Giải bài tập tiếng việt lớp 4 cánh diều bài 18: Vì cuộc sống con người (bài đọc 6, luyện từ và câu, bài viết 6, góc trao đổi, tự đánh giá)
Giải bài tập tiếng việt lớp 4 cánh diều bài 18
Bài 18 "Vì cuộc sống con người" là một phần trong sách tiếng việt lớp 4 tập 2 cánh diều. Bài học này bao gồm bài đọc 6, luyện từ và câu, bài viết 6, góc trao đổi, tự đánh giá. Trong sách, có đáp án chuẩn và hướng dẫn giải chi tiết cho từng bài tập, giúp các em học sinh hiểu rõ và nắm vững kiến thức bài học.
Hi vọng rằng, qua bài học này, các em sẽ có cái nhìn sâu hơn về cuộc sống con người và ý nghĩa của việc học tập. Hy vọng các em sẽ rèn luyện được kỹ năng đọc, viết, giao tiếp và tự đánh giá mình một cách tích cực.
Bài tập và hướng dẫn giải
BÀI ĐỌC 6: MỘT TRÍ TUỆ VIỆT NAM
Câu hỏi:
- Thời trai trẻ, bác sĩ Tôn Thất Tùng đã dành trọng tâm huyết cho con đường mình chọn như thế nào?
- Những chi tiết ở đoạn 2 nói lên điều gì về bác sĩ Tôn Thất Tùng?
- Sau khi hòa bình lập lại, bác sĩ Tôn Thất Tùng đã có những đóng góp gì cho y học?
- Theo em, điều gì đã giúp bác sĩ Tôn Thất Tùng thành công?
BÀI ĐỌC 6: MỘT TRÍ TUỆ VIỆT NAM
Câu hỏi:
- Thời trai trẻ, bác sĩ Tôn Thất Tùng đã dành trọng tâm huyết cho con đường mình chọn như thế nào?
- Những chi tiết ở đoạn 2 nói lên điều gì về bác sĩ Tôn Thất Tùng?
- Sau khi hòa bình lập lại, bác sĩ Tôn Thất Tùng đã có những đóng góp gì cho y học?
- Theo em, điều gì đã giúp bác sĩ Tôn Thất Tùng thành công?
LUYỆN TỪ VÀ CÂU: LUYỆN TẬP VIẾT TÊN RIÊNG CỦA CƠ QUAN, TỔ CHỨC
1. Tìm tên riêng của cơ quan, tổ chức Việt Nam và nước ngoài được nêu trong bài đọc Một trí tuệ Việt Nam.
2. Viết lại những tên riêng sau cho đúng:
- Trường tiểu học Nam Thành Công
- trường Trung học cơ sở Trần Văn Ơn
- Phòng giáo dục và đào tạo quận Ba Đình
- Sở Giáo dục và đào tạo tỉnh Nam Định
- Hội khuyến học tỉnh Hưng yên
- hội Chữ thập đỏ Việt Nam
- Quỹ bảo vệ Môi trường Việt Nam
- quỹ nhi đồng Liên hợp quốc
3. Chọn 1 trong 2 đề sau:
a, Viết đoạn văn ngắn về một bảo tàng ( hoặc một thư viện) mà em biết.
b, Viết đoạn văn ngắn về một đội bóng ( hoặc một đoàn nghệ thuật) mà em yêu thích.
BÀI VIẾT 6: LUYỆN TẬP THUẬT LẠI MỘT SỰ VIỆC ĐƯỢC CHỨNG KIẾN HOẶC THAM GIA
Dựa vào dàn ý đã lập, viết bài văn theo 1 trong 2 đề sau:
1. Thuật lại một tiết học ( hoặc một buổi tham quan) của lớp em.
2. Thuật lại một cuộc thi thể thao ( hoặc buổi biểu diễn nghệ thuật) mà em được xem.
GÓC SÁNG TẠO: EM LÀM ĐỒ CHƠI
1. Viết bản hướng dẫn làm một đồ chơi mà em thích ( kèm theo một hình vẽ hoặc ảnh sưu tầm được về đồ chơi đó).
2. Giới thiệu, bình chọn bản hướng dẫn có nội dung rõ ràng, dễ hiểu và trang trí đẹp.
TỰ ĐÁNH GIÁ
A, Đọc và làm bài tập
NHÀ PHÁT MINH SÁU TUỔI
Theo sách Gương hiếu học của 100 danh nhân đoạt giải Nô-ben
1. Khi nhận thấy hiện tượng lạ, cô bé Ma-ri-a đã làm gì? Tìm ý đúng:
a, Chỉ ngồi lặng lẽ quan sát
b, Chỉ tự đặt cho mình câu hỏi
c, Chỉ ngồi nghĩ cách giải thích
d, Vào bếp, tự mình làm thí nghiệm
2. Khi Ma-ri-a nói với cah về phát hiện của mình, thái độ của người cha thế nào? Tìm các ý đúng:
a, Cha cô hết sức vui mừng.
b, Ông nâng bổng cô con gái nhỏ lên vai, đi thẳng ra phía phòng khách.
c, Ông hỉ hả nói: " Đây sẽ là giáo sư đời thứ bảy của gia tộc tôi!"
d, Ông tin là Ma-ri-a sẽ được Giải thưởng Nô-ben.
3. Lời tiên đoán của người cha đã thành sự thật như thế nào? Tìm ý đúng:
a, Ma-ri-a biết quan sát và tự đặt cho mình câu hỏi.
b, Ma-ri-a biết làm thí nghiệm để trả lời câu hỏi.
c, Ma-ri-a trở thành giáo sư của nhiều trường đại học.
d, Ma-ri-a được Giải thưởng Nô-ben.
4. Dòng nào dưới đây nêu đúng và đủ các từ trong bài đọc chỉ công việc nghiên cứu và kết quả nghiên cứu của nhà khoa học? Tìm ý đúng:
a, quan sát, thí nghiệm, phát minh, phát hiện
b, giáo sư, gia tộc, đại học, thí nghiệm
c, gia tộc, phát minh, phát hiện, đại học
d, đại học, quan sát, thí nghiệm, giáo sư
5. Dựa theo nội dung bài đọc, hãy viết bản hướng dẫn thực hiện thí nghiệm của cô bé Ma-ri-a theo 4 bước.
B. Tự nhận xét
1. Em đạt yêu cầu ở mức nào?
2. Em cần cố gắng thêm về mặt nào?