Giải bài tập tiếng việt lớp 4 cánh diều bài 14:Bài ca giữ nước (bài đọc 2, luyện từ và câu, bài viết 2)

Bài giải Bài tập tiếng Việt lớp 4 cánh diều bài 14: Bài ca giữ nước

Trong sách Giải bài tập tiếng Việt lớp 4 cánh diều bài 14, bài ca giữ nước được trình bày trong bài đọc 2. Chúng ta cần luyện từ và câu, cùng viết bài để hiểu rõ hơn nội dung của bài học này. Bài học này giúp các em học sinh hiểu về ý nghĩa của việc giữ gìn và bảo vệ môi trường nước, ý thức về việc hạn chế lãng phí nước trong cuộc sống hàng ngày. Các em hãy đọc kỹ, luyện tập từ vựng và cấu trúc câu để có thể viết bài một cách chính xác và đúng với chủ đề. Chúc các em học tốt!

Đáp án và hướng dẫn chi tiết cho các bài tập trong sách giáo khoa giúp học sinh nắm vững kiến thức và phát triển kỹ năng ngôn ngữ tiếng Việt. Hy vọng rằng thông qua việc học này, các em sẽ có những hiểu biết sâu sắc về việc giữ gìn nguồn nước và ý thức bảo vệ môi trường.

Bài tập và hướng dẫn giải

BÀI ĐỌC 2: MỪNG ĐỌC LẬP

Câu hỏi:

  1. Hình ảnh cờ đỏ sao vàng bay trước bót cỏ nói lên điều gì?
  2. Tìm những hình ảnh người dân nô nức về dự cuộc mít tinh.
  3. Những chi tiết nào thể hiện niềm vui vô bờ bến của người dân mừng nước nhà độc lập?
  4. Tiếng hét vang của mọi người được so sánh với gì?
  5. Theo em, vì sao " bài hát" ấy chỉ cất lên một lần mà " vang mãi với đời người?
Trả lời: Để trả lời các câu hỏi trên, bạn có thể làm như sau:1. Đầu tiên, bạn cần tìm hiểu và hiểu rõ nội... Xem hướng dẫn giải chi tiết

LUYỆN TỪ VÀ CÂU: TRẠNG NGỮ

I, Nhận xét

1. Bộ phận in đậm trong mỗi câu sau bổ sung cho câu những thông tin gì? Tìm ý đúng

a, Ở Ea Lâm, nhà nào cũng có cuộc sống đầy đủ, dễ chịu.1, Thời gian diễn ra sự việc

b, Bây giờ, nhà nào cũng có cuộc sống đầy đủ, dễ chịu.

2, Địa điểm diễn ra sự việc
c, Vì chịu khó lao động, nhà nào cũng có cuộc sống đầy đủ, dễ chịu.3, Mục đích của hoạt động
d, Bằng hai bàn tay lao động, người dân Ea Lâm đã thay đổi cuộc sống của mình.4, Nguyên nhân của sự việc
e, Để có cuộc sống đầy đủ, dễ chịu, nhà nào cũng chịu khó lao động.5, Phương tiện thực hiện hoạt động

2. Mỗi bộ phận trên trả lời cho câu hỏi nào?

  • Ở đâu?
  • Bao giờ?
  • Vì sao?
  • Để làm gì?
  • Bằng gì?

II. Bài học

III. Luyện tập

1. Tìm trạng ngữ trong các câu sau:

a, Tháng 12 năm 1075, Lý Thường Kiệt đme quân phá tan ba thành trì của địch. Vì bị mất lương thảo và vũ khí tích trữ ở đó, hơn một năm sau, nhà Tống mới cử Quách Quỳ chỉ huy đại quân tràn vào Đại Việt.

Danh tướng Lý Thường Kiệt

b, Trên dòng sông mênh mông, những chiếc xuồng với lá cờ mỗi lúc mỗi gần nhau, đổ về bến chợ.

Theo NGUYỄN QUANG SÁNG

2. Đặt một câu nói về hoạt động đền ơn đáp nghĩa hoặc hoạt động kỉ niệm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam ở trường em, trong câu có trạng ngữ.

Trả lời: Câu trả lời cho câu hỏi "LUYỆN TỪ VÀ CÂU: TRẠNG NGỮI, Nhận xét": 1. Nhận xét:- Mỗi bộ phận in đậm... Xem hướng dẫn giải chi tiết

BÀI VIẾT 2: LUYỆN TẬP TẢ CON VẬT

1. Nhận xét về cách tả tính tình, hoạt động của con vật ở hai đoạn văn dưới đây:

a, Có một hôm, tôi đang ngôi học, bỗng thấy nó rón rén bước từng bước nhẹ nhàng đến bên bồ thóc ngồi rình. A! Con mẻo này khôn thật! Chả là ngày thường chuột hay vào bồ ăn vụng thóc nên mèo mới rình ở đây. Bỗng nhiên nó chụm bốn chân lại, dặt dặt cái đuôi lấy đà rồi "phốc" một cái. Thế lò một con chuột đã nằm gọn ngay trong vuốt của nó... Nhiều lúc tôi đang học bài, chú ta đến dụi dụi vào tay, muốn tôi vuốt ve bộ lông mượt như nhung hoặc đùa với chú một tí.

HOÀNG ĐỨC HẢI, Con mèo Hung

bị Con mèo hay nằm lim dim ngoài sân để sưởi nắng và cũng để rình bắt lũ thần lằn. Lần đầu tiên, khi phóng đôi chân nhỏ yếu để vượt qua một độ cao quá sức, nơi con thằn lằn đang nghiêng đầu ngó nó, con mèo trượt ngã một cú nặng, phải nằm thở đốc. Tôi thương quá, vội chạy đến ôm nó vào lòng, Không ngờ nó vùng khỏi tay tôi, kêu lên một tiếng “meo" giộn dỗi rồi phóng mình lên cao mội lần nữa, lần nữa. Cứ mỗi lần ngã là một lần nó bật kêu một tiếng "meo” đầy tức giận, rồi lại tiếp tục phóng lên. Lần cuối cùng, nó phóng lên được đúng độ cao cần đạt thì con thằn lằn đã rút êm sang chỗ khác. Tuy vậy, nó vẫn ngồi trên gờ tường cửa sổ, nhìn xuống tôi và kêu lên những tiếng "meo, meo,..." đầy hãnh diện.

 BẠCH NGUYÊN, Người thầy của tuổi thơ.

2. Dựa vào dàn ý đã lập ở bài 13, hãy viết đoạn văn về tính tình, hoạt động của con vật mà em yêu thích.

Trả lời: Để viết đoạn văn về tính tình, hoạt động của con vật mà em yêu thích, em có thể tham khảo các bước... Xem hướng dẫn giải chi tiết
0.04031 sec| 2160.398 kb