Giải bài tập 17 Nguyên tố và đơn chất halogen

Giải bài tập 17: Nguyên tố và đơn chất halogen - Bài 16

Trong cuốn sách "Giải bài tập 17: Nguyên tố và đơn chất halogen", chúng ta nắm vững kiến thức về tốc độ phản ứng hóa học thông qua việc giải các bài tập. Đây là sách hóa học dành cho học sinh lớp 10 với phần đáp án chuẩn và hướng dẫn giải chi tiết từng bài tập.

Một trong những bài tập đưa ra là câu hỏi về thể (trạng thái) của đơn chất astatine ở điều kiện thường. Dựa vào xu hướng biến đổi tính chất của các đơn chất halogen, chúng ta dự đoán rằng astatine sẽ ở trạng thái rắn. Điều này có thể được giải thích bằng việc áp dụng quy luật biến đổi từ khí đến lỏng đến rắn, phù hợp với xu hướng tăng khối lượng phân tử và sự tương tác giữa các phân tử.

Trong điều kiện thường, các halogen ở thể rắn là iodine và astatine, tuân theo quy luật của nhóm halogen.

Bài tập và hướng dẫn giải

Câu 2. Calcium và flurine kết hợp thành phân tử calcium fluride, CaF2 . Trong đó, nguyên tử nào đã nhường và nhường bao nhiêu electron? Nguyên tử nào đã nhận và nhận bao nhiêu electron?

Trả lời: Cách làm:Bước 1: Xác định số electron valence của từng nguyên tử.- Calcium (Ca) có cấu hình electron... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 3. Để hình thành phân tử phosphorus trichloride (PCl ) thì mỗi nguyên tử chlorine và phosphorus đã góp chung bao nhiêu electron hóa trị? Viết công thức Lewis của phân tử.

Trả lời: Để hình thành phân tử phosphorus trichloride (PCl₃), ta cần biết số electron hóa trị của mỗi nguyên... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 4. Theo độ âm điện, boron trifluoride là hợp chất ion, thực tế nó là hợp chất cộng hóa trị, với công thức Lewis như sau:


a) Viết phương trình hóa học tạo chất trên từ các đơn chất.

b) Phân tử BF3 có bao nhiêu liên kết σ và bao nhiêu liên kết π

Trả lời: Cách làm:a) Ta có phương trình hóa học tạo BF3 từ các đơn chất:2B + 3 F2 → 2BF3b) Phân tử BF3 có 3... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 5. Giả sử thí nghiệm sau: Nhỏ nhanh vài giọt bromine màu nâu đỏ vào ống nghiệm chứa nước, đậy kín, lắc đều.

Trong dung dịch Bromine có những chất nào? Vì sao?

Trả lời: Cách làm:Bước 1: Nhỏ nhanh vài giọt bromine màu nâu đỏ vào ống nghiệm chứa nước.Bước 2: Đậy kín ống... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 6. Hãy giải thích vì sao các halegen không tồn tại tự do ở trong tự nhiên.

Trả lời: Cách làm:1. Xác định lý do các halogen không tồn tại tự do ở trong tự nhiên là do tính phi kim và... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Bài 1. Hãy viết phương trình hóa học để chứng minh chlorine có tính oxi hóa mạnh hơn bromine.

Trả lời: Cách làm:1. Viết phương trình hóa học cho sự tạo thành HCl khi Cl2 tác dụng với H2.2. Viết phương... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Bài 2. Khi điện phân dung dịch sodium choloride trong công nghiệp, phản ứng xảy ra theo phương trình hóa học sau:

NaCl(aq) + H2O(l) $\to$ A(aq) + X(g) + Y(g) (*)

Từ phản ứng giữa Y với dung dịch A sẽ sản xuất được hỗn hợp tẩy rửa phổ biến Từ phản ứng kết hợp giữa X và Y sẽ sản xuất được hydrogen chloride.

a) hãy cho biết công thức hóa học của A, X, Y.

b) hoàn thành phương trình hóa học (*).

Trả lời: Để giải bài toán này, ta cần xác định công thức hóa học của các chất A, X, Y bằng cách quan sát các... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Bài 3. Astatine là nguyên tố phóng xạ, được xếp dưới nguyên tố iodine trong nhóm VIIA. Thực tế, các nhà khoa học chỉ thu được đồng vị bền của astatine từ quá trình nghiên cứu về phóng xạ, đồng thời nó chỉ tồn tại khoảng 8 giờ.

Dựa vào xu hướng biến đổi một số tính chất của nhóm halogen, hãy dự đoán.

a) Tính oxi hóa của nguyên tử astatine mạnh hơn hay yếu hơn so với nguyên tử iodine?

b) đơn chất astatine có màu đậm hơn hay nhạt hơn so với đơn chất iodine?

Trả lời: Để dự đoán tính oxi hóa của nguyên tử astatine so với nguyên tử iodine, ta cần xem xét vị trí của... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Bài 4. Tra cứu các giá trị năng lượng liên kết ở phụ lục 2.

a) Hãy tính biến thiên enthalpy chuẩn $\Delta _{r}H_{298}^{0}$ của hai phản ứng dưới đây:

F2(g) + H2(g)  2HF(g)

O2(g) + 2H2(g)  2H2O (g)
b) Ở hai phản ứng trên, fluorine và oxygen đều đóng vai trò là chất oxi hóa. Dựa vào giá trị $\Delta _{r}H_{298}^{0}$ cho biết phản ứng oxi hóa khử nào thuận lợi hơn.

Trả lời: Cách làm:1. Tính biến thiên enthalpy chuẩn $\Delta _{r}H_{298}^{0}$ của từng phản ứng:- $\Delta... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Bài 5. Một trong những ứng dụng của chlorine trong đời sống là khử trùng nước sinh hoạt tại các nhà máy xử lý và cấp nước. Trong quá trình khử trùng, người ta phải cho một lượng chlorine dư vào nước sinh hoạt. Lượng chlorine dư trong nước sinh hoạt còn có tác dụng ngăn ngừa sự tái nhiễm của vi khuẩn trong quá trình phân phối trong đường ống dẫn nước và trữ nước tại nhà.

Theo quy chuẩn kĩ thuật quốc gia (QCVN 01 – 1: 2018/BYT), hàm lượng chlorine tự do đối với nước sạch sử dụng cho mục đích sinh hoạt từ 0,2 - 1,0 mgL-1. Nếu hàm lượng chlorine nhỏ hơn 0,2 mg L-1 thì không tiêu diệt hết vi khuẩn và không xử lí được hết chất hữu cơ. Ngược lại lượng chlorine trong nước lớn hơn 1,0 mg L-1 sẽ gây dị ứng.

Carbon trong than hoạt tính sẽ tương tác trực tiếp với chlorine, giúp loại bỏ chlorine và các hợp chất chlorine bằng cơ chế hấp phụ bề mặt. Khi chiếu tia cực tím với cường độ cao vào nước cũng làm giảm lượng chlorine. Các máy lọc nước RO (reverse osmosis: thẩm thấu ngược) cũng có thể giúp loại bỏ lượng chlorine trong một cách hiệu quả.

Hãy trả lời các câu hỏi sau đây:

a) Dấu hiệu nào cho thấy chlorine có trong nước sinh hoạt?

b) Vì sao người ta cần cho chlorine đến dư vào nước sinh hoạt?

c) Có thể loại bỏ khí chlorine dư trong nước sinh hoạt bằng những cách nào?

Trả lời: Để trả lời câu hỏi trên, ta cần thực hiện các bước sau:a) Nhận biết dấu hiệu của chlorine có trong... Xem hướng dẫn giải chi tiết
0.47057 sec| 2206.938 kb