Giải bài tập 22 Khái quát về vi sinh vật

Giải bài tập 22 Khái quát về vi sinh vật

Sách Giải bài tập 22 Khái quát về sinh vật là tài liệu hữu ích dành cho học sinh lớp 10 trên chân trời sáng tạo. Phần này sẽ hướng dẫn giải bài tập và trả lời các câu hỏi liên quan đến bài học. Cách làm chi tiết, dễ hiểu giúp các em nắm vững kiến thức.

Kiến thức về vi sinh vật

Câu hỏi 1: Vi sinh vật là loại sinh vật đơn bào hay đa bào?

Trả lời: Vi sinh vật là loại sinh vật đơn bào.

Câu hỏi 2: Vi sinh vật có kích thước như thế nào?

Trả lời: Vi sinh vật có kích thước nhỏ và thường được quan sát dưới kính hiển vi.

Luyện tập 1: Đặc điểm của vi sinh vật là gì?

Trả lời: Vi sinh vật có kích thước rất nhỏ, chỉ quan sát được dưới kính hiển vi, phân lớn là đơn bào, tồn tại ở khắp mọi nơi và có khả năng sinh trưởng và sinh sản nhanh chóng.

Các nhóm sinh vật

Câu hỏi 3: Halobacteria, trùng Amip. Escherichia coli, Clorella thuộc nhóm nào?

Trả lời: Halobacteria, trùng Amip. Escherichia coli, Clorella thuộc nhóm vi khuẩn.

Đó chính là một số chi tiết cơ bản về vi sinh vật mà sách sinh học lớp 10 chân trời sáng tạo mang lại. Hy vọng rằng qua bài học này, các em đã nắm vững kiến thức về các loại vi sinh vật và những đặc điểm quan trọng của chúng.

Bài tập và hướng dẫn giải

III. Các kiểu dinh dưỡng của vi sinh vật

Câu hỏi 4: Hãy sắp xếp các loài sinh vật trong Hình 22.4 vào các kiểu dinh dưỡng cho phù hợp.

Trả lời: Quang tự dưỡng: Trùng roi xanh, tảo lục, vi khuẩn lam, tảo lam xoắn, tập đoàn Volvox.Hóa dị dưỡng:... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu hỏi 5: Hãy cho biết vi sinh vật quang tự dưỡng và quang dị dưỡng sử dụng nguồn nguyên liệu nào cho sinh trưởng và phát triển.

Trả lời: Nguồn nguyên liệu của vi khuẩnQuang tự dưỡng: Vi sinh vật sử dụng nguồn nguyên liệu carbon là... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Luyện tập 2:

  • Hãy lập bảng so sánh các kiểu dinh dưỡng khác nhau ở sinh vật.
  • Ở mỗi hình thức dinh dưỡng, hãy tìm các vi sinh vật điển hình làm ví dụ minh họa.
Trả lời: Dựa vào nhu cầu về nguồn năng lượng và nguồn cacbon củo vi sinh vật để phân thành các kiểu dinh... Xem hướng dẫn giải chi tiết

IV. Một số phương pháp nghiên cứu vi sinh vật

Câu hỏi 6: Hãy cho biết các phương pháp nghiên cứu vi sinh vật thường thấy trong phòng thí nghiệm

Trả lời: Các phương pháp nghiên cứu vi sinh vật thường thấy trong phòng thí nghiệm:- Phương pháp quan sát... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu hỏi 7: Kể tên và cho biết thêm một số phương pháp khác mà em tìm hiểu được.

Trả lời: Một số phương pháp nghiên cứu vi sinh vật khác: Cấy chuyển, soi tươi, nhuộm gram,... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Luyện tập 3: Hãy tìm thêm các ví dụ về một số loại vi sinh vật cho các mục tiêu nghiên cứu sinh vật như : 

  • Kích thước của các nhóm vi sinh vật cầu khuẩn, phẩy khuẩn, trực khuẩn,...
  • Khả năng hoạt động của vi sinh trong môi trường lỏng, đặc.
Trả lời:  Ví dụ về một số loại vi sinh vật cho mục tiêu nghiên cứu kích thước của các nhóm vi sinh vật... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Bài tập 1: Thủy triều đỏ là hiện tượng thường thấy ở các cửa sông, cửa biển, tên gọi chung cho các hiện tượng tảo biển nở hoa, do một số loại tảo làm xuất hiện màu đỏ hoặc màu nâu. Vậy thủy triều đỏ có phải do vi sinh vật gây ra ?

Trả lời: Các tảo gây hiện tượng tảo biển nở hoa có kích thước rất nhỏ, và sống với nhau thành tập đoàn lớn,... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Bài tập 2: Hãy nêu một vài ứng dụng của vi sinh vật trong thực tiễn mà em biết tùy theo kiểu dinh dưỡng của chúng.

Trả lời: Một số ứng dụng của vi sinh vật dựa theo nhu cầu dinh dưỡng:- Ứng dụng nấm men (hóa dị dưỡng) trong... Xem hướng dẫn giải chi tiết
0.04988 sec| 2196.891 kb