Giải bài tập tiếng việt lớp 4 cánh diều bài 13: Niềm vui lao động (bài đọc 2, luyện từ và câu, bài viết 2)

Bài tập 13: Niềm vui lao động (bài đọc 2, luyện từ và câu, bài viết 2)

Trong sách Giải bài tập tiếng Việt lớp 4 Cánh diều, bài tập 13 với chủ đề "Niềm vui lao động" gồm bài đọc 2, luyện từ và câu, bài viết 2. Cuốn sách cung cấp phần đáp án chuẩn và hướng dẫn giải chi tiết cho từng bài tập, giúp học sinh hiểu rõ hơn về kiến thức bài học.

Thông qua bài tập này, học sinh sẽ được học và tổng kết kiến thức về niềm vui khi làm việc, công việc là một phần quan trọng của cuộc sống. Học sinh sẽ học cách lựa chọn từ và xây dựng câu hoàn chỉnh, từ đó phát triển kỹ năng viết tốt hơn.

Chúng ta cần nhớ rằng việc học không chỉ dừng lại ở việc đọc và lý thuyết mà còn phải thực hành, rèn luyện kỹ năng thông qua các bài tập. Hi vọng rằng thông qua việc làm bài tập này, các em học sinh sẽ nắm vững kiến thức và có thêm niềm vui trong quá trình học tập.

Bài tập và hướng dẫn giải

BÀI ĐỌC 2: NGƯỜI GIÀN KHOAN

Câu hỏi:

  1. Qua khổ thơ 1, hình ảnh minh họa và chú thích về giàn khoan, em hiểu những người lao động trên giàn khoan làm công việc gì? Ở đâu?
  2. Những từ ngữ, hình ảnh nào giúp em hình dung được khó khăn, thách thức đối với người làm việc trên giàn khoan?
  3. Em cảm nhận như thế nào về " người giàn khoan" qua các từ ngữ, hình ảnh ở khổ thơ thứ 2?
  4. Qua khổ thơ 3, tác giả muốn nói điều gì về " người giàn khoan"?
Trả lời: Cách làm:- Đọc và hiểu nội dung khổ thơ đầu tiên về giàn khoan.- Xác định công việc của người làm... Xem hướng dẫn giải chi tiết

LUYỆN TỪ VÀ CÂU: DẤU GẠCH NGANG

I, Nhận xét

Dấu gạch ngang trong mỗi câu dưới đây được dùng để làm gì? Tìm ý đúng.

a, Việt - Lào hai nước chúng ta

Tình sâu hơn nước Hồng hà, Cửu Long

HỒ CHÍ MINH

1. Để nối tên thười điểm bắt đầu và thời điểm kết thúc của một vụ trồng trọt
b, Sau khi hòa bình được lập lại, hệ thống đường sắt miền Bắc đã được khôi phục và xây dựng mới với những tuyến đường chính là Hà Nội - Lào Cai, Hà Nội - Hải Phòng, Hà Nội - Lạng Sơn.2. Để nối tên hai nước có mối quan hệ với nhau.
c, Vụ Đông - Xuân năm nay diễn ra trong điều kiện thời tiết tương đối thuận lợi3. Để nối tên điểm đầu và điểm xuối của một tuyến đường
d, Tuyến xe buýt số 72 ( Từ bến xe Yên Nghĩa đi Xuân Mai) di chuyển theo lộ trình sau: bến xe Yên Nghĩa - Quốc lộ 6 - Cầu Mai Linh - Biên Giang - Chúc Sơn - Phú Nghĩa - Xuân Mai.4. Để nối tên các điểm dừng trên một tuyến đường

II. Bài học

III. Luyện tập

1. Tìm và nêu tác dụng của dấu gạch ngang trong các câu dưới đây:

a, Cầu truyền hình đặc biệt " Hạ Long thần tiên" nhằm tôn vinh giá trị của Vịnh Hạ Long được truyền hình trực tiếp từ 20 giờ đến 22 giười ngày 29-10-2011 với bốn điểm cầu: Hạ Nội - Hạ Long - Huế -Thành phố Hồ Chí Minh.

Theo QUANG THỌ

b, Công ty cổ phần Vận tại đường sắt Sài Gòn tổ chức thêm một số chuyến tàu vào dịp lễ Quốc khánh năm 2022. Sau đây là các tuyến đường có chuyến tàu tăng thêm:

+ Tuyến Thành phố Hồ Chí Minh - Hà Nội.

+ Tuyến Thành phố Hồ Chí Minh - Quy Nhơn.

+ Tuyến Thành phố Hồ Chí Minh - Nha Trang.

+ Tuyến Thành phố Hồ Chí Minh - Phan Thiết.

Theo báo hanoimoi.vn

2. Cần bổ sung dấu gạch ngang vào những vị trí nào trong các câu dưới đây? Mỗi dấu gạch ngang đó được dùng để làm gì?

a, Ngày 24-10-2018, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng đã tổ chức họp báo thông tin về Chương trình Giao lưu hữu nghị biên giới Việt Nam Lào Cam-pu-chia lần thứ nhất, năm 2018.

Theo báo daidoanket.vn

b, Trong kho tàng chuyện cổ các dân tộc thiểu số miền núi Quảng Ngãi có không ít những câu chuyện về tình ruột thịt anh em Kinh Thượng.

Theo sách Các dân tộc thiểu số Việt Nam thế kỉ XX

c, Vùng quế Trà My Trà Bồng ( Quảng Nam Quảng Ngãi) là một trong bốn vùng trồng quế có diện tích lớn và lâu đời ở Việt Nam.

Theo báo Quảng Ngãi

Trả lời: Cách làm:1. Đọc các câu sau và nhận xét các dấu gạch ngang được sử dụng để làm gì.2. Viết câu trả... Xem hướng dẫn giải chi tiết

BÀI VIẾT 2: LUYỆN TẬP TẢ CON VẬT

1. Xếp các đoạn mở bài dưới đây vào nhóm thích hợp:

a, " Meo, meo!". Đấy, chú bạn mới của tôi lại đến chơi với tôi đấy.

HOÀNG ĐỨC HẢI, Con mèo Hung

b, Chiều nào cũng vậy, con họa mi ấy không biết tự phương nào bay đến đậu trong bụi tầm xuân ở vườn nhà tôi mà hót.

NGỌC GIAO, Chim họa mi

c, Mấy hôm nay, trường em mới mua về một con thỏ trắng nuôi cùng với mấy con thỏ nâu, thỏ đốm trong khu chăn nuôi.

Theo NGUYỄN VĂN BÌNH, Con thỏ trắng

d, Hồi mười một tuổi, tôi gầy và ẻo lả như một cọng cỏ mảnh. Một hôm, mẹ mang về cho tôi một con mèo nhỏ. Nó cũng mảnh dẻ không khác gì tôi.

Theo BẠCH NGUYỄN, Người thầy tuổi thơ

1. Mở bài trực tiếp2. Mở bài gián tiếp
Giới thiệu đối tượng miêu tả của bài văn ngay ở câu mở đầuNêu các sự vật, hiện tượng khác để dẫn dắt người đọc đến đối tượng miêu tả của bài văn.

2. Viết mở bài cho bài văn tả con vật mà em đã lập dàn ý:

a, Một đoạn mở bài trực tiếp.

b, Một đoạn mở bài gián tiếp.

Trả lời: Cách làm:1. Xem xét từng đoạn mở bài và phân loại chúng thành mở bài trực tiếp và mở bài gián... Xem hướng dẫn giải chi tiết
0.04294 sec| 2160.398 kb