LUYỆN TẬPCâu hỏi 1. Nhận xét các ý kiến sau:1. Chỉ cần tham gia các hoạt động, giúp đỡ...

Câu hỏi:

LUYỆN TẬP 

Câu hỏi 1. Nhận xét các ý kiến sau: 

1. Chỉ cần tham gia các hoạt động, giúp đỡ người gặp khó khăn do trường tổ chức. 

2. Cảm thông, giúp đỡ người gặp khó khăn là việc ai cũng nên làm. 

3. Cảm thông, giúp đỡ người gặp khó khăn để được khen thưởng. 

4. Cảm thông, giúp đỡ người gặp khó khăn góp phần làm cho xã hội tốt đẹp hơn. 

Câu hỏi 2. Em đồng tình hay không đồng tình với lời nói, việc làm nào? Vì sao? 

1. Mình sẽ dùng số tiền này để giúp đỡ các bạn có hoàn cảnh khó khăn 

Em đồng tình hay không đồng tình với lời nói, việc làm nào? Vì sao?

2. Mình sẽ vận động các bạn giúp đỡ đồng bào bị lũ lụt. 

Em đồng tình hay không đồng tình với lời nói, việc làm nào? Vì sao?

3. Mình không tham gia đâu 

Em đồng tình hay không đồng tình với lời nói, việc làm nào? Vì sao?

4. Để anh nhặt giúp em nhé 

Em đồng tình hay không đồng tình với lời nói, việc làm nào? Vì sao?

5. Bạn ấy không viết được bài. Mình viết bài giúp bạn ấy đi! 

Em đồng tình hay không đồng tình với lời nói, việc làm nào? Vì sao?

6. Mình sẽ tặng đồ chơi này cho các em ở trại trẻ mồ côi. 

Em đồng tình hay không đồng tình với lời nói, việc làm nào? Vì sao?

Câu hỏi 3. Xử lí tình huống Xử lí tình huống 

Tình huống 1: Trong thư viện, Bin và Tin ngồi đọc báo Nhỉ đồng. Sau khi đọc được thông tin về một em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn, thiếu đổ dùng học tập, Bin nói với Tin: "Minh muốn giúp đỡ em này quá!" Tin đáp: "Thiếu đồ dùng học tập thì có sao đâu!".

Câu hỏi: 

Nếu là Bin, em sẽ ứng xử như thế nào?

Tình huống 2: Trên đường đi học về, Bin nhìn thấy một cụ già bị ngã, đồ đạc trong giỏ rơi hết ra ngoài. Ngay lúc ấy, Tin nói với Bin: "Về nhà nhanh lên! Sắp đến giờ xem phim rồi".

Câu hỏi: 

Nếu là Bin, em sẽ ứng xử như thế nào?

Tình huống 3: Bà Sáu là Mẹ Việt Nam Anh hùng nhưng sống một mình. Chủ nhật, Na đang đọc truyện thì Cốm đến rủ: "Chúng mình sang thăm và giúp bà Sáu làm việc nhà đi".

Câu hỏi: 

Nếu là Na, em sẽ ứng xử như thể nào?

Tình huống 4: Sáng nay, khu phố nhà Cốm tổ chức nấu cơm thiện nguyện. Cốm định tham gia nhặt rau thì Na đến rủ: "Bạn đến nhà mình xem phim hoạt hình đi!"

Câu hỏi: 

Nếu là Cốm, em sẽ ứng xử như thế nào?

Câu trả lời:
Người trả lời: GV. Đỗ Thị Ánh
Câu trả lời chi tiết hơn cho câu hỏi đạo đức lớp 4:

Câu hỏi 1:
- Không đồng tình với ý kiến (1): Chúng ta nên tích cực tham gia vào các hoạt động giúp đỡ người gặp khó khăn không chỉ do trường tổ chức mà còn do địa phương… tùy vào sức của bản thân. Cần xem xét trước khi tham gia để đảm bảo rằng hoạt động đó sẽ mang lại lợi ích cho người khó khăn.
- Đồng tình với ý kiến (2): Chúng ta nên cảm thông, giúp đỡ những người gặp khó khăn bất cứ lúc nào chúng ta có khả năng. Không cần chờ đợi trời tối mới có thể giúp đỡ, mà bất kỳ lúc nào ta có thể giúp, hãy làm điều đó.
- Không đồng tình với ý kiến (3): Chúng ta cảm thông, giúp đỡ người gặp khó khăn để giúp họ vượt qua những khó khăn trong cuộc sống không phải để được mọi người khen thưởng. Hãy giúp đỡ với tâm từ và lòng thành, không vì mục đích cá nhân.
- Đồng tình với ý kiến (4): Khi những người khó khăn có một cuộc sống tích cực hơn, cuộc sống của họ dễ dàng hơn đồng nghĩa với việc xã hội ngày một phát triển hơn. Việc giúp đỡ người khác không chỉ mang lại lợi ích cho bản thân mà còn giúp xã hội phát triển.

Câu hỏi 2:
- Đồng tình với tranh (1), (2), (3), (5), (6): Chúng ta nên cảm thông và giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn bằng những lời nói và hành động tử tế. Người nhỏ làm việc nhỏ, chúng ta góp sức từ những điều nhỏ nhặt nhất.
- Không đồng tình với tranh (3): Bạn nhỏ không biết cảm thông và giúp đỡ những người gặp hoàn cảnh khó khăn do thiên tai gây ra. Hãy tạo ra ý thức cho mọi người về việc chia sẻ và giúp đỡ nhau trong những hoàn cảnh khó khăn.

Câu hỏi 3:
- Nếu là Bin em sẽ khuyên Tin không nên nói như vậy, vì cuộc sống của chúng ta tốt đẹp nên nghĩ có đồ dùng học tập là rất bình thường; nhưng đối với những người gặp khó khăn thì chỉ cần có được một chiếc bút cũng là một điều rất may mắn để có thể tiếp tục việc học. Hãy giúp đỡ người khác với tâm thế rộng lượng và không phê phán.
- Nếu là Bin em sẽ khuyên Tin nên dừng lại để giúp đỡ cụ già, không mất quá nhiều thời gian của chúng mình mà có thể giúp cụ để cụ không bị ngã và ko phải nhặt đồ vương vãi nữa. Hãy làm điều tốt cho người khác mà không cần phải suy nghĩ nhiều.
- Nếu là Na, em sẽ đồng ý và cùng Cốm sang hỏi thăm và giúp đỡ bà Sau làm việc nhà. Hãy tự nguyện và hạnh phúc khi được giúp đỡ người khác.
- Nếu là Cốm, em sẽ từ chối và ngỏ lời rủ Na có muốn đi cùng mình đến tham gia tổ chức nấu cơm thiện nguyện không. Hãy chọn lựa cẩn thận và biết đánh giá mức độ ưu tiên trong việc giúp đỡ người khác.
Bình luận (4)

ng thu thao

Câu hỏi 4: Tổng kết. Tất cả các câu hỏi và tình huống trên đều nhấn mạnh vào ý thức đạo đức, lòng nhân ái và trách nhiệm đối với cộng đồng xung quanh. Việc giúp đỡ người khác không chỉ là việc làm tốt mà còn là trách nhiệm của mỗi cá nhân để xây*** một xã hội văn minh, hòa bình và phát triển. Bằng việc thực hành những hành động tích cực và ý thức đạo đức, chúng ta sẽ góp phần làm cho thế giới trở nên tốt đẹp hơn.

Trả lời.

Bảo 2k8

Câu hỏi 3: Xử lí tình huống. Trong tình huống 1, nếu là Bin, em sẽ nói cho Tin hiểu về tình hình thực sự của em nhỏ đó và đề xuất cả hai cùng giúp đỡ. Trong tình huống 2, nếu là Bin, em sẽ ngay lập tức giúp cụ già lấy lại đồ đạc và đưa cụ về nhà an toàn trước khi đi xem phim. Trong tình huống 3, nếu là Na, em sẽ đồng ý cùng Cốm thăm và giúp đỡ bà Sáu. Trong tình huống 4, nếu là Cốm, em sẽ từ chối lời mời của Na và tham gia nấu cơm thiện nguyện cùng khu phố.

Trả lời.

ÁNH 2006 VĨNH PHÚC-PHÚ THỌ

Câu hỏi 2: Đồng tình hay không đồng tình với các lời nói và hành động. Lời nói và hành động 1, 2, 6 đều đáng đồng tình vì đều là các hành động tích cực giúp đỡ người khác trong cộng đồng. Còn lời nói và hành động 3, 4, 5 đều không đáng đồng tình vì không chấp nhận và không tích cực giúp đỡ người khác.

Trả lời.

duc minh

Câu hỏi 1: Nhận xét các ý kiến về việc giúp đỡ người gặp khó khăn. Ý kiến số 1 là không chính xác vì chỉ tham gia hoạt động do trường tổ chức chưa đủ để hiểu và thấu hiểu vấn đề. Ý kiến số 2 là chính xác vì cảm thông và giúp đỡ người khác là việc cần phải làm và giúp đỡ không nên chỉ giới hạn trong các hoạt động tổ chức. Ý kiến số 3 là không chính xác vì việc giúp đỡ người khác không nên vì mục đích khen thưởng. Ý kiến số 4 là chính xác vì việc giúp đỡ người gặp khó khăn sẽ góp phần làm cho xã hội tốt đẹp hơn.

Trả lời.
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
0.44155 sec| 2190.273 kb