Giải bài tập sách bài tập (SBT) ngữ văn lớp 10 cánh diều bài 8 Bài tập đọc hiểu Gió thanh lay động cành cô trúc

Hướng dẫn giải bài 8 trong Sách Bài tập Ngữ Văn Lớp 10 Cánh Diều

Văn bản nghị luận phần bài tập đọc hiểu Gió thanh lay động cành cô trúc thuộc sách bài tập (SBT) Ngữ Văn lớp 10 Cánh Diều tập 2 là một phần trong bộ sách "Cánh Diều" được biên soạn theo chương trình đổi mới của Bộ Giáo dục. Trong phần này, hướng dẫn cụ thể và giải chi tiết sẽ giúp học sinh hiểu bài học tốt hơn. Chúng tôi hy vọng rằng học sinh sẽ nắm vững kiến thức và kỹ năng cần thiết thông qua việc sử dụng sách bài tập này.

Bài tập và hướng dẫn giải

Bài tập 1. Văn bản Gió thanh lay động cành cô trúc chủ yêu viết về:

A. Bài thơ Thu điếu

B. Bài thơ Thu ẩm

C. Bài thơ Thu vịnh

D. Chùm thơ thu

Trả lời: Chọn C. Bài thơ Thu vịnh  Xem hướng dẫn giải chi tiết

Bài tập 2. Câu văn: “Cuối cùng, Thu vịnh đã kết lại bằng bức hoạ thật nhanh mà thật đọng” là.......................... của bài viết Gió Thanh lay động cành cô trúc.

A. Luận đề

B. Luận điểm

C. Lí lẽ

D. Dẫn chứng

Trả lời: Chọn B. Luận điểm Xem hướng dẫn giải chi tiết

Bài tập 3. Biện pháp nghệ thuật nào đã được sử dụng trong câu văn sau: “Chữ “năm ngoái” (gắn với hoa) vốn được Nguyễn Du sáng tạo từ chữ “y cựu” (y như cũ) trong thơ Thôi Hộ. Giờ đây, qua thời gian, nó lại trôi về Yên Đổ.”?

A. Hoán dụ

B. Ẩn dụ

C. Nhân hoá

D. So sánh

Trả lời: Chọn A. Hoán dụ Xem hướng dẫn giải chi tiết

Bài tập 4. (Câu hỏi 3, sách giáo khoa (SGK)) Để làm rõ đặc sắc vẻ nội dung và nghệ thuật của từng cặp câu “đề, thực, luận, kết”, tác giả Chu Văn Sơn đã kết hợp những thao tác nghị luận nào? Hãy chỉ ra các thao tác ấy trong một đoạn cụ thể.

Trả lời: Để làm rõ đặc sắc vẻ nội dung và nghệ thuật của từng cặp câu “đề, thực, luận, kết”, tác giả Chu Văn... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Bài tập 5. (Câu hỏi 4, sách giáo khoa (SGK)) Ở đoạn văn cuối (“Tất cả những điều ấy... đến thế kỉ nào?”), tác giả chủ yêu sử dụng kiểu câu nào? Theo em, kiểu câu ấy có tác dụng gì trong việc thể hiện sắc thái cảm xúc của người viết?

Trả lời: Tác giả đã lập luận theo phương pháp quy nạp. Trước khi dẫn người đọc đến nhận định của mình về... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Bài tập 6. (Câu hỏi 5, sách giáo khoa (SGK)) Đoạn văn sau cho thấy tác giả đã huy động những kiến thức nào vào việc đọc hiểu văn học: “Ba chữ mấy từng cao cho thấy tầm nhìn thi sĩ rộng mở cùng với các tầng trời. Nếu nền phông gợi những khoảng xa của hậu cảnh, thì ở gần tầm mắt hơn, hiện ra một tiền cảnh là cần trúc lơ phơ... Tầm nhìn dịch chuyển từ xa đến gần. Và, không phải cành trúc, ngọn trúc mà phải là cần trúc. Chữ cần là nét cong mềm mại thật hợp điệu thu. Chữ lơ phơ tả vẻ đẹp lưa thưa mà lay động. Chữ hắt hiu thật là cái hồn của gió thu.”.

Trả lời: Ở đoạn văn cuối ('“Tất cả những điều ấy... đến thế kỉ nào?"”), tác giả chủ yếu sử dụng câu hỏi tu... Xem hướng dẫn giải chi tiết
0.03703 sec| 2184.125 kb