Giải bài tập đạo đức lớp 4 chân trời sáng tạo bài 5 Em tích cực tham gia lao động
Giải bài 5 Em tích cực tham gia lao động sách đạo đức lớp 4 chân trời sáng tạo
Trong sách giải bài tập đạo đức lớp 4 chân trời sáng tạo, bài 5 là về việc khuyến khích em nhỏ tham gia tích cực vào công việc lao động. Phần đáp án được cung cấp để hướng dẫn từng bước chi tiết cho em học sinh có thể hiểu và áp dụng kiến thức trong cuộc sống hằng ngày.
Thông qua việc tham gia lao động, em nhỏ sẽ phát triển tư duy, kỹ năng và ý thức trách nhiệm, giúp họ trở nên tự tin, tự lập hơn. Qua đó, sách giúp trẻ hiểu rõ hơn về ý nghĩa của lao động và sự quan trọng của việc tích cực tham gia vào công việc đó.
Mục tiêu là giúp trẻ em hiểu và nhớ bài học một cách sâu sắc, dễ dàng áp dụng vào thực tế đời sống hàng ngày. Hy vọng rằng thông qua việc làm bài tập này, em nhỏ sẽ trở nên trưởng thành hơn và tự chủ hơn trong mọi hoạt động.
Bài tập và hướng dẫn giải
KHỞI ĐỘNG
Câu hỏi:
Chia sẻ những bức ảnh về người yêu lao động mà em đã sưu tầm và những điều học được từ họ
KIẾN TẠO TRI THỨC MỚI
1. Quan sát tranh và cho biết bạn nào tích cực, tự giác tham gia lao động.
1. Mỗi ngày mình đều dọn nhà gọn gàng.
2. Để con giúp bố ạ!
3. Sao Bin không làm việc?
4.
Câu hỏi:
Kể thêm các biểu hiện tích cực, tự giác tham gia lao động.
2. Đọc câu chuyện và trả lời câu hỏi
CON LỪA LƯỜI BIẾNG
( Theo Truyện ngụ ngôn Ê- dốp, NXB Mỹ thuật, 2016)
Câu hỏi:
- Lúc đầu, con lừa làm việc như thế nào?
- Sau khi được ông chủ dạy cho một bài học, con lừa đã thay đổi như thế nào?
- Theo em, tự giác, tích cực trong lao động sẽ đem lại điều gì?
LUYỆN TẬP
Câu hỏi 1. Nhận xét các ý kiến sau:
1. Cần quý trọng người yêu lao động vì họ có trách nhiệm với công việc và giúp cho xã hội phát triển.
2. Không cần quý trọng người yêu lao động vì họ chỉ làm việc cho bản thân mình.
3. Chỉ tự giác lao động làm những việc mình thích.
4. Cần chủ động, nỗ lực khi làm việc, không ngại khó khăn.
Câu hỏi 2. Đọc các tình huống và trả lời câu hỏi:
Tình huống 1: Tin rất tích cực tham gia và hoàn thành các nhiệm vụ của Câu lạc bộ Đọc sách. Na rất ủng hộ Tin tham gia nhưng Bin lại không.
Câu hỏi:
- Giữa Na và Bin, bạn nào chưa quý trọng người lao động? Vì sao?
- Em sẽ khuyên bạn chưa quý trọng người lao động như thế nào?
Tình huống 2: Thấy bác hàng xóm thu dọn rác ở bờ kênh, Cốm thắc mắc: "Mẹ ơi, sao bác ấy hay dọn rác ở đây vậy?" Mẹ trả lời: "Bác ấy tự nguyện làm việc này nhiều năm rồi vì bác ấy muốn góp sức vào việc giữ gìn vệ sinh môi trường". Nghe mẹ nói, Cốm cảm phục bác ấy quá.
Câu hỏi:
- Cốm có quý trọng người lao động không? Vì sao?
- Nếu là Cốm, em sẽ làm gì để thể hiện sự quý trọng bác hàng xóm?
Câu hỏi 3. Xử lí tình huống
Tình huống 1: Khu phố tổ chức Ngày Chủ nhật xanh, mọi người cùng nhau quét đọn và thu gom rác. Nhiều bạn nhỏ tham gia tái chế chai nhựa thành các chậu trồng cây nhưng Na chỉ muốn ở nhà đọc truyện tranh.
Câu hỏi:
Nếu em là bạn Na, em sẽ làm gì?
Tình huống 2: Lớp của Bin vận động các bạn thu gom sách giáo khoa cũ để tặng trẻ em có hoàn cảnh khó khăn. Bin rủ Tin: " Quyên góp sách xong, chúng mình cùng phân loại và đóng gói nữa nhé!". Một bạn cùng bàn với Tin liền nói: " Tin chơi đá bóng cùng mình nên việc đó Bin tự làm nhé!".
Câu hỏi:
Nếu là Tin, em sẽ ứng xử như thế nào?
VẬN DỤNG
Câu hỏi 1. Chia sẻ với các bạn những việc em đã tích cực, tự giác thực hiện ở nhà, ở trường phù hợp với khả năng của bản thân.
Câu hỏi 2. Lập kế hoạch lao động trong tuần.
Thứ | Thời gian thực hiện | Công việc | Kết quả thực hiện |
Thứ Hai | 6h – 6h30 | Gấp chăn màn, vệ sinh cá nhân | Hoàn thành |
7h – 7h15 | Vệ sinh lớp học | Hoàn thành | |
17h | Quét nhà, nấu cơm | Hoàn thành | |
Thứ ba | .... | .... | ..... |
.... | .... | .... | ..... |