Bài tập 6. (Câu hỏi 5, sách giáo khoa (SGK)) Đoạn văn sau cho thấy tác giả đã huy động những kiến...

Câu hỏi:

Bài tập 6. (Câu hỏi 5, sách giáo khoa (SGK)) Đoạn văn sau cho thấy tác giả đã huy động những kiến thức nào vào việc đọc hiểu văn học: “Ba chữ mấy từng cao cho thấy tầm nhìn thi sĩ rộng mở cùng với các tầng trời. Nếu nền phông gợi những khoảng xa của hậu cảnh, thì ở gần tầm mắt hơn, hiện ra một tiền cảnh là cần trúc lơ phơ... Tầm nhìn dịch chuyển từ xa đến gần. Và, không phải cành trúc, ngọn trúc mà phải là cần trúc. Chữ cần là nét cong mềm mại thật hợp điệu thu. Chữ lơ phơ tả vẻ đẹp lưa thưa mà lay động. Chữ hắt hiu thật là cái hồn của gió thu.”.

Câu trả lời:
Người trả lời: GV. Đỗ Văn Việt
Cách làm:
1. Đọc kỹ đoạn văn trên để hiểu rõ ý nghĩa của tác giả.
2. Xác định các kiến thức tác giả đã huy động để đọc hiểu văn học (kiến thức về hình ảnh, văn phong, cảm xúc, ý nghĩa sâu sắc).
3. Liệt kê các kiến thức đó và tìm ra cách tác giả sử dụng chúng để làm nổi bật ý tưởng chính của đoạn văn.

Câu trả lời: Trong đoạn văn trên, tác giả đã huy động kiến thức về hình ảnh (cụ thể là hình ảnh của cảnh thi sĩ đứng nhìn ra khung cảnh trước mắt), văn phong (sử dụng từ ngữ tả vẻ đẹp của cần trúc và vẻ lưa thưa của cành lơ phơ), cảm xúc (sự sâu lắng, mơ mộng, lãng mạn) và ý nghĩa sâu sắc (sự tương tác giữa thi sĩ và thiên nhiên).

Những kiến thức này được tác giả sử dụng để tạo nên một không gian mơ mộng, tĩnh lặng và lãng mạn trong tâm trí đọc giả, từ đó khiến cho đọc giả cảm nhận được sự thấu hiểu sâu sắc của tác giả đối với vẻ đẹp của thiên nhiên và tâm hồn con người.
Bình luận (0)
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
0.38923 sec| 2185.789 kb