Bài tập 4. (Câu hỏi 3, sách giáo khoa (SGK)) Để làm rõ đặc sắc vẻ nội dung và nghệ thuật của từng...

Câu hỏi:

Bài tập 4. (Câu hỏi 3, sách giáo khoa (SGK)) Để làm rõ đặc sắc vẻ nội dung và nghệ thuật của từng cặp câu “đề, thực, luận, kết”, tác giả Chu Văn Sơn đã kết hợp những thao tác nghị luận nào? Hãy chỉ ra các thao tác ấy trong một đoạn cụ thể.

Câu trả lời:
Người trả lời: GV. Đỗ Thị Dung
Cách làm:
1. Đọc câu hỏi và trích dẫn đoạn văn trong đề bài.
2. Phân tích đoạn văn để xác định các thao tác nghị luận được tác giả sử dụng.
3. Tìm các ví dụ cụ thể trong đoạn văn để minh họa cho các thao tác nghị luận đó.
4. Viết câu trả lời theo cấu trúc: "Tác giả Chu Văn Sơn đã kết hợp các thao tác nghị luận như ... và ... khi phân tích và bình luận về từng cặp câu “đề, thực, luận, kết”. Ví dụ, trong phần (2), tác giả đã phân tích từng câu thơ, cắt nghĩa từng từ ngữ và hình ảnh để làm rõ vẻ đẹp nghệ thuật của câu thơ "Trời thu xanh ngắt mây từng cao". Những bình luận của tác giả như “Đó là những gợn gió thật mong manh, nếu không có một mĩ cảm tinh tế thì khó mà nhận biết" là minh chứng cho thao tác bình luận mà tác giả đã sử dụng."

Câu trả lời đầy đủ và chi tiết hơn:
Tác giả Chu Văn Sơn đã kết hợp các thao tác nghị luận như phân tích và bình luận khi trình bày về từng cặp câu “đề, thực, luận, kết” trong tác phẩm. Ví dụ, trong phần (2), tác giả đã phân tích từng câu thơ, từng từ ngữ và hình ảnh trong câu thơ "Trời thu xanh ngắt mây từng cao" để làm rõ vẻ đẹp nghệ thuật của từng câu. Mỗi từ ngữ được tác giả cắt nghĩa một cách cụ thể như "xanh ngắt" để gợi lên sắc xanh riêng của mùa thu. Bằng những bình luận như “Đó là những gợn gió thật mong manh, nếu không có một mĩ cảm tinh tế thì khó mà nhận biết", tác giả đã đánh giá và nhận xét sắc nét về vẻ đẹp nghệ thuật của công trình văn học. Điều này giúp tác phẩm trở nên sâu sắc và sống động hơn.
Bình luận (0)
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
0.37678 sec| 2185.352 kb