Giải bài tập sách bài tập (SBT) Ngữ văn lớp 10 cánh diều bài 6 Tiểu thuyết và truyện ngắn II Bài tập tiếng Việt

Hướng dẫn giải bài 6 sách bài tập Ngữ văn lớp 10 cánh diều bài tập tiếng Việt

Trong bài tập này, chúng ta sẽ tìm hiểu về tiểu thuyết và truyện ngắn, hình thức văn học quen thuộc nhưng đầy sức hút và ý nghĩa.

Đầu tiên, hãy đọc kỹ các câu hỏi và bài đọc cụ thể trong sách bài tập để hiểu rõ yêu cầu. Sau đó, cần chú ý đến các chi tiết trong truyện để tìm ra câu trả lời chính xác.

Việc học và hiểu văn học không chỉ giúp bạn cải thiện kỹ năng đọc hiểu mà còn giúp bạn hiểu sâu hơn về con người và xã hội.

Với sự hướng dẫn chi tiết và giải thích cụ thể, hy vọng rằng bạn sẽ tự tin và thành công khi giải bài tập tiếng Việt này.

Bài tập và hướng dẫn giải

Bài tập 1. Tìm và so sánh bộ phận chêm xen trong hai câu dưới đây (trích từ truyện ngắn Ngày cuối cùng của chiến tranh của Vũ Cao Phan). Các bộ phận ấy có tác dụng giống và khác nhau như thế nào?

a. Lúc đó, buổi sáng của một ngày trước Ba mươi tháng Tư, năm người lính đứng bên chiếc cổng sắt xiêu vẹo, phía trong nhô cao một tháp xi măng lênh khênh.

b. Vào phiên liên lạc sớm với trung đoàn, tôi được nhắc tăng cường cảnh giác và được biết thêm rằng ngày hôm nay - rất có thể là ngày hôm nay - các binh đoàn bộ binh sẽ tiến vào nội đô.

Trả lời: Bộ phận chêm xen Bộ phận chêm xen ở câu a) là "buổi sáng của một ngày trước Ba mươi tháng Tư"... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Bài tập 2. Chỉ ra và phân tích tác dụng của biện pháp tu từ chêm xen trong những ngữ liệu sau:

a) Trước hết, người Hà Nội, kết quả của tinh hoa bốn phương tụ hội, đua trí, đua tài học hỏi người ngoài và nâng cao nên trở thành những người Việt Nam lao động giỏi, làm thợ giỏi, làm thầy cũng giỏi. (Trần Quốc Vượng)

b) Chèo buông, đò ngang trôi theo dòng xuôi về phía hạ nguồn. Ông và dì, mội già một trẻ, một lành lặn, một thương tật tựa đỡ vào nhau. Bóng dì và ông in trên mặt sông lẫn trong bóng chiều cháy đỏ. (Sương Nguyệt Minh)

c) Các chiến sĩ trinh sát của tôi khá đấy. Tôi cũng đã thấy đôi điều ngờ ngợ và giờ đây thì rất nhanh, như một phản ứng nghề nghiệp, tất cả các dữ kiện được xâu lại để bật lên thông tin chủ yếu này: ma xơ Giám đốc đã giấu ai đó - những ai đó - trong nhà nguyện kia vào lúc chúng tôi vừa hành quân đến đây. Ai? (Vũ Cao Phan)

Trả lời: Câu a. Thành phần chêm xen của câu a) là cụm từ "kết quả của tinh hoa bốn phương tụ hội" và... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Bài tập 3. Tìm và nêu tác dụng của biện pháp chêm xen được sử dụng trong các câu sau:

a) Nguyễn Trãi là tác giả của “Dư địa chí”, một cuốn sách có giá trị về địa lí, lịch sử, kinh tế, chính trị của nước ta thời bấy giờ. (Phạm Văn Đồng)

b) Ngoài cửa sổ bấy giờ những bông hoa bằng lăng đã thưa thớt - cái giống hoa ngay khi mới nở, màu sắc đã nhợt nhạt. (Nguyễn Minh Châu)

c) Đã nhìn thấy cây đàn ấy thì phải đánh - đánh cái cuộc đời mình vào đấy - để rồi xem nó ra được thành tiếng gì. (Nguyễn Tuân)

d) Tôi để Vinh, một tiểu đội trưởng trinh sát già dặn, ở lại đài quan sát rồi cùng các chiến sĩ bước theo ma xơ. (Vũ Cao Phan)

Trả lời: Câu a:Thành phần chêm xen là "một cuốn sách có giá trị về địa lí, lịch sử, kinh tế, chính trị của... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Bài tập 4. Viết đoạn văn ngắn (khoảng 5 - 7 dòng) có sử dụng biện pháp chêm xen, nội dung liên quan đến chủ đề thể hiện qua các truyện ngắn trong bài học.

Trả lời: Bài tập 4. Viết đoạn văn ngắn (khoảng 5 - 7 dòng) có sử dụng biện pháp chêm xen, nội dung liên... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Bài tập 5. Thành phần in đậm trong các đoạn trích sau có chức năng gì?

a) Về thơ của Nguyễn Trãi, chúng ta nên quý trọng hơn nữa thơ chữ Nôm, tiếng ta của Nguyễn Trãi, đó là vốn quý của văn học dân tộc. (Phạm Văn Đồng)

b) Chị Sứ yêu biết bao nhiêu cái chốn này, nơi chị đã oa oa cất tiếng khóc đầu tiên, nơi quả ngọt trái sai đã thấm hồng da dẻ chị. (Anh Đức)

Trả lời: Câu a: Thành phần in đậm "tiếng ta của Nguyễn Trãi" phụ chú ý nghĩa cho "chữ Nôm". Từ đó, tác... Xem hướng dẫn giải chi tiết
0.03835 sec| 2184.375 kb