến điểm... Xem hướng dẫn giải chi tiết
0.03241 sec| 2124.648 kb