Giải bài tập đạo đức lớp 4 chân trời sáng tạo bài 12 Bổn phận của trẻ em
Phân tích bài 12 Bổn phận của trẻ em trong sách Giải bài tập đạo đức lớp 4 chân trời sáng tạo
Để giải bài 12 về Bổn phận của trẻ em trong sách đạo đức lớp 4 chân trời sáng tạo, chúng ta cần hiểu rõ nội dung và ý nghĩa của bài học. Bài này giúp học sinh nhận biết vai trò của mình trong gia đình, trường học và xã hội cũng như tạo ra những hành vi tích cực phù hợp với tuổi thơ.
Trước hết, học sinh cần nhớ rõ rằng bổn phận của trẻ em là phải học tập chăm chỉ, nghe theo lời dạy của thầy cô, giữ gìn vệ sinh cá nhân và xã hội. Đồng thời, trẻ em cũng phải tôn trọng, quan tâm và giúp đỡ những người lớn, bạn bè, em nhỏ xung quanh.
Để giải bài tập này, học sinh cần liệt kê các bổn phận của trẻ em mà họ cần thực hiện ở mỗi môi trường khác nhau, ví dụ như việc học tập và nghe theo lời dạy của thầy cô ở trường, việc giữ gìn vệ sinh cá nhân và xã hội ở nhà hay trong cộng đồng.
Hy vọng rằng, sau khi giải bài tập này, các em học sinh sẽ nhận thức được vai trò quan trọng của mình trong xã hội, đồng thời thực hiện đúng bổn phận của mình để trở thành những người trẻ có ích và tích cực.
Bài tập và hướng dẫn giải
KHỞI ĐỘNG
Nghe bài hát Mẹ ơi có biết ( Nhạc và lời: Nguyễn Văn Chung) và trả lời câu hỏi
Câu hỏi:
Bạn nhỏ trong bài hát đã hứa với mẹ thực hiện những điều gì?
KIẾN TẠO TRI THỨC MỚI
1. Quan sát tranh và nêu bổn phận của trẻ em.
Bức tranh 1: Mẹ nghỉ ngơi cho khỏe để con làm ạ.
Bức tranh 2: Chúng em chào thầy ạ!
Bức tranh 3: Để cháu giúp bà qua đường ạ!
Bức tranh 4: Đây là cảnh đẹp của quê hương mình.
Câu hỏi:
Kể thêm một số bổn phận khác của trẻ em
2. Đọc câu chuyện và trả lời câu hỏi
CHIẾC ĐỒNG HỒ BỊ ĐÁNH CẤP
Sáng nay, Tin cùng bổ chạy bộ đến công viên gần nhà để tập thể dục. Khi ngang qua cửa hàng đồng hồ, Tin nhìn thấy một người đàn ông đứng lấp ló trước cửa. Tin dừng lại và nghĩ: "Chú ấy làm gì thể nhỉ?”.
Lúc chủ cửa hàng không để ý, người đàn ông lạ mắt lên vào, lấy một chiếc đồng hồ rối nhanh chóng bỏ đi. Tin liền chỉ tay về phía người đàn ông và nói với bố: "Bổ ơi, chú kia ăn cắp đồng hồ!". Bố vội báo cho chủ cửa hàng biết và lập tức đuối theo, cùng người dân bắt giữ người đàn ông này giao cho công an khu vực.
Chủ cửa hàng đã cảm ơn bố con Tin và cho biết:
- Chiếc đồng hồ này là kỉ vật của một vị khách gửi sửa. Thật may hai bố con cháu đã phát hiện và giúp đỡ.
Mấy hôm sau, công an địa phương gửi thư khen ngợi Tin đã mạnh dạn tố giác hành vi ví phạm pháp luật. Tin được nhà trường tuyên dương về tấm gương "Người tốt, việc tốt" trong buổi sinh hoạt dưới cờ đầu tháng.
Câu hỏi:
- Tin đã thực hiện bổn phận nào của trẻ em?
- Theo em, vì sao cần phải thực hiện bổn phận của mình?
3. Quan sát và cho biết các bạn trong tranh thực hiện bổn phận của trẻ em như thế nào?
Bức tranh 1: Chị chia sẻ để em biết về bổn phận của trẻ em nhé!
Bức tranh 2: Mình sẽ luôn tích cực học tập và rèn luyện
Bức tranh 3: Bạn không được vẽ lên bàn!
Bức tranh 4: Bạn ở đây trông bà, mình sẽ đi tìm người lớn giúp.
LUYỆN TẬP
Câu hỏi 1. Nhận xét các ý kiến sau:
1. Trẻ em không được hủy hoại thân thể, danh dự, nhân phẩm, tài sản của bản thân.
2. Trẻ em không cần giữ gìn, bảo vệ tài sản của nhà trường vì đó không phải là bổn phận của mình.
3. Trẻ em cần tôn trọng quyền, danh dự, nhân phẩm của người khác.
4. Trẻ em không được tự ý bỏ học, không rời bỏ gia đình.
5. Thực hiện bổn phận trẻ em thể hiện lòng tự trọng và trách nhiệm của bản thân.
6. Người lớn phải tạo điều kiện tối đa để trẻ em thực hiện bổn phận của mình.
Câu hỏi 2. Em đồng tình hay không đồng tình với việc làm nào sau đây? Vì sao?
a. Giúp đỡ người thân trong gia đình bằng những việc làm vừa sức.
b. Xem một số trò chơi bạo lực để giải trí.
c. Phát huy phong tục, tập quán truyền thống văn hóa tốt đẹp của quê hương.
d. Giữ gìn vệ sinh, rèn luyện thân thể để nâng cao sức khỏe.
Câu hỏi 3. Xử lí tình huống
Tình huống 1: Na cùng gia đình có một buổi cắm trại ở bờ biển. Sau khi tắm biển và ăn uống, Na nhìn thấy có nhiều rác gắn đó. Na nghĩ: "Rác này không phái của gia đình mình. Mình có nên dọn không nhỉ?”.
Câu hỏi:
Nếu là Na, em sẽ làm gì?
Tình huống 2: Cuối tuần, trong khi Bin đang say sưa chơi điện tử thi mẹ Bin cần đi siêu thị nên giao Bin trông em.
Câu hỏi:
Nếu là Bin, em sẽ làm gì?
VẬN DỤNG
Câu hỏi 1. Chia sẻ với các bạn về việc em đã thực hiện bổn phận của trẻ em.
Câu hỏi 2. Nhắc nhớ các bạn cùng xóm/thu phố thực hiện bổn phận của trẻ em.
Câu hỏi 3. Viết và trang trí một khẩu hiệu tuyên truyền về việc thực hiện bổn phận của trẻ em.