Giải bài tập 30 Ứng dụng của virus trong y học và thực tiễn
Ứng dụng virus trong y học
Câu hỏi 1: Có nhiều thành tựu về việc sử dụng virus để sản xuất chế phẩm sinh học, như isulin, interferon, ... Nguyên lý cơ bản của việc này là sử dụng virus kí sinh trong vi khuẩn có chứa các đoạn gene không quan trọng. Bằng cách cắt bỏ và thay thế đoạn gene này bằng gene mong muốn, chúng ta có thể tạo ra chế phẩm sinh học.
Quy trình công nghệ gồm:
- Tạo vector virus làm vector tái tổ hợp: Cắt bỏ gene không quan trọng của virus, gắn/ghép gene mong muốn vào DNA virus tạo vector tái tổ hợp.
- Biên nạp gene mong muốn vào cơ thể vi khuẩn: Biến nạp vector tái tổ hợp vào tế bào vi khuẩn.
- Tiến hành nuôi vi khuẩn để thu sinh khối và tách chiết sinh khối để thu chế phẩm.
Câu hỏi 2: Quy trình sản xuất insulin, interferon cũng tuân theo nguyên tắc tương tự, trong đó vi khuẩn E.coli được sử dụng để nhận gene từ virus phage và sản xuất chế phẩm được mong đợi.
Luyện tập 1: So với cách sản xuất truyền thống, việc sử dụng virus để sản xuất chế phẩm sinh học có ưu điểm là chất lượng sản phẩm tinh khiết hơn, cấu trúc giống hệt isulin tự nhiên của người, giảm khả năng gây kháng thể và thời gian tác dụng ngắn hơn.
Câu hỏi 3: Các ứng dụng của virus trong y học bao gồm sử dụng hormone isulin để điều trị bệnh tiểu đường, chất interferon để tăng cường hệ miễn dịch và vaccine để phòng ngừa các bệnh do virus gây ra, giúp củng cố hệ miễn dịch của cơ thể.
Bài tập và hướng dẫn giải
Câu hỏi 4: Dựa vào Hình 30.2, hãy giải thích cơ chế tác động của interferon trong việc chống lại virus
II. Ứng dụng virus trong nông nghiệp
Câu hỏi 5: Hãy nêu một số thành tựu về ứng dụng của virus trong thực tiễn.
Luyện tập 3: Dựa vào hình 30.3 và kiến thức đã học ở bài 27, hãy nêu sự khác nhau giữa việc sản xuất thuốc trừ sâu từ virus và vi khuẩn.
Vận dụng: Hãy giải thích vì sao phage được dùng để làm vector chuyển gene.
Bài tập 1: Hãy nêu vai trò của virus đối với đời sống sản xuất của con người.
Bài tập 2: Hãy nêu ra ít nhất ba lí do để thuyết phục người nông dân nên dùng thuốc trừ sâu sinh học trong trồng trọt.
Bài tập 3: Điều tra thực trạng sử dụng chế phẩm thuốc trừ sâu từ virus ở địa phương.