Giải bài tập sách bài tập (SBT) Khoa học 4 kết nối tri thức Bài 13 Vật dẫn nhiệt tốt, vật dẫn nhiệt kém

Giải bài tập sách bài tập (SBT) Khoa học 4 kết nối tri thức Bài 13 Vật dẫn nhiệt tốt, vật dẫn nhiệt kém

Trong bài học về vật dẫn nhiệt tốt và vật dẫn nhiệt kém, chúng ta sẽ tìm hiểu về tính chất dẫn nhiệt của các vật liệu khác nhau. Việc hiểu rõ về khả năng dẫn nhiệt của các vật liệu sẽ giúp chúng ta áp dụng vào thực tế và hiểu được tại sao có những vật liệu tốt hơn trong việc dẫn nhiệt. Hãy cùng nhau tìm hiểu và giải quyết các bài tập trong bài học này để nắm vững kiến thức!

Bài tập và hướng dẫn giải

Câu 1: Kể tên 5 vật dẫn nhiệt tốt và 5 vật dẫn nhiệt kém và viết vào bảng dưới đây.

Vật dẫn nhiệt tốt

Vật dẫn nhiệt kém

  
  
  
  
  
Trả lời: Cách làm:1. Xác định 5 vật dẫn nhiệt tốt: bạc, đồng, nhựa, vàng, thủy tinh.2. Xác định 5 vật dẫn... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 2: Minh cùng mẹ đi mua sắm dụng cụ nhà bếp. Mẹ nhắc Minh, con đừng quên chọn “miếng lót tay" nhé.

a) Vì sao khi mua sắm các dụng cụ nhà bếp không thể quên “miếng lót tay"?

b) “Miếng lót tay” làm từ vật dẫn nhiệt tốt hay dẫn nhiệt kém?

c) Em có thể tự làm “miếng lót tay" được không, nếu làm được hãy giới thiệu cách làm.

Trả lời: Cách làm miếng lót tay:- Bước 1: Chọn một số miếng vải cũ, có thể sử dụng vải cotton, vải linen hoặc... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 3: Giải thích hiện tượng.

a) Vì sao khi “đắp chăn” mới còn xốp ta thấy ấm hơn chăn cũ đã bị xẹp?

Vì sao mới “đắp chăn” em chưa thấy ấm, một lúc sau thấy ấm?

b) Lớp lông bờm của con lạc đà có tác dụng gì?

c) Vì sao người ta dùng nhôm để làm các dụng cụ nấu ăn?

Trả lời: Cách làm:1. Dựa vào kiến thức của mình về vật lý và sinh học để giải thích hiện tượng đề cập trong... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 4: Khi nấu thức ăn bằng củi thì cần dùng “que cời bếp". Có một que bằng sắt, một que bằng tre, một que bằng sắt cắm vào cán gỗ. Em sẽ chọn que nào? Vì sao?

Trả lời: Cách làm:- Đọc kỹ câu hỏi và hiểu ý định của câu hỏi.- Xem xét tất cả các lựa chọn đã được nêu.- Xem... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 5: Em và các bạn trong nhóm tham gia “Hoạt động trải nghiệm” muốn mang kem để ăn lúc nghỉ. Cả lớp thảo luận về cách mang kem để kem không bị chảy. Hãy cho biết ý kiến của em.

Trả lời: Cách 1: Để kem không bị chảy, em và các bạn trong nhóm có thể dùng thùng xốp chứa kem. Trước khi bỏ... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 6: Sử dụng các từ/cụm từ: dẫn nhiệt, không khí, len, vàng, kim loại để điền vào chỗ (…) trong các câu sau cho phù hợp (Mỗi từ/cụm từ có thể dùng nhiều lần).

Có những vật(1)………..tốt. Có những vật (2) …....... kém. Các (3)……….. như: bạc, đồng, (4) ......., nhôm, sắt,... dẫn nhiệt tốt. Gỗ, nhựa (5)………….bông, (6)......, xốp, bông thuỷ tinh,... dẫn nhiệt kém. Tính (7)…………….. của vật có nhiều ứng dụng trong cuộc sống.

Trả lời: Cách làm:- Đọc kỹ câu hỏi để hiểu ý định của đề bài.- Xem xét từng từ/cụm từ đã cho để đưa ra câu... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 7: Tìm hiểu thí nghiệm hình dưới và lựa chọn các từ/ cụm từ: cốc nước, dẫn nhiệt, lạnh hơn, nước đá, thìa kim loại, thìa nhựa điền vào chỗ (…) để hoàn thành báo cáo thí nghiệm theo mẫu dưới đây.

Tìm hiểu thí nghiệm hình dưới và lựa chọn các từ/ cụm từ: cốc nước, dẫn nhiệt, lạnh hơn, nước đá, thìa kim loại, thìa nhựa điền vào chỗ (…) để hoàn thành báo cáo thí nghiệm theo mẫu dưới đây.

BÁO CÁO THÍ NGHIỆM

1. Mục đích: Tìm hiểu xem thìa kim loại và thìa nhựa, thìa nào (1)……..tốt hơn.

2. Chuẩn bị: Cốc nước, một số viên nước đá, (2)……..và (3)…….

3. Tiến hành:

- Cho một ít viên (4)……vào (5)…….

- Cắm (6)…… và (7)……. đồng thời vào cốc nước có đá.

- Sau khoảng 3 phút cầm vào hai cán thìa.

- Kết quả: Khi cầm vào cán thìa kim loại, tay cảm thấy (8)…….khi cầm vào cán thìa nhựa.

4. Nhận xét: Từ kết quả thí nghiệm, nhận thấy thìa kim loại (9)…… tốt hơn (10)…….

Trả lời: Cách làm:Bước 1: Chuẩn bị các dụng cụ và vật liệu cần thiết: cốc nước, một số viên nước đá, thìa kim... Xem hướng dẫn giải chi tiết
0.04098 sec| 2159.797 kb