Giải bài tập đạo đức lớp 4 chân trời sáng tạo bài 3 Em cảm thông, giúp đỡ người gặp khó khăn

Giải bài tập đạo đức lớp 4 chân trời sáng tạo - Bài 3: Em cảm thông, giúp đỡ người gặp khó khăn

Trong cuốn sách đạo đức lớp 4 chân trời sáng tạo, bài tập Em cảm thông, giúp đỡ người gặp khó khăn có phần đáp án chuẩn và hướng dẫn giải chi tiết cho từng câu hỏi. Mục tiêu của bài học là giúp học sinh hiểu và áp dụng lẽ sống lương thiện vào cuộc sống hàng ngày.

Bài tập này khuyến khích học sinh thể hiện lòng tử tế, sẵn sàng giúp đỡ người khác khi họ gặp khó khăn. Qua đó, họ sẽ phát triển lòng nhân ái và sự chia sẻ, trở thành những công dân có ý thức và trách nhiệm trong xã hội.

Bài tập và hướng dẫn giải

KHỞI ĐỘNG 

Tham gia trò chơi Vượt chướng ngại vật và trả lời câu hỏi: 

Câu hỏi: 

Điều gì sẽ xảy ra nếu không có bạn giúp em vượt chướng ngại vật? 

Trả lời: Cách làm:1. Dựng chướng ngại vật như các vật dụng trong lớp học hoặc sân trường.2. Chia lớp thành... Xem hướng dẫn giải chi tiết

KIẾN TẠO TRI THỨC MỚI 

1. Quan sát tranh và nêu biểu hiện của sự cảm thông, giúp đỡ người gặp khó khăn. 

Quan sát tranh và nêu biểu hiện của sự cảm thông, giúp đỡ người gặp khó khăn

3. Con muốn tặng số sách này cho các em ở mái ấm tình thương. 

Quan sát tranh và nêu biểu hiện của sự cảm thông, giúp đỡ người gặp khó khăn

4. Gậy của ông đây ạ. Để cháu đỡ ông ạ. 

Quan sát tranh và nêu biểu hiện của sự cảm thông, giúp đỡ người gặp khó khăn

5. Mình đưa bạn về lớp nhé! 

Quan sát tranh và nêu biểu hiện của sự cảm thông, giúp đỡ người gặp khó khăn

6. Em có sao không? Anh ơi, chân em đau quá! 

Quan sát tranh và nêu biểu hiện của sự cảm thông, giúp đỡ người gặp khó khăn

Câu hỏi: 

Kể thêm một số biểu hiện của sự cảm thông, giúp đỡ người gặp khó khăn. 

Trả lời: Cách làm:1. Đọc kỹ câu hỏi và hiểu rõ yêu cầu của đề bài.2. Liệt kê các biểu hiện của sự cảm thông,... Xem hướng dẫn giải chi tiết

2. Đọc câu chuyện và trả lời câu hỏi 

KHI NÀO MẸ VỀ? 

Giữa lúc dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, mẹ Na là y tá nên tình nguyện tham gia chăm sóc, hỗ trợ bệnh nhân cách li điều trị ở bệnh viện. Đã một tháng qua, lúc nào Na cũng mong mẹ về. Một buổi tối, khí cả nhà đang ăn cơm, mẹ Na gọi điện thoại về. Na mếu máo:

- Mẹ ơi! Con nhớ mẹ lắm, mẹ mau về nhà đi!

Mẹ Na xúc động:

- Mẹ cũng nhớ con lầm!

- Vậy sao mẹ không về nhà? - Na hỏi mẹ.

Mẹ ôn tồn bảo:

- Còn rất nhiều bệnh nhân đang cần sự giúp đỡ của mẹ. Rất nhiều bạn nhỏ đang mong bố mẹ mau khỏi bệnh để trở về nhà. Cảm thông, giúp đỡ người gặp khó khăn mang lại niềm vui cho mình và mọi người. Na đợi mẹ nhé!

Na gật đầu, nói với mẹ: 

- Vâng ạ! Con hiểu rồi ạ. Mẹ hãy giữ gìn sức khỏe nhé! 

Câu hỏi: 

- Mẹ Na đã làm gì để giúp đỡ người bệnh?

- Theo em, vì sao phải cảm thông, giúp đỡ người gặp khó khăn?

Trả lời: Để trả lời câu hỏi trên, bạn có thể làm như sau:Cách làm 1: Mẹ Na đã giúp đỡ người bệnh bằng cách... Xem hướng dẫn giải chi tiết

LUYỆN TẬP 

Câu hỏi 1. Nhận xét các ý kiến sau: 

1. Chỉ cần tham gia các hoạt động, giúp đỡ người gặp khó khăn do trường tổ chức. 

2. Cảm thông, giúp đỡ người gặp khó khăn là việc ai cũng nên làm. 

3. Cảm thông, giúp đỡ người gặp khó khăn để được khen thưởng. 

4. Cảm thông, giúp đỡ người gặp khó khăn góp phần làm cho xã hội tốt đẹp hơn. 

Câu hỏi 2. Em đồng tình hay không đồng tình với lời nói, việc làm nào? Vì sao? 

1. Mình sẽ dùng số tiền này để giúp đỡ các bạn có hoàn cảnh khó khăn 

Em đồng tình hay không đồng tình với lời nói, việc làm nào? Vì sao?

2. Mình sẽ vận động các bạn giúp đỡ đồng bào bị lũ lụt. 

Em đồng tình hay không đồng tình với lời nói, việc làm nào? Vì sao?

3. Mình không tham gia đâu 

Em đồng tình hay không đồng tình với lời nói, việc làm nào? Vì sao?

4. Để anh nhặt giúp em nhé 

Em đồng tình hay không đồng tình với lời nói, việc làm nào? Vì sao?

5. Bạn ấy không viết được bài. Mình viết bài giúp bạn ấy đi! 

Em đồng tình hay không đồng tình với lời nói, việc làm nào? Vì sao?

6. Mình sẽ tặng đồ chơi này cho các em ở trại trẻ mồ côi. 

Em đồng tình hay không đồng tình với lời nói, việc làm nào? Vì sao?

Câu hỏi 3. Xử lí tình huống Xử lí tình huống 

Tình huống 1: Trong thư viện, Bin và Tin ngồi đọc báo Nhỉ đồng. Sau khi đọc được thông tin về một em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn, thiếu đổ dùng học tập, Bin nói với Tin: "Minh muốn giúp đỡ em này quá!" Tin đáp: "Thiếu đồ dùng học tập thì có sao đâu!".

Câu hỏi: 

Nếu là Bin, em sẽ ứng xử như thế nào?

Tình huống 2: Trên đường đi học về, Bin nhìn thấy một cụ già bị ngã, đồ đạc trong giỏ rơi hết ra ngoài. Ngay lúc ấy, Tin nói với Bin: "Về nhà nhanh lên! Sắp đến giờ xem phim rồi".

Câu hỏi: 

Nếu là Bin, em sẽ ứng xử như thế nào?

Tình huống 3: Bà Sáu là Mẹ Việt Nam Anh hùng nhưng sống một mình. Chủ nhật, Na đang đọc truyện thì Cốm đến rủ: "Chúng mình sang thăm và giúp bà Sáu làm việc nhà đi".

Câu hỏi: 

Nếu là Na, em sẽ ứng xử như thể nào?

Tình huống 4: Sáng nay, khu phố nhà Cốm tổ chức nấu cơm thiện nguyện. Cốm định tham gia nhặt rau thì Na đến rủ: "Bạn đến nhà mình xem phim hoạt hình đi!"

Câu hỏi: 

Nếu là Cốm, em sẽ ứng xử như thế nào?

Trả lời: Câu trả lời chi tiết hơn cho câu hỏi đạo đức lớp 4:Câu hỏi 1:- Không đồng tình với ý kiến (1): Chúng... Xem hướng dẫn giải chi tiết

VẬN DỤNG 

Câu hỏi 1. Chia sẻ với bạn những việc em đã và sẽ làm thể hiện sự cảm thông, giúp đỡ người gặp khó khăn.

Câu hỏi 2. Trao đổi với bạn về những người gặp khó khăn quanh em và lập kế hoạch giúp đỡ họ. 

Gợi ý:

STT

Người gặp khó khăn

Việc làm

Thời gian

Người thực hiện

Người hỗ trợ

1

Trẻ mồ côi

Tặng sách cũ

Chủ nhật

Cả nhóm

Cô giáo

2

.....

.....

.....

.....

.....

.....

.....

.....

.....

.....

.....

Câu hỏi 3. Thực hiện kế hoạch giúp đỡ người gặp khó khăn đã đề xuất và chia sẻ với các bạn cùng lớp. 

Trả lời: Cách làm:- Đầu tiên, học sinh có thể bắt đầu bằng việc chia sẻ những việc đã thực hiện để giúp đỡ... Xem hướng dẫn giải chi tiết
0.05228 sec| 2147.891 kb