Giải bài tập sách bài tập (SBT) Khoa học 4 kết nối tri thức Bài 12 Nhiệt độ và sự truyền nhiệt
Giải bài tập sách bài tập Khoa học 4 Kết nối tri thức Bài 12: Nhiệt độ và sự truyền nhiệt
Trong bài giải này, chúng ta sẽ đi vào chi tiết giải đáp tất cả câu hỏi và bài tập về chủ đề Nhiệt độ và sự truyền nhiệt trong sách bài tập Khoa học 4 Kết nối tri thức. Sytu sẽ hướng dẫn bạn cách giải một cách nhanh chóng và dễ hiểu nhất có thể. Chúng tôi hy vọng rằng thông qua việc này, học sinh có thể củng cố kiến thức và hiểu bài học tốt hơn.
Bài tập và hướng dẫn giải
Câu 1: Thả một vài viên nước đá vào cốc nước chanh.
a) Vật nào lạnh hơn? Vật nào có nhiệt độ cao hơn?
b) Sau ít phút, vật nào lạnh đi? Vật nào giảm nhiệt độ?
c) Vật nào truyền nhiệt, vật nào nhận nhiệt? Vì sao?
Câu 2: Em bị ốm, mẹ cặp nhiệt độ cho em và đọc 39 °C, mẹ cho em uống thuốc hạ sốt. Một giờ sau, em cặp lại nhiệt độ, thấy nhiệt kế chỉ 37 °C.
a) Nhiệt độ của cơ thể em tăng lên hay giảm đi sau khi uống thuốc?
b) Cần sử dụng nhiệt kế như thế nào để đo được chính xác nhiệt độ cơ thể em?
Câu 3: Giải thích hiện tượng.
a) Vì sao cầm một vật lấy ra từ tủ lạnh, tay ta cảm thấy mát lạnh?
b) Vì sao vào buổi trưa hè nắng nóng, ta không nên đi chân trần trên đường bê tông hoặc trên bãi cát?
c) Vì sao những ngày hè nắng gắt, nước sông thường nóng hơn những ngày đông?
Câu 4: Hình dưới cho biết kết quả đo nhiệt độ trong nhà ở ba địa điểm khác nhau. Đọc nhiệt độ và cho biết nơi nào lạnh nhất, nơi nào nóng nhất?
Câu 5: Khi chạm vào cốc nước nóng, tay em cảm thấy nóng vì
A. tay em đã truyền nhiệt cho cốc nước.
B. nước truyền nhiệt cho tay em.
C. nhiệt độ của cốc nước nóng cao hơn nhiệt độ tay em.
D. nước nóng truyền nhiệt cho cốc, cốc truyền nhiệt cho tay em.
Câu 6: Sử dụng các từ/cụm từ: lạnh, nhiệt độ, nóng, thấp, toả nhiệt, thu nhiệt, để điền vào chỗ (…) trong các câu sau cho phù hợp.
Vật nóng hơn thì có (1)……………cao hơn, vật lạnh hơn thì có nhiệt độ (2)……… hơn. Nhiệt kế là dụng cụ để đo (3) …... .. Nhiệt truyền từ vật (4)……………. sang vật (5)……………. hơn. Khi đó vật có (6)………… cao hơn (7)……………nên lạnh đi, vật có nhiệt độ thấp hơn (8) …........ nên nóng lên.